Thực hư chuyện DNS 1.1.1.1 của CloudFlare vượt mặt DNS 8.8.8.8 Google

Thực hư chuyện DNS 1.1.1.1 của CloudFlare vượt mặt DNS 8.8.8.8 Google

Dường như dãy số 8.8.8.8 và 8.4.4.8 đã quá quen thuộc đối với người dùng tại Việt Nam, đây chính là dịch vụ phân giải tên miền (DNS) tốt nhất từ trước đến nay đến từ Google. Tuy nhiên, gần đây cộng đồng mạng đang đồn thổi dịch vụ DNS của CloudFlare có tốc độ vượt trội hơn hẳn. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

DNS là gì?

DNS hay còn được gọi với tên 'cúng cơm' là dịch vụ phân giải tên miền, giúp chuyển đổi địa chỉ website từ dạng chữ (ví dụ như thegioididong.com) sang dạng số (ví dụ như 222.225236.148) để từ đó truy vấn đến đúng máy chủ chứa dữ liệu. Và tốc độ truy cập website nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào tốc độ phản hồi/nhận diện của dịch vụ này.

DNS 1.1.1.1 của CloudFlare được dnsperf đánh giá là dịch vụ phân giải tên miền tốt nhất hiện nay, vượt trội hơn Google.

DNS từ CloudFlare có nhanh như đồn đoán?

CloudFlare được cung cấp đến 149 quốc gia, trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới, tuy nhiên Việt Nam vẫn nằm ngoài danh sách hỗ trợ chính thức của dịch vụ này. Đây là lý giải quan trọng nhất vì sao DNS 1.1.1.1 của CloudFlare có tốc độ nhanh nhưng vẫn rất chập chờn và không ổn định khi áp dụng tại Việt Nam.

Mình có sử dụng phần mềm DNS Jumper để kiểm tra tốc độ các DNS 'có tiếng' hiện nay, trong đó có cả DNS Google và mình thêm vào DNS của CloudFlare. Kết quả không ngoài dự đoán khi Google vẫn giữ TOP 1 với tốc độ cực kỳ nhanh.

Trong khi đó, DNS CloudFlare đạt tốc độ 29 ms và xếp hạng 4, đặc biệt hơn tại thời điểm kiểm tra DNS 1.1.1.1 của CloudFlare đang bị lỗi không thể nhận dịch vụ, mình bắt buộc phải dùng DNS 1.0.0.1 dự phòng cũng từ CloudFlare.

Tiếp đến mình kiểm tra thủ công bằng cách sử dụng công cụ CMD có sẵn trên Windows, kết quả cho ra khá tương đồng về tốc độ của cả 2 dịch vụ. Tuy nhiên dịch vụ DNS của Google có sự ổn định hơn so với DNS 1.1.1.1 đến từ CloudFlare.

Vậy tại sao nhiều người vẫn tin dùng CloudFlare, đó là vì nhà phát triển dịch vụ DNS này cam kết sẽ xóa toàn bộ dữ liệu phân giải website, toàn bộ danh sách trang web trong 24 giờ nhằm bảo mật tối đa thông tin cho người dùng.

Trên đây là toàn bộ những đánh giá, nhận xét cá nhân mình về tốc độ giữa 2 dịch vụ DNS đến từ Google và CloudFlare. Hy vọng, thông tin trên sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình lựa chọn cho mình một DNS tốt nhất.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc lướt web và chặn quảng cáo bằng DNS 1.1.1.1 cho iPhone

DNS 1.1.1.1 là dịch vụ phân giải tên miền đến từ CloudFlare với ưu thế về tốc độ và sự đảm bảo an toàn thông tin đến từ người dùng. Ngay bây giờ...

Khách hàng Viettel không truy cập được Google, Facebook

Thế giới di động - Nhiều người dùng mạng Internet Viettel phản ánh với Zing.vn sự cố kết nối không thể truy cập một số dịch vụ cơ bản của Google và Facebook.

Google từ chối đổi tên miền quốc gia, chỉ tìm kiếm dựa vào vị trí

Trước kia, dù ở Việt Nam, bạn vẫn có thể gõ vào thanh địa chỉ đường dẫn của Google Úc (www.google.co.au) để nhận được kết quả trả về liên quan đến quốc gia này hoặc bất kỳ nước nào bạn muốn. Nhưng bây giờ điều này đã không còn nữa.

Google Wifi là gì? Google Station là gì? Xài Wifi miễn phí?

Google cùng với Facebook là một trong 2 ông lớn đi đầu trong các dự án đưa kết nối Internet miễn phí tới khắp mọi nơi trên thế giới. Google Wifi...

Ứng dụng gọi điện miễn phí Google Duo đang gây sốt tại Mỹ

Chỉ mới tung ra trong vài ngày nhưng ứng dụng gọi video Google Duo đã trở thành ứng dụng gọi điện miễn phí hàng đầu tại Mỹ. Justin Uberti – trưởng...

Khám phá những tính năng nổi bật của Google Drive để sử dụng hiệu quả hơn

Một trong những dịch vụ lớn nhất nổi lên gần đây trong các dịch vụ của Google đó chính là Google Drive. Một nền tảng lưu trữ đám mây cho phép bạn tải các tệp lên mạng internet ở bất cứ nơi nào miễn là có kết nối mạng.

ɢoogle.com là một tên miền giả! Cẩn thận coi chừng bị lừa!

Ở nhiều nước trên thế giới, Google Search luôn được nhiều người tín nhiệm bởi sự phong phú trong kết quả tìm kiếm và sự nhanh chóng khi truy vấn...

THỦ THUẬT HAY

Biến Facebook thành một cuốn nhật ký thật sự

Tư khi thay đổi sang giao diện Timeline, Facebook giống như một cuốn sổ lưu nhiệm kỹ thuật số giúp lưu lại những gì mà chủ nhân của nó muốn lưu lại và chia sẻ. Likebook, một dịch vụ mới đã ra đời sẽ giúp người sử dụng

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste, vòng bảng Sea Game 29

Cập nhật Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste (U22 Đông Timo), vòng bảng Sea Game 29 giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại kỳ Sea Game diễn ra tại Malaysia năm 2017. Đón xem

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab A (2016) SPen: Hoạt động nhanh, chơi game tốt

Hãy cùng thực hiện đánh giá hiệu năng của sản phẩm Galaxy Tab A (2016) SPen nhé.

[REVIEW] Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Active: Đỉnh cao chất lượng

Thiết kế So với “người anh em” S7 và S7 Edge, S7 Active có thiết kế thực tế và kém thẩm mỹ hơn. Khi cầm trên tay, thiết bị đem lại cho người dùng trải...

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.