Lịch sử chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới

Ngày 3 tháng 4 năm 1973 – cách đây 40 năm ghi dấu cuộc gọi đầu tiên được thực hiện từ chiếc điện thoại di động đầu tiên, đánh dấu sự xuất hiện của một trong những thiết bị công nghệ quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Lịch sử chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới

Nhân kỉ niệm chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới bước sang tuổi 40, hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những hình ảnh của chiếc Motorola DynaTAC 8000x, thiết bị đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng ngành công nghiệp di động phát triển rực rỡ của hôm nay.

Lịch sử chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới

Motorola DynaTAC 8000x đời đầu có trọng lượng lên tới 1,13 kilogam.

Thiết bị này có thời lượng pin cho phép đàm thoại liên tục trong khoảng 20 phút cùng thời gian sạc đầy pin lên tới 10 giờ.

Được giới thiệu năm 1973, tuy nhiên, phải mất đến 10 năm sau, Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ FCC mới cấp phép cho thiết bị này được bán trên thị trường. Ban đầu, nó có giá lên tới 3995 USD (khoảng gần 84 triệu đồng).

Trọn bộ gói thiết bị khi tung ra thị trường bao gồm điện thoại, pin trọng lượng nhẹ, sạc pin và một cuốn sách hướng dẫn sử dụng.

Motorola DynaTAC 8000x có 3 phiên bản màu.

Qua 40 năm tồn tại và phát triển, điện thoại di động đã dần thay đổi và trở thành một thiết bị phổ biến nhất thế giới hiện nay. Người nắm giữ khoảnh khắc này chính là một kĩ sư đến từ công ty Motorola có tên Marty Cooper. Từ thị trấn Mahattan, ông đã gọi Joel Engel – người đứng đầu phòng nghiên cứu Bell Labs, một trong những đối thủ lớn của Motorola lúc bấy giờ – với nội dung: “Joel này, Marty đây. Tôi đang gọi cho ông từ một chiếc điện thoại di động cầm tay thực sự.”

Với cuộc gọi này, Marty đã khẳng định với đối thủ Motorola chính là công ty đầu tiên mang thiết bị điện thoại di động đến thế giới với tên gọi Motorola DynaTAC 8000x.

Trên thực tế, nhiều người, ngay cả các nhân viên làm việc tại Motorola cũng không tin rằng điện thoại di động có thể trở thành một sản phẩm tiêu dùng phổ biến. Tuy nhiên Cooper và các đồng sự trong nhóm phát triển của mình không tin như vậy, và ông đã đúng. 10 năm sau cuộc gọi lịch sử đầu tiên, chiếc điện thoại di động của Motorola đã xuất hiện trên thị trường với giá bán lẻ lên đến gần 4.000 USD.

Ngày nay, sau 40 năm tồn tại và phát triển, điện thoại di động đã trở nên phổ biến và xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện có khoảng 6 tỷ thuê bao di động trên toàn cầu, và ngày càng nhiều người dùng chuyển từ các điện thoại cơ bản sang smartphone. Ước tính hiện có khoảng 1 tỷ smartphone được sử dụng trên toàn thế giới.

Thiết bị này chính là bước đà đầu tiên khai sinh ra những sản phẩm nhỏ,gọn và tiện lợi của hôm nay.

Có lẽ ngay cả Martin Cooper cũng khó có thể tin rằng từ “cục gạch” đầu tiên mà mình sử dụng, từ chiếc điện thoại di động đầu tiên, nó đã có những sự thay đổi đáng kinh ngạc chỉ trong 40 năm qua.

Một số sự thật thú vị mà có thể bạn chưa biết

– Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới mà Cooper sử dụng có tên Motorola DynaTAC. Máy có chiều dài lên đến 25,4cm và nặng đến 1kg. Thời lượng pin sử dụng chỉ 35 phút.

– Nhiều nguyên mẫu của DynaTAC đã được tạo ra chỉ 90 ngày sau khi ý tưởng về điện thoại di động của Cooper được đưa ra. Ông đã tổ chức nhiều cuộc tranh luận giữa các kỹ sư của Motorola để thiết kế điện thoại di động và sản phẩm cuối cùng được chọn do có “thiết kế quyến rũ” nhất.

– Khi DynaTAC xuất hiện trên thị trường, chiếc điện thoại di động này đã được giảm khối lượng xuống còn 794g, so với khối lượng 1kg của nguyên mẫu ban đầu.

– Chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có tên Simon, do IBM sản xuất, được ra mắt tại Hội nghị không dây vào năm 1993. Máy có màn hình cảm ứng LCD với 2 màu trắng/đen và hoạt động như một thiết bị nhận/gửi email, đọc văn bản điện tử, lịch làm việc, máy tính và sổ danh bạ.

 

IBM Simon mở ra khái niệm về smartphone

– Chiếc điện thoại di động đầu tiên được trang bị máy ảnh được tạo ra bởi Phillippe Kahn, một nhà sáng chế người Pháp. Kahn đã chụp bức ảnh đầu tiên từ điện thoại di động vào ngày 11/6/1997, về bé gái mới sinh của mình có tên Sophie.

– Năm 2002, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng của tài xế  khi nói chuyện trên điện thoại di động trong lúc lái xe thậm chí còn chậm hơn cả phản ứng của họ sau khi uống rượu. Hiện nói chuyện trên di động trong khi lái xe bị cấm tại nhiều quốc gia.

– Tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi vào năm 1992 bởi kỹ sư người Anh Neil Papworth đến cho bạn của mình là Richard Jarvis, với nội dung “Merry Christmas”. Tin nhắn này được gửi đi vào ngày 3/12.

– Nhiều hành vi tội phạm tại Mỹ đã bị phát giác khi kẻ phạm pháp vô tình nhấn phải nút gọi khẩn cấp trên điện thoại di động, khiến cảnh sát có mặt khi chúng đang “hành sự”.

– Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng smartphone mất 12 phút mỗi ngày để thực hiện các cuộc gọi. Họ mất nhiều thời gian hơn để chơi game (14 phút), nghe nhạc (16 phút), sử dụng mạng xã hội (17 phút) và duyệt web (25 phút). Phần lớn thời gian còn lại người dùng sử dụng smartphone là để… xem đồng hồ.

– 1,7 tỷ thiết bị di động được bán ra trong năm 2010. 3 hãng có lượng tiêu thụ lớn nhất là Samsung, Nokia và Apple, với tổng cộng hơn 850 triệu thiết bị. Tính đến năm 2016, lượng tiêu thụ điện thoại di động ước tính đàn 2,1 tỷ thiết bị.

Nhắc đến sự ra đời của Motorola DynaTAC 8000x, Ruby Krolopp, một trong những thành viên của đội thiết kế, nhớ lại: “Lúc bấy giờ, ý tưởng tung ra một thiết bị điện thoại cầm tay là một điều gì đó mang tính cách mạng và đó là một khoảng thời gian tuyệt vời ở Motorola khi chúng tôi chính là những người đi tiên phong, còn nhớ một ngày tháng 12 năm 1972, Marty nói với tôi: Chúng ta cần xây dựng một chiếc điện thoại di động! và tôi đáp lại sửng sốt: Điện thoại di động là cái quái gì vậy?”

Và kỉ nguyên thiết bị di động đã bắt đầu như thế.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Những chiếc điện thoại dù ra mắt đã lâu, ít tính năng nổi bật nhưng giá vẫn cao

Nokia 8810 là chiếc điện thoại được giới thiệu đến người dùng vào năm 1996 và nhanh chóng tạo được nhiều dấu ấn nhờ thiết kế nắp trượt độc đáo, hiếm có ở thời điểm này. Một trong những lý do khiến chiếc điện thoại cũ này trở nên đắt đỏ là do từng

Cuộc điện thoại di động đầu tiên ra đời như thế nào?

Bốn mươi năm sau cái thời khắc mà chiếc điện thoại di dộng đầu tiên ra đời, thiết bị này đã thay đổi lịch sử công nghệ thế giới: số lượng điện thoại di động trên thế giới còn nhiều hơn cả con người.

Những chiếc điện thoại làm thay đổi thế giới

Không chỉ Nokia, các hãng điện thoại như Motorola, BlackBerry hay Apple cũng là những cái tên góp phần làm thế giới điện thoại thay đổi bằng rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

Thương hiệu điện thoại Motorola sẽ "bốc hơi hoàn toàn" vào năm 2016

Thương hiệu điện thoại Motorola sẽ 'bốc hơi hoàn toàn' vào năm 2016? Sau thương vụ thâu tóm trị giá 2,9 tỷ đô-la, Lenovo cho biết sẽ khai tử thương hiệu Motorola trên những dòng sản phẩm di động của hãng kể từ năm 2016.

Top 10 sản phẩm công nghệ gây sốt thị trường cách đây gần 40 năm

Bạn đã biết về những công nghệ lớn nhất trong những năm 1980? Nếu câu trả lời là chưa, mời bạn theo dõi phần tổng hợp từ trang Techradar để biết...

Điểm lại những chiếc điện thoại mang tính biểu tượng của Motorola

Có thể bạn chưa biết, chiếc điện thoại di động thương mại đầu tiên – DynaTAC do Motorola sản xuất. Họ cũng tạo ra chiếc điện thoại nắp gập đầu tiên là StarTAC. Từng có giai đoạn, họ là một trong những người dẫn đầu thị trường, trước khi gặp khó

Moto X sẽ có giá khoảng 5 triệu

Mẫu đầu bảng sắp tới của Motorola sẽ có giá 250 USD tại các thị trường quốc tế (khoảng 5,3 triệu đồng). Hơn nữa, mức giá 'mềm' này hoàn toàn không cần tới khoản chiết khấu của các nhà mạng.

Moto G – Smartphone thành công nhất của Motorola

Ông Rick Osterloh, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Motorola đã tiết lộ tại triển lãm MWC rằng: Moto G với giá cả hợp lý là “Smartphone thành công và bán chạy nhất” của Motorola.

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt và sử dụng giao diện Material của Google Chrome trên Firefox

Cụ thể, giao diện Material mới sẽ có tab hình chữ nhật với các góc bo tròn thay cho hình thang như hiện tại. Ở thanh địa chỉ cũng được làm mới thành hình bo tròn giống như trên Android. Trình đơn xổ xuống giờ là một

Cách dùng Recoverit khôi phục dữ liệu trên máy tính

Recoverit là phần mềm khôi phục dữ liệu, lấy lại những dữ liệu đã xóa trên máy tính.

Cách vẽ lên bàn phím iPhone với QuickPath để soạn tin nhắn nhanh hơn

Bạn có thể vẽ lên bàn phím trên iPhone bằng tính năng QuickPath. Sau đây là hướng dẫn cách vẽ lên bàn phím iPhone với tính năng QuickPath cực kỳ nhanh và hữu ích...

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Những công cụ quay video màn hình dạng GIF cho Windows 10

Hầu hết các phần mềm quay video màn hình máy tính đều chỉ ghi video dưới định dạng MP4 mà thôi. Tuy nhiên, với những công cụ dưới đây bạn có thể quay video màn hình dưới dạng GIF.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tiếp tục đánh giá Triumph T120 Black hoàn toàn mới

Triumph T120 Black 2016 sở hữu thiết kế mới với các chi tiết tinh tế hơn, là kết quả của sự thu nhặt và dung hòa phản hồi từ khách hàng cũng như sự tiếp thu và nghiên cứu những công nghệ mới. Với...

Mở hộp và trên tay Redmi 5A vừa ra mắt xem có gì đặc biệt

Đến với nhân vật chính của chúng ta - Redmi 5A. Máy được hoàn thiện bằng nhựa sơn giả kim loại. Phiên bản mình cầm trên tay có màu vàng hồng, máy sẽ có tổng cộng 3 màu, vàng, vàng hồng và xám.

Đánh giá camera Honor 9 Lite: Đem đến những bức ảnh chân thật, độc đá

Honor 9 Lite là một chiếc smartphone thuộc phân khúc giá rẻ, tuy nhiên vẫn được trang bị camera kép ở cả mặt trước lẫn sau giống như một số dòng cao cấp hiện nay. Cụ thể, ở mặt sau Honor 9 Lite bao gồm camera chính