Trải nghiệm Sony Xperia M4 Aqua chống thấm nước giá tốt

Smartphone chính hãng của Sony thường được bán ra với mức giá cao hơn đối thủ, nhưng Xperia M4 Aqua thì ngược lại. Sản phẩm khi xuất hiện trên thị trường có mức giá hợp lý, trong cấu hình và tính năng tốt. Tuy sở hữu nhiều điểm nhấn đáng chú ý, model 2 sim tầm trung của Sony vẫn còn vài khuyết điểm đáng tiếc. Xperia M4 Aqua được Sony đưa ra mức giá chính thức 6,5 triệu đồng.

 

 

Thiết kế

 

Nếu chưa từng tiếp xúc với bất kì sản phẩm nào thuộc dòng Xperia Z nào của Sony, bạn sẽ thấy ngôn ngữ thiết kế OmniBalance trên chiếc Xperia M4 Aqua là rất vừa miếng và cân đối. Đặc biệt, 2 mặt lưng kính được Sony đưa lên M4 Aqua cũng khiến người dùng có cảm giác sang tay khi sử dụng. Ngoài ra, vị trí đặt nút chụp ảnh hợp lý, bộ khung nhựa được làm nhám và chắn chắn cũng có thể coi là một điểm cộng.

 

Xperia M4 Aqua chống được nước nhưng không cần đến nắp đậy bảo vệ cổng sạc microUSB.

 

Tuy nhiên, nếu nhìn theo phương diện một người yêu công nghệ, chắc hẳn kiểu dáng của M4 Aqua lại khá nhàm chán, bởi nó giống như tạc với người đàn anh Xperia Z3. Thêm vào đó, việc sở hữu trọng lượng nhẹ, khá hụt hẫng khi cầm cũng khiến người dùng mất đi phần nào cảm tình với smartphone này.

 

 

 

Đó là chưa kể tới việc bố trí cổng microUSB khá vô duyên, được đặt ở góc trên của cạnh trái máy, tỏ ra bất tiện với những ai có thói quen vừa sạc vừa sử dụng smartphone.

 

Điểm mới và tốt hơn so với Z3 là cổng microUSB của Xperia M4 Aqua được để trần, không cần nắp đậy nhưng vẫn chống được nước. Một chút lưu ý là cổng microUSB của máy được làm khá nông so với trên các smartphone thông thường nên cho cảm giác lúc cắm sạc không được chắc chắn. Hệ thống loa kép hướng về mặt trước của Z3 không xuất hiện trên Xperia M4 Aqua nhưng được làm 'giả' như thế, thay vào đó, loa ngoài của máy được đặt xuống cạnh đáy. 

 

Sở hữu thiết kế chống nước và chống bụi theo tiêu chuẩn IP68, chịu được nước ở độ sâu 1,5 mét trong vòng 30 phút là ưu điểm nổi trội của Xperia M4 Aqua so với hàng loạt smartphone tầm trung khác. Nhưng sau mỗi lần bị ướt, người dùng vẫn nên làm khô và ráo nước máy bằng cách vỗ nhẹ. Vì kiểm nghiệm thực tế, màng loa ngoài cũng như màng loa đàm thoại và microphone dễ bị mắc kẹt nước, gây ảnh hưởng đến việc đàm thoại cũng như phát âm thanh sau khi ngấm nước.

 

Màn hình

 

Nếu ngoại hình được coi là bản sao từ Z3 thì màn hình của Xperia M4 Aqua lại thua và được trả lại với đúng phân khúc tầm trung. So với một số smartphone tầm trung mới ra như Asus Zenfone 2, HTC One E8, màn hình của M4 kém về độ sắc nét khi chỉ có độ phân giải HD thay vì Full HD. Trong khi vẫn giữ kích thước 5 inch. Nếu thích Sony và cần màn hình hiển thị đẹp hơn, người dùng nên cân nhắc tới Xperia C4 khi nó đạt chuẩn Full HD.

 

 

Màn hình cảm ứng nhạy, mượt và có góc nhìn ổn khi để độ sáng cao, nhưng khi xem video ở nơi có nhiều ánh sáng, đèn, màn hình bị loá nhẹ và hơi khó nhìn. Xperia M4 Aqua hiển thị chưa được trong, màu sắc thể hiện trung thực và chính xác nhưng phần màu trắng ám vàng. 

 

 

Điểm may mắn là Sony cho cài đặt lại tông màu hiển thị ở phần cài đặt, nhưng không dễ dàng với người không chuyên khi phải tự điều chỉnh thông số RGB thay vì tuỳ chỉnh sẵn như trên Zenfone 2.

 

Cấu hình

 

Một trong những điểm đáng khen ngợi trên Xperia M4 Aqua chính là việc cải thiện hiệu năng so với truyền thống đưa ra mức giá cao ngất ngưởng cho các dòng máy tầm trung chính hãng của Sony. Với vi xử lý lõi 8 Qualcomm Snapdragon 615, 64-bit, tốc độ 1,5 GHz, RAM 2 GB, nền tảng Android 5.0, M4 Aqua có thể đáp ứng hầu hết những nhu cầu trải trí hay làm việc của người dùng hiện nay.

 

Camera

 

Không cần phải tranh cãi nhiều, camera chính là trải nghiệm đáng giá nhất trên anh chàng thợ lặn M4 Aqua của Sony. Người ta thường quen miệng 'nét như Sony' cũng chẳng sai, bởi thực sự chất lượng ảnh chụp trên chiếc smartphone hoàn toàn bõ đồng tiền bát gạo.

 

Camera 13 MP của M4 Aqua đem lại chất ảnh khá tốt

 

Thông số đẹp, nhiều công nghệ chưa đảm bảo chất lượng chụp hình tốt. Camera chính của M4 Aqua có độ phân giải 13 megapixel hỗ trợ quay video Full HD, camera trước độ phân giải 5 megapixel chỉ hỗ trợ quay HD 720p. Cảm biến đều là Exmor RS quen thuộc của Sony. 

 

Ứng dụng camera của Sony Xperia M4 Aqua không có nhiều sự đổi mới

 

Theo đó, Xperia M4 Aqua cung cấp cho người dùng 2 lựa chọn chụp ảnh chính là 'tự động nâng cao' hoặc 'chụp tay'. Với chế độ chụp tự động nâng cao, các bức ảnh chụp HDR cho thấy chất lượng rõ rệt, các vùng tối trên ảnh được làm sáng tự nhiên, chi tiết khá đầy đủ, thậm chí là khá nghệ thuật.

 

 

Lời khuyên là người dùng nên chuyển sang chế độ 'Chụp tay'. Thực tế, chế độ này chỉ cho phép người dùng can thiệp vào thông số cân bằng trắng (White Balance) và nù trừ sáng (EV). Người dùng có thể lựa chọn mức ISO từ 100 cho tới 3.200 chứ, nhưng không có chế độ lấy nét tay hay phơi sáng như trên một số smartphone khác. 

 

Ngoài ra, với những bức ảnh macro, M4 Aqua cũng cho thấy thế mạnh của mình khi tái hiện rõ ràng từng đường nét, màu sắc chính xác, xóa phông tốt. Còn với những bức hình chụp phong cảnh, màu sắc mà camera trên M4 Aqua thể hiện có phần rực rỡ, tuy nhiên, có thể chấp nhận được.

 

Thêm vào đó, máy cũng đem tới chất lượng ảnh chụp tốt với chế độ chụp đêm, hay chụp ảnh hỗ trợ flash, các chi tiết khá rõ ràng, màu sắc không bị ám.

 

Ảnh chụp bị ám tím nặng. Hi vọng bản thương mại sẽ khắc phục được nhược điểm này

 

Đến ảnh này thì chất lượng khá hơn nhưng có vẻ cân bằng trắng chưa tốt lắm

 

Hiệu năng và thời lượng pin

 

Chiếc smartphone chống nước của Sony có thể chạy tốt hầu hết các trò chơi hiện nay. Với Asphalt 8, nó chạy mượt với thiết lập đồ hoạ ở mức trung bình. Đôi lúc máy vẫn gặp tình trang giật nhẹ khi vuốt qua lại màn hình chủ. Có thể do việc Sony đã ôm đồm quá nhiều tính năng khiến cho dung lượng RAM bị chiếm dụng lớn.

 

 

Tuy nhiên, điều đáng tiếc và gây khó chịu rất nhiều trong quá trình sử dụng của Xperia E8, thậm chí gây bực mình là việc bộ nhớ trong quá ít ỏi. Lẽ ra Sony nên trang bị 16GB thay vì chỉ có 8GB. Dung lượng trống của bộ nhớ ngay sau khi kích hoạt có chưa đầy 3GB.

 

Sau khi cài khoảng 10 phần mềm thử công cụ Benchmark cùng một số ứng dụng liên lạc, mạng xã hội thông dụng, máy bắt đầu báo tình trạng bộ nhớ đầy. Theo ước lượng, dung lượng bộ nhớ trống thực tế để cài đặt phần mềm cho Xperia M4 Aqua chỉ hơn 1GB. Có tính năng chuyển dữ liệu vào thẻ nhớ, tuy nhiên, nó lại chỉ cho phép chuyển nhạc, hình ảnh, video và tài liệu, trừ ứng dụng. Nếu là người thích chơi game, Xperia M4 Aqua chỉ có thẻ cài được 1 hoặc cùng lắm là 2 game cỡ như Asphalt 8.

 

Thời lượng sử dụng pin trên Xperia M4 Aqua chỉ ở mức trung bình và chưa được như lời giới thiệu tới 2 ngày của Sony. Máy có thể hoạt động trọn vẹn một ngày sử dụng nhưng người dùng vẫn nên sạc pin mỗi tối nếu như sử dụng nhiều và lắp cả hai sim. Một điểm không hài lòng nữa ở M4 Aqua là việc máy nhanh nóng khi chơi game hoặc sử dụng 3G liên tục ở phần mặt lưng.

 

Phần mềm và tính năng

 

Không như HTC hay LG, thậm chí Samsung, Sony không cắt xén các tính năng mở rộng trên model tầm trung như Xperia M4 Aqua. Máy chạy Android 5.0 Lollipop với giao diện đã được Sony tuỳ biến đi rất nhiều và đem lại tiện dụng cao. Giao diện đẹp, biểu tượng trông tinh tế và kho Theme (chủ đề) đa dạng.

 

Điểm mạnh của các smartphone Xperia hàng loạt ứng dụng độc quyền, được thiết kế chau chuốt và đem lại trải nghiệm tốt. Ví dụ ứng dụng Party Share để chia sẻ nội dung nhanh với các máy Xperia khác, TrackID để nhận diện các bài hát hay Smart Connect cho phép tự động thay đổi cài đặt, khởi động ứng dụng khi gắn thêm phụ kiện... 

 

Các ứng dụng quen thuộc như nghe nhạc, duyệt album ảnh, video, xem phim đều mang phong cách riêng của Sony. Ngoài ra, Xperia M4 Aqua còn được tích hợp các phần mềm kết nối, điều khiển hay trình chiếu nội dung tới máy ảnh kỹ thuật số, TV hay thiết bị giải trí tại gia cùng thương hiệu Sony.

 

Chiếc Xperia tầm trung này không thiếu các kết nối không dây đời mới, với Bluetooth 4.1, aGPS, hỗ trợ Miracast, NFC, đạt chuẩn DLNA cũng như cho phép kết nối USB OTG. Tuy nhiên, Sony chỉ trang bị tính năng âm thanh ClearAudio+ cho M4, trong phần cài đặt không thấy phần xLoud (gia tăng âm lượng) hay giả lập âm thanh vòm VPT như Sony giới thiệu.

 

Khay cắm sim trên M4 Aqua dạng nano, không cần đến khay nhựa đựng nhưng được làm rất khít nên khi nhét sim cắt vào hơi khó.

 

Điểm tốt ở Xperia M4 Aqua chính là tính năng 2 sim và cả hai khe cắm đều hỗ trợ mạng 4G LTE rất tiện dụng vì không cần phải đổi sim khi muốn chuyển đổi tốc độ kết nối mạng. Khả năng quản lý 2 sim, ứng dụng gọi điện, tin nhắn của Sony đem đến trải nghiệm thân thiện, dễ dùng và không cần phải quan tâm đến sim chính hay phụ. Tính năng kết nối sim kép cho phép chuyển tiếp cuộc gọi đến thẻ sim khác khi một thẻ sim không thể kết nối. 

 

 

 

Xperia M4 Aqua chưa phải là một chiếc smartphone xuất sắc vượt trội trong phân khúc mà chỉ là một smartphone 2 sim giá tốt của Sony. Ưu điểm cũng như thứ hấp dẫn nhất sản phẩm chính là thiết kế đẹp và khả năng chống nước, điểm hơn hẳn các smartphone Android cùng tầm đang có trên thị trường. Tuy nhiên, nếu là tín đồ của game trên điện thoại di động, Xperia M4 Aqua không phải là lựa chọn hợp lý dù máy có hiệu năng ổn.

TIN LIÊN QUAN

Sony Xperia M4 Aqua và M5 bắt đầu lên đời Android 6.0

Hôm nay tin vui đã đến với người dùng Xperia M4 Aqua và M5 khi hãng tung ra bản nâng cấp Android 6.0 cho bộ đôi này. Theo đó Sony đã bắt đầu cập nhật hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow cho M4 Aqua phiên bản thường và cả phiên bản 2 SIM.

Xperia M4 Aqua và Xperia M5 nhận được Android 6.0.1 Marshmallow

Xperia M4 Aqua và Xperia M5 mới đây đã bắt đầu được Sony nhận được Android 6.0.1 Marshmallow

Sony Xperia M4 Aqua và Xperia X5 được cập nhật lên Android 6.0.1 Marshmallow

Sony Mobile vừa phát hành bản cập nhật Android 6.0.1 Marshmallow cho bộ đôi smartphone Xperia M4 Aqua và Xperia X5 của hãng. Bản update này sẽ được phát hành trước tiên cho M4 Aqua...

Xperia XA đang đi theo con đường mà M4 Aqua đã bước qua?

Vào khoảng tháng 6/2015, Xperia M4 Aqua lên kệ tại Việt Nam với giá 6.5 triệu đồng tuy nhiên cũng sau đó ít tháng, máy đã giảm giá mạnh mẽ tương...

Sony Xperia R1 và Xperia R1 Plus: thiết kế nhỏ gọn, cấu hình đặc biệt phù hợp với thị trường Ấn Độ

Sony mới đây đã ra mắt 2 mẫu smartphone mới đó là Xperia R1 và Xperia R1 Plus. Đây là những mẫu smartphone khá nhỏ gọn, cấu hình vừa...

Rò rỉ ảnh chụp màn hình Sony Xperia Z3

Theo thông tin rò rỉ Sony Xperia Z3 sẽ được trang bị màn hình độ phân giải 1080 x 1920, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 - 2.5GHz.

Xperia XA3, Xperia XA3 Ultra và Xperia L3 sẽ ra mắt vào ngày 7/1

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều bỏ qua Triển lãm công nghệ CES (tháng 1) để đến với Đại hội di động MWC (tháng 2). Tuy nhiên Sony vẫn kiên định khi thường ra mắt smartphone mới tại CES.

Sony Xperia XA và Xperia X nhận được bản cập nhật mới

Hôm nay, Sony bất ngờ tung ra bản cập nhật mới cho bộ đôi sản phẩm Sony Xperia XA và Xperia X. Các phiên bản SIM kép cũng được hổ trợ cập nhật...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số tính năng tiện ích trên Windows 10

Nhiều lúc khi sử dụng Windows 10, bạn ít nhiều gặp các quảng cáo gây cản trở công việc hoặc thấy vướng mắt. Hãy cùng FPTShop tìm cách tắt những quảng cáo này đi

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.