Nextbit có trụ sở tại San Francisco, và InFocus đến từ Oregon. Cả hai hãng di động thương hiệu Mỹ này đang bắt đầu có những dự án lớn tại Ấn Độ, bằng việc tung ra các mẫu smartphone hiện đại, mà giá bán lại rất phải chăng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các mẫu smartphone Trung Quốc và iPhone của Apple.
Cả hai công ty này đều phụ thuộc vào hãng chế tạo linh kiện điện tử Foxconn, Đài Loan. Bởi đây là công xưởng giúp họ chế tạo smartphone theo hợp đồng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khi NextBit nắm trong tay chiếc smartphone 'trên mây' chạy Android với tên gọi Robin, có giá bán khởi điểm 19.999 Rs (khoảng 6,6 triệu đồng), và người dùng sẽ được tặng kèm 100 GB lưu trữ đám mây miễn phí. Còn InFocus thì tung ra loạt smartphone có giá rất hấp dẫn.
Theo các chuyên gia, Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới, với mật độ người dùng đông đảo. Tuy nhiên, chỉ có một phần tư dân số tiềm năng sở hữu điện thoại thông minh. Hiểu được điều đó, hai 'tân binh' đến từ Mỹ quyết định rộng đường tại đất nước này.
Tại Việt Nam, InFocus V5 có giá tầm 2 triệu đồng (tùy chỗ)Nextbit là một startup được thành lập bởi cựu nhân viên của Apple, Google và HTC. Smartphone Robin của họ có một ưu điểm rất hay, khi bộ nhớ gần hết, máy sẽ tự động chuyển một số dữ liệu lên 'đám mây', giúp máy giải phóng bộ nhớ trong. Dữ liệu được chuyển không chỉ có ảnh, video, mà thậm chí có cả ứng dụng.
'Chúng tôi chỉ mới bước chân vào Ấn Độ trong một vài tháng trước và nhận thấy đây là thị trường rất tiềm năng, cần được khai thác.' Shankar Parasaram, người đứng đầu Nextbit tại Ấn Độ cho biết.
Mặt khác, 'binh đoàn' smartphone Android giá rẻ (dao động từ 4.000 đến 8.000 Rs/ khoảng 1,3 đến 2,6 triệu đồng) với tên gọi BINGO đã giúp InFocus có được một chỗ đứng nhất định ở thị trường Ấn Độ.
Thấy tình hình kinh doanh có vẻ khả quan, hãng này còn quyết định lấn sân sang mảng máy tính xách tay, với mẫu laptop chạy Windows 10, có giá bán chỉ 14.999 Rs (gần 5 triệu đồng).
Khảo sát thực tế cho thấy, phân khúc smartphone trong tầm giá 7.000 Rs (khoảng 2,3 triệu đồng) tại Ấn Độ, được người dùng săn đón nhiều nhất. Một phần là họ mới tiếp cận với smartphone, nên không cần thiết phải chi số tiền quá lớn cho sản phẩm này. Phần còn lại có quan niệm ủng hộ hàng trong nước, vì giá thường rất rẻ.
InFocus M808Theo Tarun Pathak, Chuyên viên cao cấp, phụ trách mảng thiết bị và hệ sinh thái di động, đến từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho rằng, 'Ấn Độ là mảnh đất màu mỡ và có rất nhiều cơ hội để các hãng di động phát triển, cũng như cùng tồn tại.'
'Tuy nhiên, các mẫu smartphone đời mới ngày càng xuất hiện ồ ạt, mà cấu hình phần cứng lại không có nhiều sự khác biệt. Do đó, các hãng di động cần phải thay đổi chiến lược của mình, phải biết nhu cầu sử dụng và sở thích của tiêu dùng thế nào, rồi từ đó mới dần xâm nhập sâu hơn vào thị trường'.
'Một số phân đoạn mà các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cần quan tâm để tạo nên khác biệt, bao gồm: Hỗ trợ ngôn ngữ địa phương, chuyên môn hóa các phần mềm và dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh bằng việc liên kết với các đối tác để thúc đẩy nhanh các phương thức thanh toán di động, bảo mật, giải trí và khách sạn.' Tarun Pathak chia sẻ thêm.
'Nếu họ (các hãng di động Mỹ) muốn đánh bại các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại Ấn Độ, họ phải tung ra các sản phẩm có cấu hình khá tốt và tính năng hữu dụng ở thang giá cạnh tranh,' Vishal Tripathi, Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn thị trường toàn cầu Gartner nhận định.
Theo Tom Moss - Co-Founder kiêm CEO của NextBit, 'Robin sở hữu thiết kế cao cấp và hiệu suất mạnh mẽ, rất phù hợp với thị trường khó tính như Ấn Độ. Chúng tôi cam kết các bản cập nhật hệ điều hành luôn được tung ra sớm nhất có thể, cùng với đó là khả năng lưu trữ linh hoạt và thông minh.'