Trang torrent lớn nhất thế giới KAT 'chết' vì 2 'ông trùm công nghệ'


Người đứng đằng sau dịch vụ torrent nổi tiếng Kickass Torrent (KAT) đã bị bắt bởi anh này sử dụng Facebook và Apple ID một cách quá chủ quan.

Ai đứng đằng sau Kickass Torrent?

Artem Vaulin, 30 tuổi người Ukraine, người sáng lập Kickass Torrent vừa bị bắt giữ tại Ba Lan về việc vi phạm bản quyền hình sự và rửa tiền. Hiện Artem Vaulin đang bị tạm giam để chờ dẫn độ về Hoa Kỳ, đồng thời website tại địa chỉ kat.cr cũng bị “đánh sập”.

Anh này bị cáo buộc sao chép và phân phối hàng trăm triệu bản sao của phim ảnh, trò chơi video, chương trình TV và album nhạc có giá trị tổng cộng hơn 1 tỉ USD trái phép.

Nhưng làm sao để Chính phủ Mỹ có thể lần ra manh mối của một “ông trùm” tội phạm mạng như Artem Vaulin? Theo nhiều phân tích, đó là nhờ Facebook và Apple.

Trang torrent lớn nhất thế giới

Được thành lập vào năm 2008, qua nhiều giai đoạn phát triển và cùng với việc hàng loạt website torrent lớn khác bị sập, như trường hợp của The Pirate Bay năm 2015. Kickass Torrent (KAT) hiện là site torrent lớn nhất thế giới sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ, mà đa số là nội dung vi phạm bản quyền.

KAT đã có hơn 50 triệu lượt người truy cập hàng tháng và được thống kê nằm trong top 68 website thường xuyên truy cập nhiều nhất trên internet - theo Alexa.

KAT thu tiền tỉ từ quảng cáo


Quảng cáo chằng chịt trên trên trang tải torrent

Thật không khó để nhìn thấy một giao diện tải file torrent như thế này, ngay cả lúc người dùng đã cài các chương trình chặn quảng cáo. Thậm chí khi vào cửa sổ để tải file, trang web cũng đặt nhiều quảng cáo để 'dụ' người dùng click vào.

Bằng cách đặt hàng loạt banner quảng cáo ở nhiều vị trí hay click nhất (có giá từ 600 đến 4.000 USD / 1 ngày, tùy vị trí), các trang web torrent sẽ được hưởng 'hoa hồng' khi người dùng click vào banner vào đó và nó chuyển hướng đến trang web khác.

Tuy giá trị của mỗi click khá nhỏ, chỉ vài cent Mỹ, nhưng với lượng traffic khá cao và lượng người dùng thường xuyên ngày càng tăng trong đó Kick Ass Torrent có hơn 50 triệu lượt khách truy cập mỗi ngày, doanh thu từ quảng cáo của các trang web torrent trở thành một con số khổng lồ.

Nhờ các nội dung vi phạm bản quyền và thu hút được lượng người dùng lớn, Kickass đã có thể thu về khoảng 16 triệu USD tiền quảng cáo mỗi năm. Ngoài ra, họ cũng thu được khoảng 300 USD mỗi ngày bằng việc cho phép người dùng bỏ tiền ra để có tốc độ download nhanh hơn.

Sự tham gia gián tiếp của Apple và Facebook

Trang torrent lớn nhất thế giới KAT 'chết' vì 2 'ông trùm công nghệ'

Trong quá trình vận hành Kickass Torrent, Artem Vaulin đã lập một trang fanpage trên Facebook cho dịch vụ này, đăng ký bằng email cá nhân dạng @me.com, trước đây email này được Apple cung cấp trước khi được đổi thành @icloud.com.

Sau phát hiện ra chi tiết này, Chính phủ Mỹ đã bắt tay làm việc với Apple để tìm ra manh mối. Artem đã quá sai lầm khi sử dụng luôn email cá nhân này để đăng ký Apple ID.

Theo cơ chế hoạt động, mỗi khi Artem sử dụng tài khoản trên cho các dịch vụ trên Apple iTunes, địa chỉ IP của anh này sẽ bị Apple lưu thông tin lại. Và từ đây, chân dung của ông trùm đứng sau website chia sẻ torrent “lậu” lớn nhất thế giới đã bị lộ diện hoàn toàn.

Đó chính là cách mà Chính phủ Mỹ lần ra manh mối của Artem Vaulin. Có thể kết luận, người này đã quá chủ quan khi sử dụng các tài khoản email cá nhân chính chủ của mình cho các giao dịch trên internet – điều dường như cấm kỵ với những tội phạm mạng.

Về mặt Facebook và Apple, mặc dù hỗ trợ Chính phủ Mỹ tìm ra manh mối nhưng đây không hoàn toàn là hành động tiết lộ thông tin người dùng. Họ đã làm việc đúng trong giới hạn pháp lý của mình.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?


Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ (Homeland Security) đã bắt đầu điều tra 7 tên miền trong phạm vi hoạt động của trang KickAssTorrent cùng với các nhà đăng ký tên miền ở Costa Rica, Tonga và Philippines. Cơ quan này dự kiến sau đó sẽ cho ngưng các trang web này và chuyển hướng chúng về địa chỉ của họ.

Hiện tại, KickassTorrents dường như vẫn còn hoạt động được, ít nhất là qua nhiều dịch vụ proxy có hỗ trợ nó. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi KAT biến mất hoàn toàn trên Internet.

Động thái cứng rắn vừa qua của các nhà hành pháp với trang web KickAss Torrent chính là hồi chuông cảnh báo cho người dùng phần mềm 'lậu' trên toàn thế giới.

Tuy vậy, giới chơi torrent cũng chẳng hề sợ hãi. Lịch sử đã cho thấy, cứ mỗi khi có một trang như KAT bị sập, ngay ngày mai lại có thêm 3 trang như vậy được lập ra.


Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Cách tải video từ Facebook, Youtube và hơn 2000 website khác cực nhanh

Nhu cầu xem và tải video hiện nay không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Vậy làm cách nào để có thể download những video từ Facebook, Youtube hay...

iPhone ra đời không chỉ là một bước ngoặt mới với Apple

Từ việc Internet di động là một thứ xa xỉ, giờ đây ai cũng có thể nhanh chóng truy cập mạng từ cái điện thoại trong túi mình. Từ việc camera di động là thứ bị chê bai cho đến giờ camera trên điện thoại đã lấn áp qua cả máy PnS. Hãy xem thử iPhone

Sennheiser giới thiệu 4 tai nghe trùm đầu tại IFA 2016

Dòng tai nghe Sennheiser HD518, HD558 và HD598 thuộc loại trùm đầu tầm trung được ưa...

Cách tải mọi video và lưu trực tiếp vào album trên iPhone

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn một cách để tải những video yêu thích trên Youtube, Facebook trên chiếc iPhone của mình rất nhanh và...

5 ông trùm của ngành chip smartphone trị giá 10 tỉ USD là ai?

Ngành sản xuất chip xử lý điện thoại (APU) đạt cột mốc quan trọng trong nửa đầu năm 2016: giá trị thị trường tăng trưởng 3%, vượt ngưỡng 10 tỷ USD. Động lực đằng sau sự tăng trưởng đó là, sự xuất hiện của công nghệ...

Sennheiser tung ra tai nghe trùm đầu HD6xx giá 200USD

Massdrop là một dịch vụ online chuyên bán lẻ các sản phẩm công nghệ nói chung...

Apple Music sẽ không được miễn phí tại một số quốc gia

Với những ai đang muốn dùng thử dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music thì thông tin sau đây sẽ khá buồn: Apple dừng chương trình dùng thử miễn phí Apple Music tại một số quốc gia.

Facebook sắp tung ra ứng dụng xem video cho Apple TV

Thế giới di động - Facebook đang thể hiện quyết tâm chiếm thị phần video của Youtube, gã khổng lồ mạng xã hội này chuẩn bị tung ra một ứng dụng video cho riêng mình...

THỦ THUẬT HAY

Phải làm sao để khắc phục GPU tăng trên Windows? [Chi tiết A-Z]

Nếu GPU của bạn đang hoạt động ở mức tăng cao bất thường ngay cả đang chạy các tiến trình sử dụng ít tài nguyên và game mà bạn chơi bị lag, giật hoặc treo bất thường thì có thể do các vấn đề phần mềm hoặc phần cứng.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Apple hưỡng dẫn người dùng sửa lỗi phần trăm pin trên iPhone 6s

Táo khuyết đã giải quyết vấn đề trên bằng cách đăng tải một văn bản hỗ trợ người dùng trên website hỗ trợ của họ, hướng dẫn các thao tác giúp người sử dụng có thể tự khắc phục vấn đề khi xảy ra và cam kết rằng họ đang

Hướng dẫn xoá danh bạ trên iCloud đơn giản và an toàn nhất

Xóa danh bạ trên iCloud là một thao tác không khó nhưng nếu thực hiện sai cách thì bạn có nguy cơ bị mất hết danh bạ. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xoá danh bạ trên iCloud trên các thiết bị của Apple một cách đơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Audi A8L 2018: Chiếc xe tiên phong trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt

So sánh HTC U11 Plus, Galaxy Note 8, LG V30 và Pixel 2 XL

HTC U11 Plus thể hiện nỗ lực của nhà sản xuất Đài Loan trong việc lấy lại hình ảnh trên thị trường smartphone.