Khi nhà mạng kết duyên với truyền hình…

Công nghệ viễn thông hội tụ với truyền hình trả tiền sẽ là “cuộc chơi mới” cho các nhà mạng Việt Nam. Tác động tương hỗ giữa 2 lĩnh vực này không chỉ tạo ra những kết quả bất ngờ mà còn là “cú huých” đối với thị trường truyền hình trả tiền.

Đại gia viễn thông và cuộc đổ bộ sang truyền hình trả tiền

Trong một diễn biến mới nhất, trùm viễn thông Mỹ AT&T đã công bố một thông tin chấn động toàn ngành viễn thông CNTT- Viễn thông: sẽ mua lại tập đoàn giải trí Time Warner với số tiền lên đến 85 tỉ USD. Nếu thương vụ mua lại Time Warner thành công, AT&T sẽ chính thức sở hữu các kênh truyền hình HBO, CNN, hãng phim Warner Bros và những tài sản về phương tiện truyền thông khác.

Trước đó, tháng 5/2014, Đại gia viễn thông Mỹ này cũng đã có một quyết định chấn động là bỏ ra 48,5 tỷ thâu tóm DirecTV, nhà cung cấp truyền hình vệ tinh số 1 tại Mỹ với 20 triệu khách hàng, để bước chân vào thị trường truyền hình trả phí có quy mô hơn 110 tỷ tại Mỹ.

Tiếp đó, nhà mạng Telenor ở Thụy Điển đã mua lại Tele2 để trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình với 270.000 thuê bao, Telefonica ở Tây Ban Nha mua vào Movistar, Vodafone ở Anh mua ONO, Orange đã ký kết một thỏa thuận để mua 100% vốn cổ phần Sun Communications, hãng truyền hình cáp hàng đầu ở Moldova.

AT&T, Orange, Comcast, SFR, Free, ONO, Movistar… đã thực hiện một “bước đi lớn” nhằm mở rộng dịch vụ trên hạ tầng mạng băng rộng của mình, cụ thể là dịch vụ truyền hình và video trên di động. Với những cuộc “hôn phối” như thế này, dịch vụ truyền hình sẽ vượt ra khỏi màn hình tivi, hiện diện trên bất kỳ thiết bị di động nào có kết nối Internet. Đó là xu hướng không thể đi ngược lại của thế giới.

Nhà mạng Việt và cuộc cách mạng viễn thông + truyền hình

Tại Việt Nam, các nhà mạng đã bước vào cuộc chơi truyền hình trả tiền từ khá sớm. Họ hiểu rằng, xu thế hội tụ viễn thông và truyền hình là tất yếu và nếu chậm chân, sẽ bị giành mất thị phần. Và, với tầm nhìn, chiến lược khác nhau, đường đi và kết quả cạnh tranh truyền hình trả tiền của các nhà mạng cũng khác nhau.

Năm 2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Internet (IPTV) đầu tiên có tên gọi là MyTV. Đến nay, MyTV đã phát triển được gần 1 triệu thuê bao nhưng từ đầu năm 2016 đến nay đang gặp nhiều khó khăn.

Viettel thì có NextTV hay NetTV cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền qua Internet, tuy nhiên sau 4 năm, kênh truyền hình này vẫn “lẹt đẹt” và chỉ có vài chục ngàn khách hàng. Viettel đã phải chuyển hướng và xin cung cấp truyền hình cáp từ năm 2013, nhưng đến tận 2015 mới đưa vào cung cấp dịch vụ này.

Theo các chuyên gia của CNN Money, điện thoại di động đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Với sự phát triển của mạng di động tốc độ cao 3G đến 4G và tiếp tục lên 5G mang lại hệ thống truyền dẫn tốc độ cao cho người dùng di động. Bên cạnh đó, với sự nâng cấp rất lớn về cả phần cứng và phần mềm, thiết bị đầu cuối, người dùng di động có cơ hội tiếp cận những tiện ích thông tin di động vô cùng phong phú gồm truyền hình, phim và dạng thức video khác.

Đó chính là lý do mà các nhà mạng thế giới và Việt Nam phải “đổi trục”, kinh doanh truyền hình trả tiền. Truyền hình trả tiền, lúc này, với kết hợp công nghệ 4G, 5G hay hệ thống khách hàng sẵn có của viễn thông không chỉ đảm bảo doanh thu mà còn là phương thức, công nghệ nền tảng để giữ gìn, phát triển khách hàng trong một hệ sinh thái mở; đồng thời tạo nền tảng phát triển tệp khách hàng xem truyền hình khiến tỉ lệ người xem các kênh truyền hình trên di động tăng vọt.

Gần như các đại gia viễn thông của Việt Nam là Viettel, VNPT, MobiFone đều đang tích cực mở rộng nhóm sản phẩm, dịch vụ theo hướng kết hợp linh hoạt giữa viễn thông, internet, truyền hình trả tiền hoặc truyền hình trên mobile…

Sự dịch chuyển đó tạo ra làn sóng hội tụ mạnh mẽ trên thị trường viễn thông - truyền hình, bao gồm hội tụ về công nghệ, thương hiệu, nội dung, dịch vụ và chính sách ưu đãi dành cho khách hàng…

Thông tin MobiTV tăng trưởng thêm gần 200.000 thuê bao sau 9 tháng, Kênh Miền Tây của MobiTV lọt vào Top 5 kênh truyền hình có thị phần cao nhất miền Tây đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Và nó cũng hé lộ một “quả ngọt” giữa việc kết hợp giữa viễn thông và truyền hình trả tiền, một xu hướng không thể cưỡng trong tương lai…

Ông Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) cho rằng, sự hội tụ hiển hiện rõ ràng trên những chiếc di động kết nối Internet cho phép người dùng xem các chương trình TV mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị. Đó chính là trải nghiệm truyền hình trên sản phẩm và dịch vụ viễn thông rất “di động” và tiện lợi.

Khi công nghệ kết hợp với truyền hình trả tiền trên một dải sinh thái, sự cộng hưởng sẽ lớn hơn rất nhiều. Nắm được điều đó, nhà mạng MobiFone đã khai thác, tận dụng hệ sinh thái của mình một cách nhuần nhuyễn, tạo ra một lợi thế cạnh tranh rất lớn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay trong lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền.

MobiTV dưới thương hiệu MobiFone đã vận dụng toàn bộ lợi thế hiện có để phát triển kênh truyền hình này. Với lợi thế là nhà mạng có công nghệ, MobiTV đã được hỗ trợ gần như tất cả: các gói xem MobiTV qua mobi, qua hệ thống đường trục cáp internet được xây dựng, các kênh tiếp thị truyền thông tới 50 triệu thuê bao MobiFone hay tận dụng từ kênh phân phối đến các khâu chăm sóc khách hàng của MobiFone…

Đây là một tín hiệu cho thấy, cuộc đua truyền hình trả tiền đã bắt đầu nóng lên, hứa hẹn mở ra một tương lai sáng tại thị trường Việt Nam, mà người được hưởng lợi cuối cùng chính là các thuê bao sử dụng di động khi với chỉ một thiết bị sẵn có họ có thể sử dụng dịch vụ viễn thông, truyền hình hay internet ở bất kỳ lúc nào.


Theo: CafeBiz

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

0h đêm nay, tắt sóng truyền hình analog ở 8 tỉnh

Thế giới di động - Chỉ còn vài giờ nữa, lúc 0h ngày 30/12/2016, sẽ chính thức tắt sóng truyền hình analog ở 8 tỉnh thuộc giai đoạn 2 của Đề án số hóa truyền hình là...

3 Bước để trở nên đẹp lung linh như những nhân vật trong truyện tranh nổi tiếng

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 'hóa trang' khuôn mặt đẹp lung linh, giống với những nhân vật được vẽ trong các cuốn truyện tranh Manga nổi tiếng.

Năm 2017: Truyền hình trả tiền lao vào cuộc chiến OTT

Thế giới di động - Năm 2017 sẽ chứng kiến một sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT) khi và tất cả các đại gia truyền hình đã sẵn sàng...

Apple sẽ bán phim và chương trình truyền hình 4K trên iTunes

Để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng TV mới của Apple, iTunes sẽ đưa vào thư viện của mình các bộ phim và chương trình truyền hình...

MobiFone đạt lợi nhuận 5.204 tỷ đồng, đứng thứ 2 sau Viettel

Với con số nhuận 5.204 tỷ đồng trong năm 2016 thì MobiFone đang đứng trên VNPT (4.162 tỷ đồng) và đứng sau Viettel (43.200 tỷ đồng). Trong năm...

iPhone “không tai thỏ” xuất hiện trong show truyền hình trên Apple TV+, phải chăng là iPhone 13?

Trong tập 6 có tên là “The Signal” của chương trình truyền hình Ted Lasso mùa 2 trên Apple TV+, nhiều người xem tinh ý đã phát hiện nhân vật trong phim đang sử dụng một chiếc iPhone không có tai thỏ…

Viettel bất ngờ miễn phí cước gọi tới tổng đài

Viettel vừa bất ngờ tuyên bố miễn phí tất cả các cuộc gọi không phân biệt nội mạng và ngoại mạng tới tổng đài chăm sóc khách hàng. Chính sách này...

Viettel, VNPT gửi 50 triệu sms thông báo tắt sóng analog

Hôm qua 15/8/2016, Viettel và VinaPhone gửi gần 50 triệu tin nhắn thông báo tắt sóng truyền hình analog cho các thuê bao di động của mình để thông...

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật với Safari trên iOS: xem mật khẩu web, mở tab đã đóng, đọc offline, chặn web đen...

Safari có lẽ là một trong những ứng dụng được xài nhiều nhất trên iPhone, iPad vì nhu cầu lên web quá cơ bản với tất cả chúng ta. Trong bài này xin chia sẻ với các bạn một vài thủ...

Thủ thuật chơi 8 Ball Pool hack: Thắng mọi ván, ăn tiền không giới hạn

8 Ball Pool tại Việt Nam hay được gọi là “Bida 8 bóng” là một trò chơi trực tuyến phổ biến dựa trên trò chơi cùng tên trong thế giới thực. Rất nhiều người chơi mới bắt đầu chơi đang đau đầu vì không biết làm cách nào

Những tính năng nổi bật và vài thao tác cơ bản cần biết khi sử dụng Spotify

Spotify có khoảng 30 triệu người dùng trả phí và gần 90 triệu người dùng miễn phí, với con số này đã giúp ch Spotify trở thành ứng dụng nghe nhạc có số lượng người dùng đông đảo nhất so với nền tảng ứng dụng khác.

Nâng cấp mua tài khoản ChatGPT Plus (ChatGPT-4) chính chủ giá rẻ 2023

Sau màn đổ bộ xuất sắc của ChatGPT trên các nền tảng xã hội lớn, chắc hẳn bạn đã thấy những lợi ích tuyệt vời của công cụ AI tuyệt vời này trong công việc và cuộc sống hàng ngày rồi phải không? Hơn thế nữa, mới đây,

Hover Zoom: Extension giúp phóng to và lưu ảnh độ phân giải tốt nhất cực nhanh gọn

Mỗi ngày khi lướt web như Facebook, Flickr hay Pinterest nếu muốn xem ở kích thước lớn hơn thì bạn phải click chuột vào bức ảnh. Đôi khi thật tốn thời gian và phức tạp, gây khó chịu cho người dùng, và Hover Zoom sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Xiaomi Mi A1 và Honor 7X: đâu là smartphone đáng mua?

Xiaomi Mi A1 và Honor 7X là hai smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Cả hai đều sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình cong 2,5D thời thượng và có camera

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim

Đánh giá thiết kế Xiaomi Redmi Note 4: kim loại nguyên khối cứng cáp, cấu hình “khủng”

Dù có mức giá chính hãng chỉ khoảng 4.6 triệu đồng, nhưng Xiaomi gia công và hoàn thiện các chi tiết của Redmi Note 4 vô cùng ấn tượng gần như đạt đến độ hoàn hảo như trên những mẫu smartphone cao cấp.