Trải nghiệm camera Zenfone 5 2018: Liệu có xứng với 93 điểm DxOMark

Rất nhanh sau khi ra mắt chiếc Zenfone 5 DxOMark đã có bài đánh giá chi tiết và chấm cho máy tới 93 điểm riêng phần chụp hình, số điểm này làm nhiều người hoài khi có thật Asus làm được một chiếc máy tầm trung chụp hình tốt tới như vậy hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Thông số camera

Asus Zefone 5 (2018) được trang bị camera kép phía sau. Camera chính độ phân giải 12MP tiêu cự 24mm, khẩu độ f/1.8, kích thước cảm biến 1/2.55 inch, kích thước điểm ảnh 1.4µm. Camera thứ hai là camera góc rộng với độ phân giải 8MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 12mm (rất rộng), kích thước cảm biến 1/4 inch và kích thước điểm ảnh 1.12µm. Camera trước có độ phân giải 8 MP (f/2.0, 24mm, 1/4', 1.12µm). 

Trải nghiệm camera Zenfone 5 2018: Liệu có xứng với 93 điểm DxOMark

Giao diện chụp hình

Zenfone 5 vẫn sở hữu giao diện chụp hình khá quen thuộc với không quá nhiều tính năng. Những điểm mới trong phần chụp hình gồm tính năng chụp xóa phông có phần giả lập khẩu độ cao nhất tới 0.95, người dùng có thể thay đổi để điều chỉnh mức độ xóa phông. Phần chỉnh tay iSO có thể xuống tới 25 và tốc độ màn trập tối đa 32 giây. 

 
 

Chụp ban ngày đủ sáng

Ấn tượng đầu tiên về chiếc Zenfone 5 là độ chi tiết, màu sắc, độ tương phản đều rất tốt. Đặc biệt màn hình máy rất đẹp, màu sắc chính xác nên khi xem trên điện thoại và xem trên màn hình Macbook rất giống nhau. Tuy nhiên còn một vài nhược điểm nhỏ là tốc độ lưu còn chưa nhanh, tốc độ bắt nét vẫn chưa thực sự ấn tượng. 

Camera góc rộng chất lượng chưa như mong đợi nhưng đã cải thiện rất nhiều so với các thế hệ trước. Tất nhiên chúng ta cũng không nên đòi hỏi quá nhiều về một chiếc smartphone tầm trung 8 triệu đồng. 

Camera góc rộng

HDR của máy cũng hoạt động hiệu quả, cho những bức ảnh chênh sáng, ngược sáng đẹp hơn. Và nhược điểm vẫn nằm ở camera góc rộng khi tính năng HDR chưa tốt. Tuy vậy khi gặp trường hợp chênh sáng quá mạnh thì hiện tượng flare sẽ làm mờ bức ảnh, yếu tố ảnh hưởng chủ yếu đến hiện tượng này là chất lượng thấu kính, và như nói ở trên với mức giá 8 triệu chúng ta không thể đòi hỏi máy sử dụng ống kính Leica như P20 Pro được.

Chụp toàn cảnh 

Ngược sáng mạnh sẽ có hiện tượng flare

Nhược điểm duy nhất là tiêu cự 24 mm nên việc chụp chân dung khó hơn những máy có camera tele. Cũng cần lưu ý là việc hạn chế về sức mạnh phần cứng nên khi xem trước hiệu ứng xóa phông sẽ không được đẹp và việc xử lý sau khi chụp xóa phông sẽ mất chút thời gian, nhưng khi chụp xong thì kết quả sẽ tuyệt vời như dưới đây. 

 
 
 

Trường hợp này nếu có camera tele sẽ tuyệt vời hơn 

Ánh sáng yếu vẫn xóa phông tốt

Chụp thiếu sáng

Với khẩu độ f/1.8 cùng kích thước điểm ảnh 1.4µm khả năng chụp thiếu sáng của máy ở mức khá tốt chứ chưa thực sự ấn tượng. Khi chụp thiếu sáng máy tăng tốc độ màn trập lên rất cao (1/25 giây), iSO tới trên 800 nên hiệu tượng noise rõ rệt, khả năng bị out nét cao nếu tay rung. 

Ảnh khi chụp thiếu sáng vẫn được đẩy sáng lên cao, cảm giác nhìn vào nịnh mắt, nếu không quá quan trọng độ chi tiết thì hoàn toàn có thể sử dụng được, nhất là khi đăng lên Facebook thì không ảnh hưởng quá nhiều. 

 

Flash hoạt động khá hiệu quả khi chụp thiếu sáng, màu sắc vẫn rất chính xác

Phơi sáng

Đây cũng là một trong những yếu tố gây ấn tượng trên chiếc Zenfone 5, khi chụp phơi sáng ảnh trong, độ chi tiết cao, đặc biệt là WB tự động cho màu rất đẹp, nhiều smartphone khi phơi sáng nếu để WB tự động sẽ ám tím hoặc ám xanh. iSO có thể giảm tới 25 nên với khẩu độ f/1.8 vẫn có thể phơi được 2 - 3 giây. Còn với camera góc rộng f/2.2 thì có thể phơi được trên 4 giây. Tất nhiên với điều kiện tối hơn có thể phơi lâu hơn nhưng cũng khó sử dụng tới 16 chứ đừng nói 32. 

iSO 25, 1/1.3s, f/1.8 

iSO 25, 3s, f/1.8 

iSO 200, 1/3s, f/1.8 

iSO 25, 4s, f/2.2

 

Tạm kết

Sau một ngày trải nghiệm nhanh Zenfone 5 mình tạm rút ra một số nhận xét như sau:

Ưu điểm

- Camera chính cho chất lượng tốt, độ chi tiết cao, tương phản và màu sắc rất tốt, HDR hiệu quả

- Xóa phông với bokeh tròn đẹp mắt, khả năng xóa phông ấn tượng, sử dụng tốt trong điều kiện thiếu sáng

- Ảnh phơi sáng trong trẻo, chi tiết cao, màu sắc tự nhiên, iSO có thể hạ tới 25

- Tính năng siêu độ phân giải giữ được nhiều chi tiết

- Camera góc rộng được cải thiện chất lượng nhiều so với trước đây

Nhược điểm

- Tốc độ lưu còn hơi chậm

- Camera góc rộng hoạt động chưa tốt với HDR

- Tính năng panorama chưa tốt

- Chụp thiếu sáng chưa thực sự tốt

Nhìn chung với tầm giá 8 triệu thì Zenfone 5 đã thực sự rất tuyệt vời, 93 điểm DxOMark chấm cho sản phẩm là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên nếu như Asus làm cho tính năng chụp toàn cảnh hoạt động hiệu quả hơn và thay camera thứ hai sử dụng ống kính tele để chụp chân dung thì mình tin rằng sẽ có nhiều người yêu thích sản phẩm này hơn.

Thực sự với chiếc Zenfone 5 này đã làm mình phải thay đổi suy nghĩ về Asus, trước đây camera của hãng chưa bao giờ làm mình hài lòng ngay cả chiếc Zenfone Zoom chuyên chụp ảnh. Nhưng lần này Asus đã thực sự làm được một sản phẩm tốt để xứng với slogan “We Love Photo”.

 

TIN LIÊN QUAN

Trên tay Asus Zenfone 4 và Zenfone 4 Pro

Bộ đôi smartphone cao cấp nhất của Asus vừa được giới thiệu tại Đài Loan, với điểm nhấn là camera kép để chụp góc rộng và chụp chân dung. Hai điện thoại gần như không có khác biệt về.... Đánh giá sản phẩm công nghệ, tin tức công nghệ, tư vấn sản

Đánh giá nhanh camera sau kép của Asus ZenFone Max Pro (M1)

Không đơn giản chỉ thay đổi dung lượng RAM với ROM, Asus ra mắt ZenFone Max Pro với các phiên bản khác biệt cả về cụm camera sau kép. Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý thêm điều này nhằm có thể dễ dàng lựa chọn đúng phiên bản ZenFone Max Pro nhằm

Asus ra mắt ZenFone 4 Max với camera kép, RAM 4GB và viên pin 5000mAh

ZenFone 4 Max sẽ có màn hình IPS kích thước 5.5 inch độ phân giải FullHD. Thiết bị này sẽ được bán ra với nhiều phiên bản khác nhau bao gồm vi xử lý Snapdragon 430 hoặc 425, RAM tùy chọn 2/4GB và bộ nhớ trong tùy chọn 16/32/64GB.

PixelMaster là gì?SelfieMaster là gì?Camera kép dòng Zenfone 4 có gì ngon?

Thông qua series ZenFone 4 vừa ra mắt bao gồm ZenFone 4, ZenFone 4 Pro, ZenFone 4 Selfie, ZenFone 4 Selfie Pro và ZenFone 4 Max Pro, ASUS muốn...

Camera ZenFone 5 đạt 90 điểm DxOMark, vượt mặt HTC U11 và Google Pixel

Cụ thể, theo điểm đánh giá từ DxO Labs - công ty sở hữu chuyên trang đánh giá camera DxOMark thì ZenFone 5 ghi nhận mức điểm về khả năng chụp ảnh lên tới 93 điểm, trong khi khả năng quay video của máy đạt 86 điểm. Tổng điểm cuối cùng là 90 điểm.

ASUS ZenFone 5 Lite chính thức ra mắt với thiết kế không viền, 4 camera trước sau

Tại MWC 2018, Asus công bố mẫu ZenFone 5 Lite là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống 4 camera (camera kép ở mặt trước lẫn sau) cho góc chụp rộng 120 độ và hoạt động độc lập. Ngoài ra, điểm nhấn...

[MWC 2018] ASUS chính thức ra mắt ZenFone 5Z, ZenFone 5 và ZenFone 5 Lite

Vừa mới đây, ASUS chính thức giới thiệu các dòng ZenFone 5 Series mới ở hội trường Italian Pavillion trong sự kiện MWC 2018 diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha. ZenFone 5Z và ZenFone 5 là dòng điện thoại đầu tiên của Asus khai thác sức mạnh của

Asus ZenFone 4 chính thức trình làng với camera kép, RAM 6 GB, giá từ 399 USD

Đáng chú ý, hệ thống camera kép sở hữu cảm biến Sony IMX362 và ống kính khẩu độ rộng f/1.8 để chụp sáng hơn 5 lần. Tính năng ổn định hình ảnh...

THỦ THUẬT HAY

Cách chế ảnh trò chơi con mực cực kỳ vui nhộn để chia sẻ với bạn bè

Chế ảnh miếng kẹo đường như trong Squid Game hiện đang là trend. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chế ảnh trò chơi con mực cực kỳ vui nhộn để chia sẻ với bạn bè nhé...

Hướng dẫn cách hiệu chỉnh pin iPhone đảm bảo tuổi thọ lâu dài

Thường lượng pin kém là một vấn đề 'nhức nhối' của smartphone từ xưa đến nay. Cho dù bạn là người dùng iOS hay Android thì nếu bạn sử dụng điện thoại suốt ngày với cường độ cao thì pin điện thoại của bạn sẽ cần một

15 ứng dụng dự báo thời tiết tốt nhất cho các thiết bị Android và iOS

Vì vậy không có lý do gì để bạn ra khỏi nhà mà không mang ô khi trời mưa vào buổi chiều hoặc quên mặc ấm khi trưa sẽ có gió mùa đông bắc, miễn là bạn có một chiếc điện thoại thông minh trong tay.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Những bất ngờ khi bạn lựa chọn chế độ chụp ảnh RAW trên Android

Chính xác ảnh RAW là gì, làm thế nào để chụp được ảnh RAW và có mang lại những lợi ích gì về việc chụp ảnh trên smartphone Android hay không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Honda Civic Type R Limited Edition 2021 - Dành cho người mê lái

Với một số thay đổi nhỏ ở ngoại thất cùng trang bị, Honda Civic Type R Limited Edition 2021 hướng đến những trải nghiệm lái đúng chất thể thao, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cần thiết cho nhu cầu di chuyển hàng