Apple được gán với biệt danh “kẻ hút máu” trong làng công nghệ vì sản phẩm của họ thường có giá bán cao và ít chương trình khuyến mãi hơn so với các hãng Android. Vậy tại sao mua Android thì có quà tốt, giá ngon, thì với iPhone thì lại khắt khe hơn?
Apple được đóng đinh với các mác “Kẻ hút máu”
Không quá xa lạ với việc Apple thường “tìm cách” để lấy được càng nhiều tiền từ người dùng càng tốt. Chỉ tính riêng trong thị trường iPhone, chúng ta đã chứng kiến nhiều quyết định gây tranh cãi của nhà Táo. Đầu tiên, đây là hãng smartphone đầu tiên đẩy giá bán điện thoại chạm ngưỡng ngàn đô từ thế hệ iPhone X. Thời điểm ra mắt, Apple nhận phải khá nhiều gạch đá từ phía cộng đồng người dùng khi áp đặt một mức giá quá cao lên một chiếc iPhone có thiết kế được cho là “xấu dị” với tai thỏ vô duyên.
Kể từ đó, hàng loạt các nhà sản xuất smartphone khác cũng “tiếp bước” Apple, có thể kể tới như Samsung, Huawei, OPPO,… Tính đến thời điểm hiện tại, giá bán của một chiếc flagship cao cấp gần như đều vượt ngưỡng 1,000USD, thậm chí lên đến 1,500USD, một số mẫu smartphone đặc biệt như Galaxy Z Fold Series hay phiên bản giới hạn của một số mẫu flagship còn có giá chạm đén 2,000USD.
Không chỉ tăng giá trực tiếp, Apple còn có nhiều động thái quan trọng khác để “hút máu” người dùng. Có thể kể tới việc loại bỏ jack cắm 3.5mm trên thế hệ iPhone 7, điều này buộc người dùng phải mua thêm cáp chuyển đổi lightning to 3.5mm để có thể sử dụng tai nghe có dây, hoặc một ý đồ sâu xa hơn, đây là việc làm có chủ đích của Táo khuyết nhằm kích thích người dùng mua dòng tai nghe True Wireless AirPods của hãng.
Tiếp đến, Apple mới đây đã loại bỏ tiếp bộ sạc và tai nghe đi kèm trên các mẫu iPhone 12 Series mới với một lí do được cho là không thuyết phục, đó là bảo vệ môi trường. Nhiều người dùng cho rằng hành động này của Apple không hề góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường mà ngược lại, đây là chiêu bài của nhà Táo để thu được nhiều lợi nhuận hơn khi mà nhiều người dùng phải mua thêm cốc sạc chính hãng Apple 20W để có thể sạc nhanh cho iPhone 12 của mình.
Giá bán thì cao, khuyến mãi thì ít
iPhone là dòng điện thoại giữ giá tốt nhất trên thị trường. Các mẫu iPhone 7/7 Plus được ra mắt cách đây 4 năm hiện vẫn có giá khoảng 10 triệu đồng, không hề rẻ, trong khi đó, các mẫu iPhone mới hơn chỉ được điều chỉnh giá không quá nhiều so với thời điểm ra mắt. iPhone 11 ra mắt một năm trước hiện vẫn có giá khoảng hơn 16 triệu đồng cho phiên bản 64GB chính hãng VN/A.
Có thể thấy, chính sách giá của Apple được quản lý rất chặt chẽ, không như những mẫu flagship Android khác trên thị trường, đặc biệt là Samsung. Galaxy Note 20 Series là dòng Galaxy Note mới nhất của hãng vừa ra mắt chưa lâu nhưng hiện tại đã giảm giá sâu tới hơn 30% so với thời điểm mới ra mắt. Tương tự, dòng Galaxy S20 Series và Galaxy Note 10 Series trước đó cũng đang được bán với giá cực kỳ ưu đãi mà có thể sẽ sắp khai tử khi mà Galaxy S21 chuẩn bị ra mắt.
Trong thời gian đặt cọc, chúng ta cũng hiếm thấy các sản phẩm iPhone được giảm giá sâu như các hãng khác. Samsung đã triển khai chương trình đặt gạch Galaxy S 2021 mới tại Việt Nam với mức ưu đãi trong thời gian đặt gạch lên đến 8.5 triệu đồng, ở một số nhà bán lẻ có khi còn được ưu đãi tận 10.5 triệu, bao gồm giảm giá trực tiếp, quà tặng và ưu đãi khi lên đời.
Các nhà sản xuất Android khác cũng tương tự, chẳng hạn như OPPO, Xiaomi, chúng ta thường thấy các chương trình đặt gọc với mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng hấp dẫn để kích thích người dùng mua sản phẩm của họ. Các chương trình truyền thông và quảng cáo cũng rầm rộ trên các mặt báo, mạng xã hội lẫn ngoài đường phố. Trong khi đó, với iPhone, câu chuyện lại diễn ra theo một chiều hướng khác.
iPhone 12 Series là năm mà các đại lý bán lẻ giảm giá sâu nhất trong chương trình preorder, lên đến 5 triệu so với giá niêm yết, mức giảm này được quy định chung cho toàn bộ các nhà bán lẻ và không được vượt hơn, một số đại lý có thể tận dụng các chương trình ưu đãi đối tác, ngân hàng để cung cấp nhiều ưu đãi vượt trội hơn so với đối thủ, nhưng giá bán iPhone thì vẫn không thay đổi giữa các nhà.
Đồng thời, việc tặng quà còn được xem là một điều “xa xỉ” khi mua iPhone. iPhone 12 Series không có củ sạc và tai nghe kèm hộp, thế nhưng các nhà bán lẻ cũng khó mà tận dụng điểm này để tặng thêm quà cho khách, chương trình này chỉ được áp dụng cho một lượng khách hàng nhất định và không được truyền thông rộng rãi.
Hãy cùng phân tích lí do nhé. Thị trường smartphone Android có rất nhiều cái tên tham chiến và dòng sản phẩm cũng đa dạng hơn, vì vậy họ cần phải cung cấp các chương trình đủ thu hút để có thể cạnh tranh so với đối thủ. Trong khi đó, Apple gần như “một mình một cõi”, và mỗi năm hãng gần như chỉ có một lần ra mắt sản phẩm iPhone lớn nên sự cạnh tranh là không nhiều.
Bên cạnh đó, Apple rất khắt khe trong việc chọn các đại lý để bán sản phẩm của họ. Không phải ai cũng được bán hàng Apple chính hãng VN/A, khi bán hàng, các đại lý phải tuân thủ đúng những quy định mà Apple đưa ra, từ chất lượng hàng hóa, trưng bày, giá bán, dịch vụ đi kèm vẫn chính sách chăm sóc khách hàng, đó là lí do tại sao các nhà bán lẻ iPhone tại Việt Nam thường không được phép tự phá giá sản phẩm để bán rẻ hơn đối thủ quá nhiều.
Trong khi đó, các hãng Android thì linh hoạt hơn, việc nhập hàng và kinh doanh cũng đơn giản hơn so với Apple, điển hình chúng ta có thể thây có rất nhiều đại lý từ nhỏ lẻ đến lớn hơn kinh doanh các mẫu điện thoại Android với chính sách và giá bán có thể được linh hoạt khác nhau, không quá cứng nhắc như Apple.
Tuy nhiên, điều này không những không làm giảm nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm của Apple mà ngược lại, nó lại làm Apple trở nên đặc biệt, một món hàng hiếm mà ai cũng khao khát có được. Bạn có suy nghĩ gì về chiến lược này của Apple, hãy cùng chia sẻ cảm nghĩ của mình nhé.