Thị trường tablet quý II/2016: Vẫn ảm đạm, Android thắng thế

Việc kinh doanh tablet có lẽ đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết vì đây là quý thứ 7 liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm của thị trường này.

Cụ thể hơn, theo Venturebeat, trong quý II/2016 vừa qua, mức suy giảm đã lên đến 12.3%, chỉ có 38.7 triệu chiếc tablet được bán ra trên thị trường. Đây là một con số thất vọng vì cùng kì năm ngoài số lượng máy tính bảng bán ra đã đạt được 44.1 triệu thiết bị,

Hệ điều hành Android vẫn đang chiếm ưu thế khi nó được cài đặt trên 65% tablet bán ra trong quý này, theo ngay sau đó là hệ điều hành iOS của Apple với 26%. Còn lại là các hệ điều hành khác.

Tất nhiên vì Android lẫn iOS đã chiếm hơn 90% nên Windows chỉ ngậm ngùi giành được khoảng 9% về cho mình, Đây là con số chẳng có gì bất ngờ khi các máy tính bảng chạy Windows có thể đếm được trên đầu ngón tay như Xiaomi Mi Pad hay MIcrosoft Surface chẳng hạn.

Xét về hãng công nghệ bán được nhiều tablet nhất, Apple và Samsung lại tiếp tục chia nhau hai vị trí dẫn đầu nhưng người nên lo lắng lại là 'nhà Sam', khi trong quý II/2015 họ bán được đến 8 triệu chiếc tablet nhưng năm nay chỉ được 6 triệu chiếc. Điều này làm mức giảm sút của Samsung đạt đến 24% trong khi Apple chỉ chịu mức giảm 9.2% mà thôi.

Apple hẳn khi nghe được tin này sẽ rất vui mừng vì đối thủ trọng yếu của mình đang sa sút trong khi 'Táo Khuyết' lại chưa tung ra mẫu iPad Pro mới nhất. Nếu tháng 9 này iPad Pro thế hệ thứ hai được giới thiệu, hẳn khoảng cách giữa hai đối thủ này sẽ được nới rộng thêm nữa.



Bảng thống kê số lượng tablet được bán ra trong quý II/2016. Click vào ảnh xem lớn.

Khi được hỏi rằng vì sao Samsung lại sa sút như vậy thì các chuyên gia cho rằng các mẫu tablet của Samsung có thiết kế tốt, nhưng bù lại cấu hình lẫn giá bán vẫn còn bất hợp lí nên đây là điểm yếu mà 'gã khổng lồ' của Hàn Quốc cần phải cải thiện ngay nếu còn muốn tranh đua với Apple trên thị trường máy tính bảng.

Tạm bỏ qua hai cái tên trên, hãng đạt được mức tăng trưởng đáng nể nhất là Amazon. Trong quý II/2015 họ chỉ bán được 0.1 triệu chiếc nhưng sang quý II năm nay họ bán được đến 1.6 triệu chiếc, tuy chẳng bằng 20% số lượng máy tính bảng bán ra nếu so với Apple nhưng Amazon lại có mức tăng đến 1208.9%!

Lại thêm một tin buồn dành cho các fan của Microsoft khi 'ông kẹ' của Mỹ tuy thống trị về hệ điều hành được cài đặt trên laptop hay PC nhưng không chen nổi chân vào top 5 hãng công nghệ có số lượng máy tính bảng bán chạy nhất.

Việc Microsoft không chen chân được vào top 5 vì dòng máy Surface của họ có cấu hình rất tốt nhưng giá bán lại quá cao trong khi người dùng thường có xu hướng chi tiêu không quá tay cho các mẫu máy tablet do họ chỉ cần một chiếc máy tính bảng để xem phim, chơi game nhẹ nhàng là đủ.

Khi được hỏi về thị trường tablet trong thời gian sắp tới. Các chuyên gia phân tích của IDC cho rằng sẽ khó có một mức tăng trưởng cao cho thị trường này vì chỉ một mình Apple không đủ sức để đưa thị trường tablet tăng trưởng như mong muốn.

Và chắc chắn thị trường này sẽ còn ảm đạm cho đến đầu năm 2017 khi chưa có nhiều đột phá mới, và đây là điều mà ắt hẳn các nhà kinh doanh không hề mong muốn.

Bạn có đang sử dụng tablet? Bạn dựa trên tiêu chí nào để lựa chọn cho mình một chiếc máy tính bảng? Chúng ta hãy cùng trò chuyện trong phần comment bên dưới nhé.


  • Thị trường tablet dần suy giảm, máy tính bảng lai sẽ lên ngôi?
  • Thị trường máy tính bảng quý I/2016: Vài điểm sáng trong bầu trời đen
  • Tablet: 'Kẻ bị ruồng bỏ' hiện tại sẽ là 'ông hoàng' trong tương lai?

Nguồn: Thị trường tablet quý II/2016: Vẫn ảm đạm, Android thắng thế

TIN LIÊN QUAN

Máy tính - Xiaomi bắt đầu bán ra tablet Mi Pad 2 phiên bản Windows 10

Sau khi bán phiên bản chạy Android được ít lâu, Xiaomi công bố đưa lên kệ phiên bản chạy Windows 10 của chiếc tablet này.

Thị phần tablet Windows 10 sẽ đạt 2 con số trong năm nay

Không giống như mảng smartphone Windows Phone đang dần đi vào quên lãng, thị phần tablet Windows 10 của Microsoft đang có những bước tiến đều...

Q2/2018: Lượng tablet xuất xưởng đạt 40,9 triệu máy, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái

Cụ thể hơn, thống kê từ Strategy Analytics cho thấy lượng tablet xuất xưởng trong quý 2/2018 đạt 40,9 triệu máy, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái (43,7 triệu).

Thị trường Tablet: Doanh Nghiệp ưa chuộng, người dùng thờ ơ

Theo IDC. 8,2 triệu chiếc tablet đã được sản xuất tại Tây Âu vào quý 3 năm nay, trong khi các doanh nghiệp ưa chuộng thì người dùng lại thờ ơ

Samsung sẽ ra mắt 2 tablet chạy Windows 10 tại CES 2017

Thế giới di động - Samsung hiện đang có phiên bản máy tính bảng chạy Windows Galaxy TabPro S và sắp tới sẽ có 2 mẫu tablet khác chạy hệ điều hành này ra mắt tại CES...

Lộ diện ảnh và thông số của Surface Mini, chiếc tablet đã bị Microsoft khai tử

Những hình ảnh về Surface Mini đã rò rỉ từ đầu năm nay và giờ đây thêm nhiều chi tiết về chiếc tablet Microsoft mà hủy bỏ tiếp tục xuất trên mạng qua tài khoản Tweet của Evan Blass, gồm có ảnh chụp Surface Mini với ốp lưng cao su màu đỏ kèm theo

Tablet chạy 2 hệ điều hành đòi huỷ diệt Surface 3 có giá bán rất hấp dẫn

Cách đây vài ngày, thông tin về một chiếc tablet giá rẻ cạnh tranh Microsoft Surface 3 đã được đưa ra. Bây giờ, giá bán và ngày lên kệ chính thức của chiếc máy này cũng xuất hiện.

Android đã đánh bại Apple về doanh số bán hàng máy tính bảng trong năm 2013

Hãng nghiên cứu Garnet vừa mới cho hay Apple đã đánh mất vị trí thống trị thị trường máy tính bảng toàn cầu trong năm 2013, mặc dù iPad vẫn là sản phẩm bán chạy hàng đầu.

THỦ THUẬT HAY

Phải làm sao để khắc phục GPU tăng trên Windows? [Chi tiết A-Z]

Nếu GPU của bạn đang hoạt động ở mức tăng cao bất thường ngay cả đang chạy các tiến trình sử dụng ít tài nguyên và game mà bạn chơi bị lag, giật hoặc treo bất thường thì có thể do các vấn đề phần mềm hoặc phần cứng.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Apple hưỡng dẫn người dùng sửa lỗi phần trăm pin trên iPhone 6s

Táo khuyết đã giải quyết vấn đề trên bằng cách đăng tải một văn bản hỗ trợ người dùng trên website hỗ trợ của họ, hướng dẫn các thao tác giúp người sử dụng có thể tự khắc phục vấn đề khi xảy ra và cam kết rằng họ đang

Hướng dẫn xoá danh bạ trên iCloud đơn giản và an toàn nhất

Xóa danh bạ trên iCloud là một thao tác không khó nhưng nếu thực hiện sai cách thì bạn có nguy cơ bị mất hết danh bạ. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xoá danh bạ trên iCloud trên các thiết bị của Apple một cách đơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Trên tay Asus Zenfone 4: camera kép giá tốt, màu xanh dịu đẹp

Asus Zenfone 4 rõ ràng là phiên bản thấp hơn về nhiều mặt so với Zenfone 4 Pro. Tuy nhiên, với mức giá từ 399USD, nếu như không phải là người có nhu cầu cao về hiệu năng hay camera thì Zenfone 4 vẫn có những điểm cộng

Đánh giá Galaxy Z Fold3 5G: Flagship xuất sắc của Samsung, rất đáng “đồng tiền bát gạo”

Galaxy Z Fold3 5G là chiếc smartphone màn hình gập nổi bật nhất kể từ khi mẫu điện thoại trang bị màn hình gập ra đời cách đây 3 năm. Theo đánh giá Galaxy Z Fold3 5G của chúng tôi đây là mẫu smartphone xuất sắc nhất