Các hãng tivi Nhật đang lao dốc không phanh ở Việt Nam

Các hãng tivi Nhật Bản bị hạ “knock-out” khỏi đấu trường thế giới

Vào những năm 1970 và đầu 1980, Nhật Bản thống trị thế giới điện tử tiêu dùng với các sản phẩm chip nhớ, TV màu, máy ghi âm, các phòng thí nghiệm của công ty Nhật cũng cho ra đời những sản phẩm cách mạng như Walkman, đầu đĩa CD và DVD. Tuy nhiên, giờ đây, các công ty Nhật đang đứng sau Apple, Google và Samsung trong suy nghĩ của người tiêu dùng.

Cách đây vài năm, những thương hiệu Nhật Bản như Panasonic, Toshiba và Sony thống trị thị trường điện tử, đặc biệt là tivi. Với những model bóng bảy, các công ty này khiến các đối thủ đến từ châu Âu cũng phải ghen tị. Thế nhưng, khi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, khách mua đã quay lưng lại với các sản phẩm đến từ Nhật Bản và hướng sự quan tâm của mình tới những thiết bị giá rẻ hơn, thông số hấp dẫn hơn từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Do áp lực của cuộc chiến giá cả, tháng 2/2015, Panasonic tuyên bố rút khỏi thị trường tivi quốc tế. Những sản phẩm giá rẻ hơn của hãng này với thương hiệu Sanyo, vốn được bán tràn lan ở các siêu thị từ Việt Nam đến Walmart của Mỹ chỉ còn là thứ mà người Nhật “tự sản tự tiêu”. Toshiba cũng ngừng sản xuất và bán tivi tại Bắc Mỹ từ tháng 3/2015 vì một lý do tương tự: không thể cạnh tranh về giá cả cũng như thông số với các đối thủ khác. Ngược lại, tập đoàn Sony lại lựa chọn tách mảng sản xuất tivi ra thành một công ty con hoạt động độc lập.

Theo ông Peter Richardson, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint: “Lý do các công ty Nhật Bản có kết quả như ngày nay chính là chiến lược. Các thương hiệu Nhật như Sony và Panasonic luôn chú trọng vào chất lượng, nhưng thực sự họ lại không có năng lực trong việc sản xuất các tấm màn hình LED và LCD. Họ không có khả năng đem lại sự khác biệt đến thị trường. Ngoài ra, cơ cấu kinh doanh tốn kém và phức tạp khiến các hãng điện tử Nhật Bản khó thu về lợi nhuận đáng kể”.


Các hãng tivi Nhật đang lao dốc không phanh ở Việt Nam

Các hãng tivi của Nhật đang lu mờ trước đối thủ đến từ Hàn Quốc

Trước sự yếu thế từ Nhật, các hãng sản xuất Hàn Quốc và Trung Quốc vươn mình trỗi dậy, giành được thị phần lớn hơn nhờ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ và chấp nhận mức lợi nhuận thấp.

Khoảng trống về thiết kế của Nhật Bản trong thời gian này đã được các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG lấp đầy. Với mức giá cạnh tranh hơn cũng như các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, doanh số của LG trên toàn cầu trong năm 2014 đã tăng từ 800 triệu won lên 174 tỷ won. Ông Richardson cho biết thêm: “Các thương hiệu Hàn Quốc, Samsung và LG đi tiên phong trong chất lượng cũng như công nghệ tân tiến nhờ năng lực tự phát triển sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là họ có khả năng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với mức giá bán hợp lý so với các khoản đầu tư của mình”.

Rất nhiều thương hiệu Trung Quốc cũng giành thêm được thị phần nhờ giá rẻ và chấp nhận lợi nhuận thấp.

Trong cuộc chiến xuất khẩu tivi, Hàn Quốc đã đánh bại Nhật Bản một cách ngoạn mục. Giờ đây Nhật Bản chỉ biết rút về thị trường trong nước và có lẽ các thế hệ “sinh sau đẻ muộn” sẽ không tưởng tượng ra được Nhật đã từng có thời huy hoàng như thế. Sau cuộc rút lui này, có lẽ Nhật Bản chẳng bao giờ trở lại được như trước. Song có vẻ chính phủ Nhật không chấp nhận quan điểm này mà vẫn tiếp tục vung tiền nuôi những công ty đang “hấp hối”. Chính điều này tạo nên các “zombie” cho nền kinh tế, kìm hãm sự phát triển của các công ty mới.

Sự ra đi của Nhật mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất khác như Samsung và LG. Bài học rút ra từ cuộc “chuyển giao” tàn khốc này đó là: với một chiến lược dựa trên công nghệ tiên tiến nhất, giá cả cạnh tranh và chiến dịch quảng cáo hiệu quả, các công ty có thể chiếm được bất cứ thị trường nào mình muốn.

Theo chủ cửa hàng điện tử ở Machida (Tokyo), một người đã bán hàng điện tử của các hãng như Toshiba, Hitachi, Sharp, National, Panasonic và Sony trong hơn 40 năm, chất lượng sản phẩm Sony đã giảm sút trong nhiều năm qua. “Samsung đã vượt mặt Sony, đặc biệt ở mảng tivi”. Tivi Sony luôn được định hình trong suy nghĩ của người tiêu dùng là một sản phẩm chất lượng cao. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người Việt Nam luôn ví von “nét như Sony”. Tuy nhiên, đó là cách đây 20 năm. “Tivi Sony có chất lượng rất tốt, hình ảnh rất đẹp. Nhưng ngày nay, chất lượng đã đi xuống” , người bán hàng điện tử ở Tokyo nói.


Một vấn đề nữa là trước đây giá tivi Sony rất đắt. Bây giờ, không ai trả mức giá cao như thế để mua tivi mới. Sự thật là giá tivi đã giảm nhiều do sự cạnh tranh của các sản phẩm Hàn Quốc rẻ hơn.

Các hãng tivi Nhật đang lao đốc tại Việt Nam

Cũng như xu hướng chung trên toàn cầu, các hãng tivi của Nhật gặp đầy khó khăn tại Việt Nam – một thị trường mà người dùng đã từng ưa chuộng tivi của Nhật. Các siêu thị điện máy cho hay, những thương hiệu tivi của Nhật vốn ngày xưa bán rất chạy thì giờ đây câu chuyện đã khác. Thậm chí, một vài thương hiệu tivi của Nhật có số lượng bán tại siêu thị điện máy trong năm chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Một vài thương hiệu tivi của Nhật không còn xuất hiện tại các chuỗi điện máy lớn tại thị trường Việt Nam.

Trong nội dung gửi cho ICTnews, hãng nghiên cứu thị trường GFK đưa ra con số cho thấy sự lao dốc của các hãng tivi Nhật tại thị trường Việt Nam và sự lên ngôi của các thương hiệu tivi đến từ Hàn Quốc. Thống kê của GFK chỉ ra rằng tỷ lệ số lượng bán tivi từ năm 2014 đến nay của các hãng tivi Nhật sụt giảm liên tục theo số liệu ghi nhận từ các kênh bán lẻ. Cụ thể, năm 2014 các hãng tivi Nhật chiếm khoảng 49% thị phần thì đến năm 2015 tụt xuống 40% thị phần và con số này của năm 2016 là 37%. Như vậy, bình quân mỗi năm các hãng tivi Nhật mất khoảng 7,5% thị phần. Trong khi đó, các thương hiệu tivi Hàn Quốc đang lên khá mạnh. Nếu như năm 2014 các thương hiệu tivi Hàn Quốc chỉ chiếm 45% thị phần (thấp hơn các thương hiệu tivi của Nhật) thì chỉ sau 1 năm đến năm 2015 các thương hiệu tivi Hàn Quốc đã chiếm 52% và vượt qua thị phần của Nhật. Năm 2016 các thương hiệu tivi Hàn Quốc đã chiếm 53% thị phần tại Việt Nam và vượt hơn thương hiệu tivi Nhật là 16%.

Các con số nghiên cứu của GFK chỉ ra rằng, trong 3 năm qua, thị trường tivi Việt Nam chủ yếu biến động do sự sụt giảm của tivi Nhật và sự thăng hoa của các thương hiệu tivi của Hàn Quốc. Còn thương hiệu tivi của Trung Quốc và Việt Nam thì không có biến động nhiều.

Một nhà bán lẻ điện máy của Việt Nam cho ICTnews hay nếu các hãng tivi Nhật kể cả Sony – vốn được xem là niềm tự hào của Nhật mà không thay đổi thì họ sẽ bị “knock-out” tại chính thị trường mà người dùng đã từng yêu quý thương hiệu Nhật.

Theo ictnews.vn

Từ khoá : tivi, ang, lao, phanh, Nam

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn kết nối điện thoại Android với Tivi

Nếu màn hình chiếc điện thoại quá bé so với nhu cầu to lớn của bạn, hãy nhanh chóng kết nối chúng với tivi để tăng tính trải nghiệm khi sử...

IFA 2018: Nơi "hò hẹn" của TIVI 8K, AI và nhiều xu hướng công nghệ mới

FA 2018 - sự kiện triển lãm công nghệ châu Âu sẽ được diễn ra từ 31/8 - 5/9 tại Berlin (Đức). Qua đó, sự kiện này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sản...

Xưa có câu "Nét như Sony", nhưng giờ đã thành… Nát như Sony?

Không chỉ Sony, nhiều hãng TV Nhật Bản “vang bóng một thời” như Sanyo, Panasonic… chỉ còn là câu chuyện của quá khứ, nhường đường lại cho những...

VinSmart tuyên bố dừng sản xuất tivi và smartphone, tập trung phát triển ô tô VinFast

Trong những ngày qua, không chỉ báo giới mà cả người tiêu dùng Việt cũng đồng loạt xôn xao về tin tức tập đoàn Vingroup chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các

Cách xem tivi miễn phí hơn 150 kênh ngay trên iPhone

Trong trường hợp cần xem một trương trình nào đó nhưng không có tivi bên cạnh, hoặc tivi không có kênh mà bạn muốn xem. Thì chớ lo lắng vì cách...

Panasonic Toughpad FZ-N1 chạy Android/Windows 10 ra mắt

Thế giới di động - Panasonic mới đây đã trình làng chiếc smartphone thuộc dòng sản phẩm Toughpad tại thị trường Ấn Độ, điều thú vị là có cả phiên bản Android và...

Cái thời hoàng kim "made in Japan" nay còn đâu...

Trong nhiều thập kỉ qua, các hãng công nghệ Nhật Bản như Sony, Panasonic hay Sharp luôn được coi là những thương hiệu cao cấp, người khổng lồ...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Loại bỏ các ứng dụng chạy ngầm trên Windows đơn giản nhất

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính chạy chậm có thể do các ứng dụng đang chạy ngầm trên máy tính mà người dùng không hề tiết. Các ứng dụng chạy ngầm này được thêm vào menu phần mềm khởi động cùng hệ thống trong

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng mô phỏng hệ mặt trời Solar System 3D Simulator

Với dung lượng chỉ 5 MB bạn sẽ nhanh chóng tải Solar System 3D Simulator về máy và tiến hành cài đặt Solar System 3D Simulator theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi bạn sẽ có ngay cho mình 1 hệ thống mô phỏng chuyển

Hướng dẫn Reply tin nhắn trong nhóm chat Viber máy tính

Tính năng này cực kỳ hữu ích khi nhóm quá đông thành viên, bàn quá nhiều vấn đề trong nhóm. Hãy cập nhật lên Viber 7.8.0.1 để trải nghiệm tính năng Reply tin nhắn trong nhóm.

Cách xử lý khi điện thoại bị đứng máy

Điện thoại thông minh nếu bị đứng máy thì rất phiền hà, đặc biệt là khi tình trạng xảy ra vào lúc cần thiết nhất. Tùy vào thiết bị là Android hay iPhone mà chúng ta có nhiều cách để xử lý khi điện thoại bị đứng, từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Ertiga 2017 - 7 chỗ 600 triệu - thực dụng cực đoan

Ertiga 2017 mẫu xe MVP 7 chỗ rẻ và tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc 600 triệu tiếp tục được Suzuki nâng cấp nhẹ. Mẫu Ertiga này được nhận xét như là một mẫu xe thực dụng số 1 hiện tại với phương câm bền, rẻ, đa năng

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng