AnandTech: A15 nhanh hơn những gì Apple công bố

Apple khi ra mắt iPhone 13 đã cho biết bộ xử lý A15 Bionic “nhanh hơn 50% so với các đối thủ”. AnandTech sau đó đã tiến hành thử nghiệm và kết luận rằng A15 còn nhanh hơn so với những gì Apple công bố: “So với các đối thủ, A15 không nhanh hơn 50% như Apple tuyên bố, mà là nhanh hơn tới 62%. Mặc dù các nhân lớn hơn tốn nhiều năng lượng hơn nhưng chúng vẫn tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều”.


CPU
Trước hết, hai vi kiến trúc CPU mới cho cả 2 nhân hiệu năng và 4 nhân hiệu quả có thể được sản xuất trên quy trình 5nm+ mà TSMC gọi là N5P, “một phiên bản nâng cao hiệu năng” của quy trình 5nm cho phép tăng xung nhịp tối đa lên cao hơn. 2 nhân hiệu năng của A15 có thể đạt đến mức xung 3,24Ghz so với 2,998 của A14.
AnandTech: A15 nhanh hơn những gì Apple công bố

Tiếp đến AnandTech cho biết bộ nhớ cache hệ thống trên A15 đã được tăng lên 32MB, gấp đôi so với A14. Sự gia tăng gấp đôi này làm “hạn chế sự cạnh tranh” và là “yếu tố chính trong việc duy trì hiệu quả năng lượng của con chip vì có thể duy trì quyền truy cập bộ nhớ trên cùng một đế chip thay vì chuyển sang DRAM chậm và kém hiệu quả hơn”, báo cáo cho biết.
Apple cũng đã tăng bộ nhớ cache L2 của các nhân hiệu năng lên 50%, từ 8MB lên 12MB, mức gia tăng mà AnandTech cho rằng là “khủng khiếp” vì kích thước đã ngang bằng với cache L2 của Apple M1 và cao hơn gấp đôi so với các con chip khác thiết kế như Snapdragon 888. Những bộ nhớ cache tăng cường này giúp A15 đạt được những lợi ích “ấn tượng” dù vi kiến trúc nhân hiệu năng không khác nhiều so với A14 năm ngoái.
Thiết kế các nhân hiệu năng của A15 không khác biệt so nhiều so với A14. Thường thì hiệu năng tăng lên luôn đi kèm với sự suy giảm hiệu quả năng lượng hoặc ít nhất là đạt mức hiệu quả không đổi. Thay vào đó, Apple ở đây đã cố gắng giảm mức tiêu hao năng lượng trong khi vẫn tăng hiệu năng, có nghĩa là hiệu quả năng lượng được cải thiện 17% ở trạng thái hiệu năng cao nhất so với A14.
Các nhân hiệu quả thì có nhiều thay đổi hơn, có thêm một ALU số nguyên (interger ALU) cùng với một số thay đổi TLB của hệ thống con bộ nhớ (memory subsystem TLB). Các nhân này không thể được coi là “nhân nhỏ” nữa vì đã có những bước phát triển rất nhiều trong những năm qua.
GPU
Đối với GPU mới, AnandTech cho rằng “hoàn toàn đáng kinh ngạc” vì nó cho thấy những cải tiến vượt xa những tuyên bố tiếp thị của Apple. Lời chỉ trích duy nhất trong bài đánh giá là số lượng “throttling” trên iPhone 13 Pro mà AnandTech tin rằng là do thiết kế PCB mới.

Thiết kế tản nhiệt tổng thể của Apple được cho là “chắc chắn nằm trong số những giải pháp tồi tệ nhất hiện có vì nó không làm tốt công việc truyền nhiệt khắp thân điện thoại”. Tuy nhiên, ngay cả khi với khả năng tản nhiệt có phần hạn chế, các mẫu iPhone 13 vẫn “nhanh hơn rất nhiều và mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn so với các điện thoại cạnh tranh”.
Kết luận
Tóm lại, AnandTech cho biết những cải tiến của A15 là “đáng kể” và tin rằng những cải tiến về hiệu quả năng lượng chính là chìa khoá cho thời lượng pin lâu hơn đáng kể trên series iPhone 13. “Mặc dù A15 không phải là sự lặp lại mạnh mẽ mà chúng ta đã quen thuộc với Apple trong những năm gần đây nhưng nó đi kèm với những lợi ích thế hệ đáng kể cho phép trở thành một con SoC tốt hơn đáng kể so với A14”.
Theo: AnandTech, Macrumors

appletin tứcphân tíchapple a14iphone 13hiệu quả năng lượnga15 bionicphân tích về a15 bionicnhân hiệu năngnhững cải tiến trên a15 bionic

TIN LIÊN QUAN

Chip Apple A12 Bionic có hiệu năng tốt gần bằng một CPU máy tính để bàn

Theo trang Cultofmac, sau khi thử nghiệm thì AnandTech phát hiện rằng CPU của chip A12 Bionic có thể nhanh hơn tới 40% trong nhiều tình huống sử dụng trong khi Apple chỉ nói là 15%, và GPU thì tăng đúng như con số 50% được hãng đưa ra.

Chip A15 của Apple hiệu suất thực tế nhanh hơn công bố, ấn tượng quá!

Dòng iPhone 13 mới của Apple đã được trang bị bộ vi xử lý A15 Bionic mới nhất và được nhà Táo công bố nhanh hơn tận 50% so với đối thủ. Tuyên bố này là nảy lên một cuộc điều tra chi tiết của AnandTech về hiệu suất, hiệu quả và cải tiến lõi đồ hoạ

Hiệu năng iPhone 13 series với chip A15 Bionic mạnh hơn những gì Apple công bố

Trong thử nghiệm mới nhất cho thấy, chip A15 Bionic trên iPhone 13 series mang đến sự mạnh vượt trội hơn khá nhiều so với Apple công bố.

Chip Apple A14 trên iPhone 12 đè bẹp Snapdragon 888 của Qualcomm trong bài benchmark đầu tiên

Mới đây, kết quả bài chấm điểm benchmark đầu tiên giữa Chip Apple A14 với Snapdragon 888 của Qualcomm đã được công bố. Và con chip A14 trên iPhone 12 Series không làm chúng ta thất vọng. Anandtech, một trang web tập trung vào phần cứng PC, đã nhận

TSMC vẫn là công ty độc quyền sản xuất chip Apple A13 vào năm sau

Kể từ thế hệ chip Apple A10 (ra mắt năm 2016) cho đến nay, TSMC vẫn là nhà sản xuất độc quyền vi xử lý cho Apple. Và theo Digitimes, sự hợp tác này sẽ tiếp tục vào năm sau.

Bộ xử lý A15 Bionic trên iPhone 13 Pro Max đạt tốc độ nhanh hơn cả thông số Apple từng công bố

Một báo cáo mới đây cho thấy sức mạnh thật sự của iPhone 13 Pro Max còn mạnh hơn cả thông số mà Apple từng công bố. Cùng tìm hiểu chi tiết về con chip 5mn từ Apple trên smartphone mới của hãng.

Chi tiết về thông số cấu hình iPhone X: pin 2715 mAh, 3GB RAM, chip A11 Bionic xung nhịp 2.4 GHz

Như thường lệ, Apple không bao giờ nêu rõ cấu hình chi tiết của iPhone trong sự kiện ra mắt và với siêu phẩm iPhone X cũng thế. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của máy vừa xuất hiện trên trang web TENNA và đã được leaker Steve Hammerstoffer đăng tải.

Chip xử lý A12 dựa trên tiến trình 7nm đã bắt đầu sản xuất cho iPhone 2018

Bloomberg cho biết chip A12 của Apple sẽ được xây dựng trên tiến trình 7nm nên sẽ nhỏ hơn, nhưng đem lại hiệu năng cao hơn đồng thời tiết kiệm điện hơn so với chip A11 Bionic trên tiến trình 12nm được tìm thấy trên iPhone 8 và iPhone X. Và khi thế

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập tài khoản Google bằng cách chấp nhận từ máy khác

Nếu kích hoạt bảo mật 2 lớp với tài khoản Google thì bạn phải nhập mật khẩu, sau đó sẽ nhận được một mã kích hoạt gửi đến email hoặc số điện thoại của chúng ta để nhập vào.

Hướng dẫn tải nhạc MP3 trên Zing MP3 về máy tính, laptop

Zing Mp3 là trang nhạc trực tuyến hàng đầu hiện nay và có rất nhiều lượt người sử dụng tải nhạc MP3 về máy tính thường xuyên. với Zing Mp3 thì bất cứ bài nào cũng có bao gồm nhiều chất lượng khác nhau.

Mách bạn mẹo thay đổi hình nền Messenger trên iPhone

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với kiểu hình nền mặc định trong các tin nhắn của Messenger trên iPhone. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi sang hình nền bất kỳ mà bạn muốn.

8 cách để ghi nhớ mọi thứ bạn muốn

Học thuộc lòng là cách ghi nhớ phổ biến, tuy nhiên đây không phải là cách học hiệu quả, trong mọi trường hợp.

Mã độc Android.ZBot có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng trên điện thoại

Tội phạm mạng có khả năng kiểm soát sự xuất hiện của form như vậy trên thiết bị của nạn nhân, 'gắn chặt' vào các ứng dụng bị tiêm nhiễm, tạo cho người dùng cảm giác chúng có thực và thuộc về các ứng dụng trên thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên chọn mua Galaxy Watch4 hay Galaxy Watch4 Classic?

Tiếp nối sự thành công của bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Flip3 5G, Samsung tiếp tục trình làng bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic, hiện cũng đang được nhiều người dùng quan tâm, chú ý. Vậy nên chọn mua Galaxy Watch4

Đánh giá toàn diện Apple iPhone X và Google Pixel 2 XL

Cả hai điện thoại có giá khởi điểm cao, 849 USD với Pixel 2 XL và 999 USD với iPhone X. Kích thước màn hình của chúng cũng tương tự, gồm 5,8 inch với iPhone X và 6 inch với Pixel 2 XL.