So sánh Samsung Galaxy S5 vs Sony Xperia Z2

Nếu bạn là một trong những người có suy nghĩ rằng “điện thoại này đều to, chắc chúng cũng chẳng khác nhau là mấy”…dĩ nhiên có phần đúng ở suy nghĩ này. Tuy nhiên, hai thiết bị vẫn sở hữu những khác biệt mà nếu dành thời gian chú ý hơn, bạn sẽ nhận ra. Vậy hãy cùng chúng tôi so sánh hai smartphone này để tìm ra đâu mới thực sự là thiết bị phù hợp với bạn nhé.

Thiết kế

Vẻ ngoài của điện thoại vẫn luôn là vấn đề của cả hai bên, nhưng với những lý do khác nhau, một lần nữa nó đã được giải quyết khi cả Sony lẫn Samsung cho ra mắt dòng điện thoại lần này.

Hãy bắt đầu với Sony: các nhà thiết kế vẫn chú trọng vào “Omnibalance” – nghĩa là vẫn gọn nhẹ nhưng đồng thời gây ấn tượng đủ để trở thành xu hướng với nút power ở bên sườn máy.

So sánh Samsung Galaxy S5 vs Sony Xperia Z2


Thoạt nhìn, nó sẽ tạo cho bạn cảm giác đây là một thiết bị cao cấp được tạo ra bởi vật liệu hàng đầu, nhưng đồng thời cũng không dễ dàng gì bị hỏng hóc. Điểm được nâng cấp ở đây đó là mỗi cổng cắm headphone đều có miếng bịt, cho phép Xperia Z2 chống nước, chính điều này càng làm cho điện thoại này trở nên chắc chắn và mạnh mẽ hơn.

Z2 cũng sở hữu loa trực diện kép, giúp bạn trải nghiệm âm nhạc tuyệt hơn dù không có tai nghe, và cho thấy HTC cũng đúng phần nào khi cài đặt BoomSound.



Samsung Galaxy S5 lại bị chỉ trích vì vẫn giữ vẻ ngoài gần giống như Galaxy S4 và Note 3. Các dòng điện thoại của hãng gần như lặp lại thiết kế, giống như vấn đề mà HTC và Apple gặp phải.

Tuy nhiên, trong số các dòng điện thoại của Galaxy S thì S5 tạo cảm giác chắc tay hơn, không những vậy người dùng cũng sẽ thấy thoải mái khi máy có ốp cao su nổi.

Cũng như Z2, S5 có khả năng chống nước, nhưng lớp bảo vệ duy nhất lại nằm dưới đáy để ngăn nước xâm nhập, với lỗ cắm microSD và microSIM ẩn đằng sau.



Tuy nhiện, vẫn có lo ngại về việc liệu lớp chắn có đủ để bảo vệ máy, khi mà người dùng sẽ khá tốn công sức để lắp đặt lớp che vào đúng vị trí, nếu không thì có vẻ như máy cũng không hoàn toàn chống được nước.

Samsung Galaxy S5 có chức năng chống bụi đôi phần nhỉnh hơn, nhưng lại cản nước kém hơn, dựa vào tỉ lệ IP67 so với IP58 của Sony Xperia Z2. Điều này chắc sẽ không ảnh hưởng quá đến lựa chọn của bạn, trừ phi bạn dự định ngâm điện thoại lâu dưới nước…, và nếu thực sự như vậy, có lẽ bạn nên tìm tới một thiết bị chuyên hơn.

Để so sánh về kích cỡ máy thì Samsung Galaxy S5 nhỏ hơn chỉ đôi chút. Chúng ta đang nói tới kích thước 146.8 x 73.3 x 8.2 mm của Xperia Z2 so với 142 x 72.5 x 8.1 mm của S5, với cân nặng là 163g so với 145g. Từ đó rút ra kết luận rằng Galaxy S5 mỏng hơn, nhẹ hơn và ngắn hơn – nếu điều này thực sự quan trọng với bạn.



Màn hình

Điều gì về màn hình điện thoại sẽ gây ấn tượng với bạn? Hình ảnh sắc nét cùng màu sắc tuyệt hảo? Kích cỡ? Hay độ phân giải?
Không có quá nhiều sự khác biệt giữa hai thiết bị ở khía cạnh này. Samsung Galaxy S5 sở hữu màn hình Full HD với kich cỡ 5.1 inch, còn Sony Xperia Z2 cũng rộng 5.2 inch cùng độ phân giải tương đương (1920 x 1080).



Công nghệ ẩn giấu bên trong sản phẩm mới thực sự khác biệt một cách ấn tượng, khi Samsung mang tới kỹ thuật Super AMOLED như đã sử dụng nhiều năm qua. Dĩ nhiên sẽ có nâng cấp chứ không hoàn toàn giống, dù vậy, có vẻ như Galaxy S5 sở hữu màn hình chất lượng cao nhất mà Samsung từng sản xuất. Có lẽ vẫn phải chờ đợi khẳng định chính thức về công nghệ chính xác được sử dụng ở đây, nhưng dễ nhận thấy là hình ảnh trở nên sắc nét và sáng hơn trước đây, mặc dù độ phân giải có phần thấp hơn so với các “tiền bối”.

Nếu nói về PPI, Galaxy S5 dễ dàng vượt mặt Sony Xperia Z2. S5 chạy ở 432 PPI, trong khi đó vì có màn hình lớn hơn chút nên Sony chạy ở 424 PPI. Sony đã cố gắng để nổi trội hơn màn hình Super AMOLED của Samsung khi giới thiệu công nghệ LED Live Colour. Công nghệ này làm thay đổi đầu ra của hệ thống LED để làm sáng màn hình, từ đó tạo ra màu ảnh sống động hơn. Kết quả của điều này chính là hình ảnh trên màn hình, thường là màu xanh lá hoặc đỏ, sẽ trở nên đẹp hơn, đồng thời đầu ra cũng được cải thiện đáng kể.



Samsung gây ấn tượng với bảng màu đa dạng, khiến mọi thứ hơi quá sặc sỡ, nhưng bù lại việc này bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được, nên đây cũng không hẳn là điểm trừ của S5. Tuy nhiên, hình ảnh trên Xperia Z2 có vẻ dễ chịu hơn nên rất thích hợp để xem phim hay làm những việc tương tự như vậy.

Giao diện người dùng



Cả Samsung Galaxy S5 lẫn Sony Xperia Z2 đều chạy hệ điều hành Android 4.4.2, điều này phần nào khiến người dùng hài lòng khi không ít người phải chịu cảnh “bị nâng cấp” lên OS của Google.



Có lẽ Sony là sản phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, nhưng không nhiều lắm. Tổng thể khá gọn gàng dù vẫn thúc đẩy phần Music và Video Unlimited (không giới hạn) lên hàng đầu. Ít nhất thanh công cụ đã trở nên đầy đủ hơn, cho phép người dùng thay đổi những thứ như vị trí địa lý dễ dàng. Tuy nhiên, Samsung lại nâng cao tính năng này khi cho phép thay đổi cài đặt nhanh chóng, đồng thời tương tác với điện thoại tốt hơn chỉ với 1 cái lướt nhẹ.

Giao diện cũng bắt mắt hơn, cho dù có thể gây chút khó dễ cho một vài người dùng, nhưng Samsung đã mang tới vẻ ngoài mà “bạn càng sử dụng, bạn sẽ càng thêm yêu thích” nếu so với giao diện đơn giản của Sony.

Bộ vi xử lý

Không có sự khác biệt nhiều về CPU hoặc GPU giữa hai dòng máy, bởi vậy cả hai đều chạy trên nền Qualcomm Snapdragon 801 với Adreno 330 để bạn không những tăng tốc độ của máy nhưng vẫn có pin khỏe và độ phân giải cao.

Samsung đã nâng tầm sản phẩm của mình lên chút út khi S5 chạy 2.5GHz còn Sony chỉ 2.3 GHz, nhưng thương hiệu Nhật Bản này cũng quyết định đấu lai bằng việc cung cấp thêm dung lượng bộ nhớ trong với 3GB, nếu so với 2GB của S5.



Cho dù lợi ích mà người dùng được hưởng này khá nhỏ, khi mà phần RAM thêm vào sẽ chỉ mang tới thêm phần nào ưu thế bởi cách mà Android hoạt động ở thời điểm hiện tại.

Tương tự, Samsung đã tăng tốc bộ vi xử lý lên 2.5GHz – nhưng trừ phi bạn là người hay cài đặt những ứng dụng đòi hỏi cao hay sử dụng điện thoại đạt đến mức “chịu đựng” của chúng (trên lý thuyết), còn đâu bạn cũng sẽ không nhận thấy sự khác biệt quá nhiều.

Pin

Đây chính là điểm có thể phân biệt hai sản phẩm, nhưng cũng rất khó để xem đâu là thiết bị tốt hơn.
Về thông số sản phâm, Sony Xperia Z2 sở hữu pin 3200mAh trong khi Samsung Galaxy S5 chỉ có 2800mAh.



Cả hai đều có cùng CPU và GPU, trong khi Samsung chạy sẽ nóng máy hơn thì Sony ở điểm này lại gây ấn tượng tốt hơn. Tuy nhiên, cả hai nhãn hiệu đều đang thúc đẩy công nghệ giúp cho bạn tiết kiệm pin khi ở mức thấp – và chúng ta đang không nói tới những chế độ tiết kiệm năng lượng chán ngán chỉ hoạt động khi bạn đạt tới mức gần như cạn pin. Sony vẫn đang chạy chế độ Stamina, điều này có vẻ tạo kết quả tốt ở sản phẩm của họ. Nghĩa là khi màn hình tắt, dữ liệu và các chế độ kết nối mạng khác cũng đều được tự động tắt. Dù vậy, bạn có thể đưa vào danh sách một số các ứng dụng chạy ngầm, ví dụ như email hoặc Facebook vẫn giúp bạn cập nhật thông tin cả khi bạn dự định nghỉ ngơi.

Samsung có hơi hướng sao chép ý tưởng này với chế độ giảm thiểu tối đa sử dụng pin – nhưng nếu chú ý hơn sẽ thấy S5 được thiết kế với khả năng cho phép bạn sử dụng máy trong 24 tiếng dù chỉ còn 10% pin sót lại.



Ở chế độ này, màn hình sẽ chuyển sang màu đen trắng, và chỉ có 6 ứng dụng cần thiết hiện trên màn hình chính – bao gồm Gmail và trình duyệt internet, nghĩa là kết nối dữ liệu vẫn hoạt động. Điều này cho thấy nếu bạn là người luôn gặp phải trường hợp pin yếu thì lựa chọn tốt nhất chính là Samsung.

Camera



Sony luôn tự hào vì sở hữu một trong những ứng dụng camera tốt nhất trên thị trường nhờ di sản Cybershot, nhưng nỗ lực của Samsung năm 2014 chỉ đơn thuần là giúp người dùng chụp những gì họ muốn.

Ống kính 16MP không gây ấn tượng nhiều, nhưng đây không phải điều Samsung chú trọng đến. Điểm đặc biệt ở đây chính là khả năng chụp ảnh với autofocus (tự động lấy nét ảnh) trong một phần giây, cùng với đó là khả năng chụp rồi xóa phông…trên thực tế, thay đổi điểm lấy nét trước khi chụp nhờ chế độ Selective Focus.



Đáng buồn thay, đặc trưng này gần như vô dụng. Máy chụp được vài bức ảnh thành công và rồi gắn chúng lại với nhau, sau đó bạn có thể thay đổi điểm nét ở một trong ba cấp độ. Mọi việc cứ thế lặp lại mỗi lần chụp, tốn khá nhiều thời gian và không phải lúc nào không được như ý muốn, chẳng hạn như chẳng may bạn chụp ảnh bị rung. Tuy nhiên, chế độ lấy nét tự động lại hoạt động khá ổn, với những bức ảnh rõ nét ngay cả khi bạn cầm điện thoại xoay vòng như người say. Samsung ít nhất đang cố gắng để nâng tầm máy ảnh của mình, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ nếu muốn cạnh tranh trong lĩnh vực này ở mảng kỹ thuật.

Sony không thay đổi quá nhiều, nhưng đó hầu hết là bởi hãng chỉ đưa ra bản cập nhật máy vào tháng 9. Hiện tại, Z2 sở hữu ổng kính 20.7MP với G Lens, hiệu đính hình ảnh Bionz và công nghệ Exmor RS.



Z2 cũng có khả năng xóa phông và dựa vào kết quả so sánh thì chế độ này hoạt động tốt hơn của Samsung. Tuy nhiên, có sự lo ngại ở đây khi mà ở máy Z1, ảnh không có ánh sáng tốt lắm và hơi nhiễu ảnh, và Z2 vẫn chưa cải thiện được vấn đề này. Ngoài ra, Sony cũng thêm vào Z2 khả năng quay video slo-mo (quay chậm) giống với iPhone 5S của Apple (dù đã thay đổi tên gọi thành TimeShift Video), vậy nên ít nhất cũng có điểm hay ho ở đây.

Trên hết, cả hai thiết bị đều hỗ trợ quay video 4K. Sony còn đặc biệt nhấn mạnh khả năng zoom vào bất cứ thứ gì nhưng vẫn giữ được độ sắc nét Full HD, dù vậy điều đó vẫn hơi khó đạt được như quảng cáo.

Các đặc điểm khác

Galaxy S5 có nhiều điểm gây ấn tượng trong lĩnh vực tập luyện & sức khỏe – nó còn bao gồm cả chế độ đo nhịp tim trên chính điện thoại, nằm ngay đằng sau camera. Điều này không có nghĩa là nó cho phép bạn theo dõi được sức khỏe dài hạn của mình vì có thể bạn sẽ quên sau một thời gian, mà máy chỉ đọc nhịp tim khi bạn yêu cầu. Điểm tốt ở đây là điện thoại sẽ hiển thị nhịp tim mỗi lần bạn nhấc máy, như vậy sẽ giúp bạn chú ý tới cơ thể mình hàng ngày.



Không chỉ có vậy, ứng dụng S Health còn tuyệt vời hơn bao giờ hết khi giúp bạn theo dõi các hoạt động của bạn, đưa ra thông tin về chế độ dinh dưỡng cũng như mang tới tin tức thời tiết trong khu vực (kể cả độ ẩm).

Samsung cũng đưa ra vài đặc điểm khác như nhận diện bằng vân tay – không tốt được như Apple, đơn giản chỉ bởi nó cần nhấn và lướt để mở máy, nhưng dù vậy bạn vẫn kiểm soát được một vài phần mềm trong máy. Ông lớn của Hàn Quốc đã ký kết hợp đồng với PayPal để bạn được bảo vệ khi thanh toán qua mạng bằng cách sử dụng dữ liệu sinh trắc học từ ngón tay – mặc dù tất cả vẫn đang đợi thêm thông tin liệu điều này có áp dụng với tất cả các website đồng ý thanh toán qua mạng hay chỉ một số ít.



Mặt khác, Sony lại chú tâm vào việc tạo nên một chiếc điện thoại chắn chắn và dễ dàng khi sử dụng, không có nghĩa là không đạt được trình độ cao cấp, mà Z2 sở hữu vẻ ngoài thanh thoát cùng chế độ quay video 4K và chống nước. Thiết bị này cũng chạy MHL 3.0 – một tính năng tiện lợi hỗ trợ cho video 4K và âm thanh vòng 7.1,…

Giá cả

Nếu bạn đang suy nghĩ giữa việc chọn lựa máy nào dựa trên giá thành thì rất tiếc rằng bạn sẽ phải thất vọng, khi cả hai đều được đưa ra cùng một giá (đạt tầm cao trong bảng giá cả) và có lẽ chúng ta phải đợi đến khi hạ xuống chút ít nếu muốn sở hữu một sản phẩm tốt – mà – rẻ.
Điều này là hợp lý khi đây là thiết bị đi đầu trong dòng điện thoại của hai hãng, và ra đều kỳ vọng HTC One hay M8 cũng sẽ sở hữu những công nghệ tuyệt vời khi ra mắt.

Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm là so sánh xem đâu là thứ bạn cần dựa trên những thông tin và hình ảnh được nêu ra bên trên, từ đó lựa chọn được chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu và hầu bao của bản thân.

TIN LIÊN QUAN

Concept: Sony Xperia viền cạnh siêu mỏng đốn tim các Sony Fan

LG với G6, Samsung với Galaxy S8 và sắp tới là iPhone 8 sẽ ra đời với màn hình tràn cạnh, viền siêu mỏng đẹp mắt. Chắc chắn rằng Sony sẽ không thể...

So sánh Samsung Galaxy S7 vs. Sony Xperia X: Không cân sức

Ra mắt tại Mobile World Congress vào tháng Hai, Sony Xperia X báo hiệu sự khởi đầu của một dòng sản phẩm cao cấp mới từ tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản. Các...

So sánh nhanh Sony Xperia X và Samsung Galaxy S7: Không cân sức

Sony Xperia X và Samsung Galaxy S7 là 2 smartphone mới nhất từ ​​hai gã khổng lồ công nghệ di động, Sony và Samsung.

Cuối cùng Sony cũng cho "về hưu" thiết kế OmniBalance của mình

Xperia là một trong những chiếc smartphone có sự thu hút khá lớn trên thị trường công nghệ. Tuy nhiên, việc Sony cứ khăng khăng giữ mãi phiên bản...

Sony Xperia XZ đọ dáng với Samsung Galaxy S7

Xperia XZ là chiếc flasgship mới nhất của Sony trình làng tại IFA 2016 gần đây. Trang recombu đã tiến hành so sánh nhanh XZ và siêu phẩm đến từ...

So sánh camera Selfie của iPhone 7 Plus, Samsung Galaxy S7 edge, LG V20 và Sony Xperia XZ

Trong bài viết, sẽ chia sẻ nhận định về khả năng chụp selfie của 4 smartphone tốt nhất hiện nay gồm iPhone 7 Plus, Samsung Galaxy S7 edge...

So sánh ảnh chụp Galaxy S7 Edge cảm biến Sony IMX260 và Samsung ISOCELL

Cùng là Galaxy S7 nhưng không phải chất lượng ảnh như nhau, nếu bạn đang thắc mắc thì đó chính là chiếc điện thoại đã sử dụng 2 loại cảm biến Sony IMX260 và Samsung ISOCELL. Điều này đã được Samsung xác nhận, vậy ảnh...

So sánh 2 smartphone đình đám vừa ra mắt: Galaxy S9 và Xperia XZ2

Vài năm gần đây, Sony tỏ ra hụt hơi trong phân khúc smartphone cao cấp, các sản phẩm của họ tỏ ra kém thu hút hơn về nhiều mặt so với những thiết bị đình đám của Samsung. Và để trở lại với cuộc chiến flagship, mới đây, nhà sản xuất Nhật Bản đã tung

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

Hướng dẫn tải và cài đặt Foxit Reader để đọc file PDF

Ngoài sự tiện lợi như trên, văn bản PDF có những ưu điểm khác là khiến người dùng cảm thấy yên tâm với độ bảo mật cao, không dễ dàng bị cài cắm mã độc.., chính vì vậy, những định dạng văn bản này đang ngày càng trở nên

Cách thay đổi ngôn ngữ Skype sang tiếng Việt đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách thay đổi ngôn ngữ Skype sang tiếng Việt trên điện thoại và máy tính một cách đơn giản nhất. Giúp bạn sử dụng ứng dụng một cách dễ hiểu và thoải mái hơn. Click xem ngay nhé!

Làm thế nào để thiết lập và sử dụng Zalo Web một cách đơn giản nhất

Vậy các bạn đã biết cách sử dụng Zalo Web thế nào chưa? Hay làm sao để đăng nhập Zalo Web? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách truy cập Zalo, một số thiết lập cơ bản để sử dụng hiệu quả hơn

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá những máy in dành cho doanh nghiệp tốt nhất năm

Hầu như các công ty đều chọn lựa máy in Laser sử dụng cho doanh nghiệp của mình, có quá nhiều lựa chọn trong hàng nghìn máy in Laser trên thị trường. Bài viết sau sẽ điểm qua 10 máy in Laser được đánh giá tốt nhất do

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay