Tại sao chúng ta không nên sạc điện thoại qua đêm?

Nhiều ý kiến cho rằng sạc pin qua đêm để đạt pin luôn đạt mức 100% là có tốt, thế nhưng điều đó thực sự gây hại cho cả pin điện thoại Android và iPhone. Đây có thể là nguyên nhân gây hỏng pin và giảm tuổi thọ pin đáng kể.

Tuổi thọ pin được xác định như thế nào?

“Thời lượng pin” là khoảng thời gian thiết bị chạy trước khi cần sạc lại. “Tuổi thọ pin” là khoảng thời gian pin hoạt động tốt cho đến khi cần thay. Tuy nhiên, pin sạc sẽ mất dần dung lượng theo thời gian (ngay cả khi bạn không sử dụng). Các nhà sản xuất quy định tuổi thọ của điện thoại thông minh thông qua “chu kỳ sạc pin”. Trong đó, chu kỳ sạc được định nghĩa là sạc pin từ 0 – 100% và sau đó xả trở lại 0%. Số chu kỳ sạc dự kiến ​​sẽ cho bạn biết pin có thể xử lý bao nhiêu chu kỳ đầy trước khi bắt đầu giảm dung lượng đáng kể.


Tại sao chúng ta không nên sạc điện thoại qua đêm?

 Li-Ion (Lithium-Ion) là loại pin được dùng phổ biến cả trên thiết bị điện tử (như laptop, smartphone, tablet, sạc dự phòng…), y tế, xe điện, hàng không, quân đội,…

Là loại pin có thể sạc đi sạc lại nhiều lần, Li-Ion phổ biến nhờ các ưu điểm như mật độ năng lượng lớn (dung lượng lớn trên kích thước pin nhỏ), ít bị tự xả (giữ năng lượng lâu), thân thiện môi trường,… hơn các công nghệ cũ.


Lí do khiến pin Lithium-Ion bị suy giảm sau nhiều lần sạc

Điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng một biến thể của pin Li-Ion được gọi là Lithium-Ion Polymer (Li-Poly). Phiên bản này an toàn hơn, nhỏ hơn và sạc nhanh hơn. 

Tuy nhiên, vì một số sai lầm trong khi sử dụng, pin vẫn có hiện tượng xuống cấp nhanh chóng. Một số lí do thường gặp có thể kể đến như thường xuyên sạc pin trên 80% và để pin giảm xuống dưới 20%. Vì thế bạn tránh sạc pin ở những mức pin đã nói trên để kéo dài tuổi thọ pin của bạn. Theo các chuyên gia, bằng cách sạc và xả từ 20 – 80%, chu kì sạc pin có thể đạt mức 1.000 chu kỳ hoặc nhiều hơn thế.


Để giải thích cho điều này, chúng ta hãy tìm hiểu về cách thức hoạt động của pin. Những loại pin này được làm từ một lớp oxit coban lithium và một lớp than chì. Các ion liti di chuyển từ than chì sang oxit liti coban để giải phóng năng lượng. Do đó, việc sạc pin sẽ di chuyển các ion đó trở lại lớp than chì. Nói dễ hiểu hơn, mỗi lần sạc pin sai phương pháp là một lần bạn làm tổn hại đến tính toàn vẹn của các hạt trong pin vì nhồi quá nhiều lớp Lithium,hậu quả là điện trở bên trong tăng lên, làm giảm tốc độ và tăng thời gian sạc.

Tại sao bạn không nên sạc điện thoại qua đêm?

Hầu hết các smartphone ở thời điểm hiện tại đều hỗ trợ sạc nhanh, vì vậy bạn có thể chỉ  mất hơn một giờ để sạc thiết bị của mình, thế nhưng có nhiều người vẫn giữ thói quen sạc qua đêm để thuận tiện với thói quen sinh hoạt mà không biết rằng việc sạc điện thoại qua đêm sẽ đồng nghĩa với việc thiết bị của họ được kết nối với bộ sạc hàng giờ liền.

Thế nhưng pin điện thoại lại không thể sạc quá mức. Ngoại trừ một số dòng iPhone mới của thương hiệu Apple có tính năng tự ngắt khi đầy pin. Lúc này, máy của bạn sẽ tự động ngừng hoạt động sạc dung lượng pin vào máy. Mặc dù vậy, khi bạn sạc đến 100 phần trăm, điện thoại sẽ “sạc nhỏ giọt”, tức là, nếu bất kì hoạt động nào xảy ra khiến máy hao hụt năng lượng, điện thoại vẫn sẽ tự động sạc thêm để duy trì mức pin 100%.


Bên cạnh đó, việc sạc pin trong thời gian dài cũng có thể khiến nhiệt độ tăng lên và làm giảm chất lượng pin của bạn. Nó cũng có thể gây nguy hiểm trong những trường hợp cực đoan – đặc biệt là nếu bạn để điện thoại dưới gối. Vì việc thiếu luồng không khí có thể làm hỏng pin của bạn mà còn làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Có nên vừa sử dụng vừa sạc điện thoại?

Một trong những thắc mắc có từ khá lâu chính là việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Thực tế thì tác hại việc này đã thấy rất rõ qua những tai nạn đáng tiếc mà nó mang lại. Đầu tiên, việc này không chỉ làm nóng máy hay làm tuổi thọ pin smartphone của chúng ta bị ảnh hưởng do viên pin vừa trong trạng thái nạp năng lượng lại vừa phải xả bởi những tác vụ của người dùng trong quá trình sạc. Mà nguy hiểm hơn, với xu hướng hiện nay đa số những chiếc smartphone thời trang đều được làm từ chất liệu kim loại nguyên khối nên tiềm ẩn khả năng bị rò điện. Mặc dù tỷ lệ không cao nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho điện thoại và người sử dụng thì chúng ta không nên hoặc hạn chế việc vừa sạc pin vừa dùng smartphone.

Cách khắc phục điện thoại cạn pin nhanh


Tắt các ứng dụng chạy nền
Kiểm tra kết nối GPS và định vị vị trí
Cài đặt màn hình
Lựa chọn những bức hình nền có màu sắc tối để có thể có thời gian sử dụng hiệu quả, tránh hao tổn điện năng trong quá trình hiển thị, sử dụng.
Hạn chế hoặc loại bỏ những ứng dụng có kèm theo quảng cáo.
Tắt Wifi/3G khi không cần thiết cũng như không có nhu cầu sử dụng.
Không nên vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Các loại sạc phải đạt đủ tiêu chuẩn của mỗi thiết bị.
Sạc phải là đồ chính hãng được nhà sản xuất khuyên dùng.
Không nên sạc qua đêm.
Nên tắt máy khi đi vào các nơi có nhiệt độ cao hay quá nóng.

MUA iPHONE CHÍNH HÃNG VN/A

TIN LIÊN QUAN

Mẹo cần biết để kéo dài tuổi thọ pin cho cho smartphone

Tăng tuối thọ pin cho các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bảng,... không phải là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ...

5 mẹo vặt giúp kéo dài tuổi thọ pin laptop

5 mẹo nhọ giúp bạn sử dụng pin đúng cách nhằm kéo dài tuổi thọ pin cho laptop: sử dụng máy nơi mát mẻ, vệ sinh máy thường xuyên, tắt ứng dụng chạy ngầm,...

iPhone 5S là chiếc smartphone có tuổi đời lâu nhất hiện nay

Ra mắt từ 2013, năm nay iPhone 5s đã chính thức bước sang tuổi thứ 5, đây có lẽ là chiếc smartphone có tuổi đời lâu nhất trên thị trường còn được phân phối chính hãng hiện nay.

Những thói quen tưởng chừng như vô hại khiến iPhone sụt pin nhanh chóng

Dùng sạc không dây nhiều: Mặc dù là một tính năng rất tiện lợi nhưng sạc không dây dành cho iPhone 8 và iPhone X có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực nếu bạn sử dụng quá nhiều. Theo nghiên cứu của chuyên trang ZDNet, sạc không dây sẽ bào mòn tuổi thọ

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

Xiaomi MIX 5 sẽ có công nghệ pin mới, dung lượng tăng 10%, tuổi thọ tốt gấp 100 lần

Xiaomi MIX 5 chiếc smartphone mới sắp ra mắt của Xiaomi được cho là sẽ mở ra kỷ nguyên mới khi đi cùng loạt công nghệ nâng cấp xịn sò

Kiểm tra tuổi thọ Pin iPhone hiệu quả, chính xác nhất

Chai pin là một trong những vấn đề nhiều người dùng iPhone quan tâm sau khi sử dụng một thời gian dài, dưới đây là cách kiểm tra tuổi thọ pin iPhone nhanh nhất.

Năm 2017: Tuổi thọ pin trung bình là 8 giờ và 53 phút

Hôm nay, chuyên trang PhoneArena đã làm một bài kiểm tra pin tiêu chuẩn để áp dụng cho những điện thoại cao cấp phổ biến trên thị trường hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Khóa màn hình Android bằng hình vẽ liệu có an toàn?

Một trong những phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay là khóa điện thoại Android bằng hình vẽ. Kiểu khóa màn hình này phổ biến bởi nó dễ dàng nhập hơn. Ngoài ra, không ai có thể thấy bạn gõ các chữ cái hoặc số khi nhập

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

5 tuyệt chiêu sử dụng iPhone nhanh và tiện hơn

Mặc dù Apple đã cập bến iOS 10 cho các thiết bị từ iPhone 5 trở lên. Mặc dù iOS 10 mang đến vô số các tính năng mới, hay ho. Tuy nhiên có lẽ bản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone