File APK là gì? 'Giải ngố' về cái tên tưởng lạ mà lại thân quen!


APK là gì? Nếu bạn đã và đang dùng một thiết bị chạy Android, hẳn đã có đôi lúc chúng ta được nghe qua cái tên 'APK' ở đâu đó trên các diễn đàn, hay tại các trang báo công nghệ và thắc mắc đúng không?

Đặc biệt, trong những ngày qua khi game Pokemon GO đang bị giới hạn cài đặt, thì những chia sẻ về file APK về cài vào máy khá là nhiều. Nếu chưa biết APK là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Vậy thì APK là gì nhỉ?

APK là viết tắt của cụm từ tiếng Anh 'Android application package' (tạm dịch là bộ cài đặt ứng dụng trên hệ điều hành Android). File APK là một dạng file nén, tương tự như ZIP, dựa trên định dạng JAR, và sử dụng phần mở rộng là *.apk.

Giống như khi bạn muốn cài một phần mềm gì đó trên Windows, chúng ta phải tải về tập tin có đuôi '.exe' để tiến hành cài phần mềm vào máy thì Android cũng vậy, nó cũng có những file cài đặt với cái đuôi cuối cùng là '.apk'.

Cụ thể hơn, khi bạn nhấn vào Play Store, chọn Facebook và nhấn 'Cài đặt', Google Play Store đã tự động tải về một file với cái tên là 'Facebook.apk' chẳng hạn và tiến hành tự cài đặt file này nên bạn ít khi thấy được sự xuất hiện của nó.

Nhưng nếu bạn tải file từ những nguồn bên ngoài Play Store của Google thì chúng ta sẽ thấy cái đuôi '.apk' xuất hiện nhan nhản đấy.

Chốt lại thì tập tin APK là một tập tin chứa nội dung cần thiết của một ứng dụng sắp được cài vào smartphone hay tablet chạy Android của bạn thôi, đơn giản và dễ hiểu phải không?

Tại sao bạn lại cần kiếm và cài đặt các file APK?

Nếu bạn thích vọc vạch, muốn được dùng thử những phiên bản mới nhất từ các nhà phát triển ứng dụng mà bạn thích hay không muốn tải ứng dụng về từ 'chợ' Play Store thì đây là những lí do để bạn tìm tới những trang mạng cho tải các file APK để cài vào smartphone của mình.


Ngoài những lý do trên thì việc bạn mong muốn trải nghiệm những ứng dụng, các tựa game bị giới hạn ở một vùng, quốc gia nào đó hay chúng ta cần tải file APK từ nguồn bên ngoài.

Hoặc một số ứng dụng không thể cài từ nguồn xuất phát từ Play Store và sẽ không tự cập nhật lên phiên bản mới hơn chẳng hạn, cũng là những lí do phổ biến để bạn tìm đến những file APK này.

Nếu thích cài đặt game, ứng dụng bằng file APK, bạn cần phải làm gì?

Đơn giản thôi, trước tiên bạn hãy mở mục Cài Đặt (Settings), chọn Bảo mật (Security) và nhấn vào ô 'Không rõ nguồn gốc' hay 'Unknow Sources', để smartphone của bạn cho phép bạn cài đặt các file APK bạn tải từ những trang mạng khác, không phải từ Play Store.

File APK là gì? 'Giải ngố' về cái tên tưởng lạ mà lại thân quen!

Vì cơ chế bảo mật của Google, nên bắt buộc các bạn phải làm các bước trên trước khi chúng ta tải file APK từ các trang mạng về. Từ giờ, bạn thích ứng dụng nào mà không có trên Play Store, chỉ cần tìm file APK của chúng và tải về, sau đó nhấn vào và tiến hành cài đặt thôi.

Bạn cũng có thể tải file APK về laptop hay máy tính và kết nối smartphone / tablet với laptop / máy tính để copy file APK vô máy giống như các file nhạc hay hình ảnh đấy nhé.

Mặt trái của việc cài đặt các file APK không từ Play Store?

Cái lợi trước mắt rất dễ thấy, điển hình là ở việc các bạn tại Việt Nam đang làm mấy ngày qua, là đã có thể thưởng thức được tựa game Pokemon Go mặc dù tựa game này chưa được 'lên kệ' tại Play Store Việt Nam.


Nhưng cái 'đau đầu' đằng sau những file APK này là làm thế nào để chúng ta biết được đây là những file APK 'sạch'?

Tức chúng không thêm hay bớt quyền đòi hỏi truy cập phần cứng smartphone, hay không bị thêm vào vài đoạn code ghi lại thông tin cá nhân và những gì chúng ta đã làm với các ứng dụng như Facebook, Viber?

Đó chính là 'mặt tối' của việc tải file APK từ bên ngoài nói chung, và cả từ những nguồn không uy tín nói riêng. Những file APK có thể bị thay đổi trong những đoạn code của chúng theo hướng tiêu cực, phục vụ mục đích cá nhân của những hacker xấu bụng.

Chính vì thế, chỉ có các hacker hay lập trình viên kinh nghiệm mới biết được còn người dùng của chúng ta thì 'may nhờ rủi chịu' vậy. Hãy thận trọng bằng cách chỉ dùng những file APK từ nguồn thực sự uy tín.


  • Nhờ chi nhiều tiền tìm lỗ hổng bảo mật, Android đã an toàn hơn!?
  • Smartphone có dễ dàng bị hack? Làm sao bảo vệ 'dế yêu'?
  • File APK cài đặt Pokemon GO bị dính mã độc, game thủ Việt hãy coi chừng!

Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Play Store được cập nhật, "dễ thở" hơn cho smartphone Android tầm trung

Google đã cập nhật một phương thức mới, cho phép dung lượng file cập nhật ứng dụng giảm đến 65%. Các smartphone Android tầm trung “nhẹ gánh” hơn rồi đấy.

Play Store có thuật toán mới, giảm dung lượng file cập nhật

Kho ứng dụng Play Store vừa được bổ sung thuật toán mới, giúp người dùng tiết kiệm dung lượng khi tải các file cập nhật ứng dụng.

3 trang web cho tải file .APK từ Google Play Store

Việc tải trực tiếp file .APK từ Google Play Store có thể giúp người dùng cài đặt một số ứng dụng lên thiết bị của mình dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cài Pokemon Go trên Android cho các máy không được hỗ trợ

Hướng dẫn người dùng cài đặt trò chơi Pokemon Go trên nền tảng hệ điều hành Android cho các máy không được hỗ trợ

4 ứng dụng quản lý và hỗ trợ tải file tốc độ cao cho Android

Thế giới di động - Bạn thường xuyên tải file bằng smartphone và máy tính bảng, nhưng trình tải file mặc định trên máy lại quá cơ bản và mang đến nhiều bất cập trong...

Cách cài đặt Pokémon GO trên Android khi máy không hỗ trợ

Pokemon GO đã thực sự trở lại Việt Nam khiến cho mọi người rất phấn khích. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn không thể tải được game này về máy vì một...

Pokemon Go cập nhật mới với nhiều tính năng hấp dẫn

PoGo-UWP - Ứng dụng bên thứ 3 dùng để chơi Pokemon Go trên WP vừa đón nhận 1 bản cập nhật lớn mang số hiệu 1.0.29. Trong bản Update này, các lập...

Hướng dẫn cài Pokemon GO phiên bản mới nhất (v.0.35) cho các máy không hỗ trợ

Các bạn có thể tải về file APK tại đây. Đây là file mình trích xuất trực tiếp từ CH Play nên bạn hoàn toàn yên tâm vì không có vấn đề gì. Pokemon GO_V0.35...

THỦ THUẬT HAY

Bí ẩn những giấc mơ tiên tri về cái chết của những người nổi tiếng

Không chỉ có các nhà tiên tri mới dự đoán được tương lai mà một số người cũng có khả năng đặc biệt này. Không ít người trong đó có một số nhân vật nổi tiếng đã dự đoán được cái chết cho bản thân mình khi còn sống như

Cách khắc phục lỗi máy lọc nước không xả ra nước thải

Trong quá trình vận hành thì các máy lọc nước luôn xả ra một lượng nước thải nhất định, do đó nếu máy vẫn chạy mà không có nước thải chảy ra thì tức là máy đang gặp vấn đề.

Hướng dẫn cách tạo video bìa cho Facebook cá nhân

Hiện tại, Facebook đã cho phép người dùng đặt một đoạn video ngắn làm cover/bìa, nhưng các đoạn video này đều do Facebook cung cấp và người dùng không thể chủ động tạo một video theo ý mình. Nhưng bằng các thủ thuật

Những thiết bị di động hỗ trợ đăng ảnh 3D trên Facebook và cách sử dụng

Một số Smartphone hỗ trợ đăng ảnh 3D là: iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS, iPhone XS Max hoặc iPhone XR, Honor 7X, Moto X4, OnePlus 5T, Huawei Mate 10 Pro, Google Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel 3, Pixel 3

7 công cụ tốt nhất để chia sẻ dữ liệu an toàn với bất kỳ ai

Bạn cần gửi các tập tin quan trọng cho ai đó bằng cách chọn một nền tảng chia sẻ tệp an toàn để không ai có thể can thiệp? Dưới đây là 7 công cụ nào tốt nhất cho việc đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.

Đánh giá pin iPhone 7 Plus: chiếc iPhone pin tốt nhất

Thử nghiệm đánh giá pin trong thực tế cho thấy iPhone 7 Plus có thời lượng pin tuyệt vời, là chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhất hiện nay