iPhone ra đời không chỉ là một bước ngoặt mới với Apple

iPhone ra đời không chỉ là một bước ngoặt mới với Apple, là nguyên nhân khiến Apple bỏ chữ 'Computer' ra khỏi tên mình, mà nó còn thay đổi một cách căn bản những thói quen sử dụng cũng như ảnh hưởng rất lớn tới thị trường nội dung và thiết bị tiêu dùng nói chung.
iPhone ra đời không chỉ là một bước ngoặt mới với Apple

 Từ việc Internet di động là một thứ xa xỉ, giờ đây ai cũng có thể nhanh chóng truy cập mạng từ cái điện thoại trong túi mình. Từ việc camera di động là thứ bị chê bai cho đến giờ camera trên điện thoại đã lấn áp qua cả máy PnS. Hãy xem thử iPhone đã làm gì trong 10 năm qua nhé.
1. iPhone giúp phổ cập Internet di động cho mọi người
Trước khi iPhone ra đời, việc truy cập Internet từ điện thoại không phải là chuyện ai cũng làm được. Một phần vì thiết bị cần để vào mạng đắt tiền, một phần là do các website và nội dung không được làm với định dạng phù hợp cho mobile. Các trang WAP thì quá thô sơ và chỉ dùng để đọc là chủ yếu, trải nghiệm vẫn còn quá kém so với phiên bản web dành cho máy tính.
Và rồi iPhone ra đời. Nó có thể load đầy đủ một wesite với tất cả hình ảnh và định dạng mà không gặp nhiều vấn đề về bố cục website như các điện thoại thông minh khác thời bấy giờ. Màn hình cảm ứng cũng giúp việc di chuyển lên xuống, qua lại, chọn link để xem trên web trở nên vô cùng trực quan và không khác nhiều so với cách bạn xài chuột máy tính để lướt web. Trong khi đó, các đối thủ khác hoặc phải dùng bút stylus, hoặc phải dùng phím cứng để di chuyển con trỏ chuột vô cùng bất tiện.

Kể từ khi iPhone xuất hiện, người ta đã đưa ra các quy chuẩn để website trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ của điện thoại (responsive design), rồi hàng loạt các ứng dụng cũng được biến thành web app để người dùng có thể truy cập nhiều hơn. Chuyện phần lớn thời gian một người dùng iPhone bỏ ra để lướt web không còn là chuyện hiếm ngày nay.
Biểu đồ bên dưới do Ericsson ghi nhận về sự tăng trưởng của dung lượng Internet mà thiết bị di động sử dụng so với dung lượng voice (gọi điện). Bạn có thể dễ dàng thấy rằng mọi thứ đã cất cánh kể 2007, thời điểm iPhone ra đời.
2. iPhone thay đổi cách người ta chụp ảnh, từ một sở thích trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống
Smartphone với camera xịn, cùng với sự ra đời của các app chỉnh sửa ảnh, đã đặt một chiếc máy ảnh tốt vào túi của mọi người, và ai cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia cả. Song song đó, sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Instagram cũng đã đưa cho chúng ta những lý do khiến chúng ta chụp ảnh nhiều hơn, cung cấp cho chúng ta những nơi để khoe ảnh với người khác.
Những chiếc iPhone đầu tiên không phải là những thiết bị được đánh giá cao về mặt camera, nhưng kể từ iPhone 4 trở đi thì số lượng ảnh chụp bằng iPhone không ngừng tăng nhanh, một phần là nhờ nỗ lực của Apple trong việc cải tiến công nghệ chụp hình, nâng cấp phần cứng và cảm biến cũng như thay đổi phần mềm để việc chụp ảnh, quay phim trở nên dễ hơn. Ngày nay, iPhone vẫn được xếp vào top đầu của cuộc chiến nhiếp ảnh di động.
Một vài số liệu: chỉ riêng trong năm nay, 1,2 nghìn tỉ bức ảnh số đã được chụp và 85% trong số đó là từ điện thoại dựa theo số liệu của công ty nghiên cứu KeyPoint Intelligence. Năm 2011, con số này chỉ mới là 400 tỉ thôi.

3. iPhone và App Store thay đổi cách người dùng tiếp cận với phần mềm
Trước khi App Store ra đời, việc cài đặt phần mềm trên di động (và cả trên máy tính) đều phải cần tới nhiều sự tham gia của người dùng. Bạn phải đi tìm app, bạn phải tải app về điện thoại của mình, tiến hành cài đặt, và có thể cần phải mua bản quyền theo một cách riêng biệt.
Còn sau khi App Store ra đời vào năm 2008 - tức một năm sau khi iPhone chính thức bán - mọi thứ đã thay đổi. Bạn chỉ việc đi lên store, chọn app mình muốn, xong. Mọi thứ khác, đặc biệt là khâu thanh toán, đã có máy lo, bạn chỉ cần chờ download app của mình là có thể bắt đầu sử dụng. Android, Windows sau này cũng đã đi theo con đường của Apple vì rõ ràng nó là một cách vô cùng tiện lợi để giúp khách hàng tiếp cận với app nhanh hơn, lập trình viên thì có một nơi để đưa app của mình lên, lưu trữ trên đó và giao dịch với khách tự động để kiếm được tiền nhanh và đỡ cực hơn.
Hiện tại trên App Store đang có 2,1 triệu ứng dụng, kho Google Play là 3,4 triệu. Trong quý đầu năm 2017, doanh thu từ hai cửa hàng online này đã đạt 10,5 tỉ USD, không bao gồm tiền từ việc mua các vật phẩm in-app purchase hay các hoạt động thương mại dựa trên app (tức không tính tiền mua hàng từ các công ty trực tuyến hay gọi xe Uber chẳng hạn).
Doanh thu của App Store và Google Play

4. iPhone thay đổi thói quen tiêu thụ nội dung của mọi người
Từ việc chủ yếu tiêu thụ nội dung Internet từ máy tính, ngày nay người ta đã xài điện thoại nhiều hơn để đọc sách báo, nghe nhạc, xem phim, thậm chí đọc tài liệu, duyệt email hay đọc sách. Thời gian mà bạn dành cho chiếc điện thoại của mình còn nhiều hơn cả thời gian bạn dùng desktop + nghe radio và ở Mỹ, thời lượng này chỉ còn thua mỗi TV mà thôi. Dựa theo biểu đồ bên dưới, không khó để thấy được rằng người ta sẽ càng xài điện thoại nhiều hơn với tốc độ phát triển cao hơn nữa.

5. iPhone thay đổi thị trường quảng cáo
Từ việc chỉ tập trung hiện quảng cáo cho người dùng desktop, giờ đây Google, Facebook và các công ty quảng cáo khác đều đang đánh mạnh vào đối tượng khách hàng di động. Đây là hệ quả của việc iPhone và smartphone nói chung khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn trên chiếc máy bé nhỏ của mình. Nếu không có iPhone và không có sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh, thị trường online ads giờ không biết sẽ đi theo hướng nào và liệu có thu được nhiều tiền như ngày nay hay không.
Lúc trước Apple cũng có một mạng lưới quảng cáo của riêng mình cho phép các lập trình viên tích hợp ads vào app của họ nhưng giờ đã đóng cửa. Facebook thì đang thu được rất nhiều tiền từ quảng cáo mobile, có thể nói đây là một trong những nguyên nhân giúp Facebook phát triển như ngày nay.
Doanh thu quảng cáo qua các năm

6. iPhone đã thay đổi chính Apple
Năm tài chính 2006, Apple thu được 1,9 tỉ USD lợi nhuận và 19,3 tỉ USD doanh thu, chủ yếu là từ iPod và Mac. Còn trong năm 2016, Apple đã kiếm được 45,6 tỉ USD tiền lời trên doanh thu 215,6 tỉ USD. 63% doanh số năm ngoái đến từ iPhone, và phần lợi nhuận do iPhone đóng góp có lẽ còn cao hơn.
Từ một công ty chỉ làm máy tính, Apple đã chuyển thành một công ty làm đồ công nghệ và iPhone nhanh chóng trở thành nguồn thu chính. Số tiền công ty kiếm được từ iPhone đã được đổ vào nghiên cứu cho những sản phẩm mới khác về sau, ví dụ như iPad, Apple Watch, MacBook mới, và nghe nói Apple cũng đang tự phát triển xe tự hành để đón đầu công nghệ nữa.
iPhone cũng giúp Apple trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới và giữ được vị trí đó trong nhiều năm cho đến tận hôm nay.
Xem thêm: [iPhone 10 tuổi] Apple đã hái ra tiền từ iPhone như thế nào?

7. iPhone đã giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của hệ sinh thái Android
Nếu không có iPhone, các đối thủ khác sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện bị một ông lớn cắn mất thị phần và động lực để họ thay đổi cũng không nhiều như khi có sự xuất hiện của Apple. Chính vì thế, sẽ không sai khi nó rằng việc Android phát triển như ngày hôm nay là nhờ có sự cạnh tranh khốc liệt với Apple, từ phần mềm do Google làm ra cho đến phần cứng từ các nhà sản xuất. Nếu không có Apple, rất có thể Windows Mobile, Symbian vẫn đang thống trị thế giới bằng những cái bàn phím cứng không chừng, và Nokia cũng như BlackBerry có lẽ đã không chết nếu họ tiếp tục chọn con đường an toàn.
iPhone không đơn thuần là một cái điện thoại, nó là một sản phẩm đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành di động, về cách mà con người tương tác với thiết bị công nghệ, và về cách người ta sử dụng công nghệ vào những việc thường ngày. iPhone đã sinh ra rất nhiều tiền cho những nhà phát triển, và cũng đã biến Apple thành một công ty giàu có. Hi vọng iPhone sẽ tiếp tục làm được điều đó trong tương lai, và lại một lần nữa tạo được sự rung chuyển trên thị trường.
Tham khảo: Recode

TIN LIÊN QUAN

Mẹo truy cập internet nhanh chóng mặt trên iPhone bất chấp mạng yếu

Chắc hẳn mỗi lần bạn dùng wifi mà thấy chầm chậm thì quả là bực mình phải không nào. Nên hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn một mẹo nhỏ để giúp...

Hướng dẫn sử dụng Apple Maps nhanh và đơn giản nhất

Sau nhiều năm cải tiến, Apple Maps đã trở thành một ứng dụng không thua gì so với Google Maps trong việc chỉ đường cũng như điều hướng. Cùng lưu lại cách sử dụng Apple Maps này nhé vì chắc chắn bạn sẽ cần. Trong iOS 15, Apple cũng đã mang lại nhiều

iPhone XS Max là thiết bị Apple 'nặng' nhất từ trước đến nay?

Là một trong ba siêu phẩm mới nhất đến từ nhà Apple, nhưng chưa gì iPhone XS Max đã được đồn đoán là thiết bị ...

Apple chính thức khai tử iPhone X, iPhone 6s và iPhone SE

iPhone X chỉ mới ra mắt từ năm ngoái nay đã bị ngưng hoàn toàn. Apple cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu giảm giá iPhone X trong năm nay. Vì chi phí nguyên liệu có thể sẽ không giảm đáng kể. Có lẽ ý đồ của Apple trong động thái này là để

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

Có thể iPhone 7 sẽ ra mắt sớm hơn dự kiến

Mặc dù iPhone 6s và Apple iPhone 6s Plus mới ra mắt cách đây chưa đầy 2 tháng, tuy nhiên những thông tin về iPhone 7 đã bắt đầu xuất hiện. Theo dự kiến, thế hệ điện thoại thông minh tiếp theo của Apple sẽ ra mắt sớm hơn so với những phiên bản trước

iPhone XS Max có thể là tên gọi chính thức thay cho iPhone XS 6.5 inch

Việc thay đổi hậu tố từ Plus sang Max cũng là một điểm nhấn tách biệt giữa dòng iPhone mới 2018 này của Apple so với iPhone X và hầu như tất cả các dòng sản phẩm iPhone cũ.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ưu nhược điểm và thông số kỹ thuật của Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra 2019 bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ trình làng tại “quê nhà” Hàn Quốc vào tháng 8/2018, dưới tên gọi Hyundai Avante. Theo trang tin ô tô Paultan (Malaysia), phiên bản nâng cấp của chiếc Hyundai Elantra

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím