Câu chuyện giữa smartphone Trung Quốc và xe máy Tàu tại Việt Nam

Hẳn nhiều bạn vẫn còn đọng lại chút kí ức về xe máy Trung Quốc, chúng đã góp phần thay đổi thị trường xe máy Việt Nam. Và sau xe máy, đến lượt smartphone Trung Quốc cũng đã đổi thay thị trường điện thoại Việt khá nhiều.

Nhưng tại sao mình lại đề cập hai mảng tưởng như không liên quan đến nhau trong bài viết này? Câu trả lời sẽ có ngay thôi.

1. Từ chuyện xe máy Tàu

Đầu những năm 2000, theo VNeconomy, khi mà giá xe máy do Honda, Suzuki sản xuất giá bán lên tới 20 hay 30 triệu, những chiếc xe máy giá rẻ là mơ ước của rất nhiều người dân vì xe máy là phương tiện đi lại chính yếu để làm việc, học hành,... Và rồi vấn đề đã được giải quyết với sự đổ bộ của xe máy đến từ Trung Quốc.

Các hãng xe như Loncin, Lifan,... đã tạo nên 'cơn sốt' xe máy giá rẻ ở thời điểm đó với giá bán chỉ từ 10 triệu đồng, tức rẻ bằng 1 nửa nếu so với xe của Honda ở thời điểm đó. 

Ảnh minh họa

Khoan bàn về vấn đề chất lượng, với giá bán đã nêu, xe máy Tàu đã tạo nên những 'cơn sốt' thực sự vì kẻ mua người bán nhộn nhịp, những bài báo từ năm 2001 của VnExpress hay của Báo Công Thương đã cho thấy xe máy Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, từ thành phố lớn đến cả các tỉnh miền Tây.

Chính điều này đã làm các nhà sản xuất lớn như Honda, Suzuki,... phải điều chỉnh giá bán của họ lẫn ra mắt những mẫu xe giá rẻ để cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Wave Alpha của Honda chính là ví dụ điển hình. Sau này các mẫu xe Trung Quốc không còn nhiều 'đất sống' nữa, nhưng chúng chính là yếu tố đã làm mặt bằng giá xe máy ở Việt Nam dễ chịu đi rất nhiều.

2. Đến những chiếc smartphone Trung Quốc tại VN

Sau khi xe máy Trung Quốc đã lùi vào dĩ vãng, một mặt hàng khác của quốc gia đông dân này lại tiếp tục “gây sốt” ở nước ta, đó chính là smartphone.

Smartphone Trung Quốc trước hết giống với xe máy Tàu ở chỗ: Chúng có mức giá tốt hơn nếu so với smartphone thương hiệu Nhật, Hàn hay Mỹ. Từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp, giá bán của smartphone Trung Quốc luôn tốt hơn.

Chính mức giá tốt đã giúp chúng nhận được sự ủng hộ từ người dùng, giống hệt với cách mà xe máy Tàu “gây sốt” thuở nào. Điển hình như chiếc Nova 2i với giá bán chỉ 6 triệu dù có màn hình xu hướng vô cực, thiết kế đẹp, cấu hình tốt đã nhanh chóng 'cháy hàng' 5.000 suất. Hay OPPO F5 cũng đem về cho mình gần 11.000 lượt khách đặt trước tại Thế Giới Di Động.

Vào lúc 23h ngày 10/11 đã có 10.695 khách cọc tiền để nhận máy, trên tổng 13.870 khách hàng đặt mua OPPO F5

Bên cạnh việc mang đến cho người dùng những chiếc điện thoại cấu hình tốt so với giá, smartphone Trung Quốc nhiều khả năng sẽ gây được áp lực lên các đối thủ khác trong việc thiết lập giá bán ở thời gian sắp tới. Điều này cũng giống với cách mà xe máy Tàu đã gây áp lực lên xe máy Nhật trước đây.

Điển hình như chiếc Redmi 5A với giá bán 'sốc' - chỉ 1.79 triệu chính là minh chứng rõ nhất cho việc smartphone Trung Quốc muốn hạ giá bán trung bình của smartphone ở thị trường Việt.

Đích thân CEO của Xiaomi - ông Lei Jun đã chia sẻ về vấn đề mặt bằng giá bán này: Ông nhận định rằng với sự xuất hiện của Xiaomi, cạnh tranh tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng cao hơn, qua đó các nhà sản xuất sẽ phải hạ giá bán.

Các động thái hạ giá trước sự đổ bộ của smartphone Trung Quốc là có thật. Khi Nova 2i bán 6 triệu, một hãng smartphone trước đó công bố giá mẫu điện thoại cũng có màn hình tràn viền dự kiến gần 7 triệu, nhưng sau đó đã nhanh chóng hạ xuống bằng với Nova 2i.

Ngoài câu chuyện về giá, smartphone Trung Quốc cũng giúp thị trường điện thoại Việt sôi động hơn hẳn. Hàng loạt hãng từ nhỏ đến lớn thi nhau 'nhảy' vào thị trường nước ta với những sản phẩm có nét riêng như: Camera selfie đẹp, cấu hình tốt hoặc camera kép,... đã giúp người Việt có thể sở hữu smartphone dễ hơn, mẫu mã cũng đa dạng hơn trước đây rất nhiều.

3. Smartphone Trung Quốc có đi theo 'vết xe đổ' của xe Tàu?

Xe máy Tàu giờ đây gần như đã lùi vào dĩ vãng vì vấn đề về chất lượng cùng với giá bán của các hãng xe nổi tiếng bây giờ đã tốt hơn rất nhiều.

Nhưng với smartphone Trung Quốc, ngày mà chúng phải 'về hưu' như xe Tàu hẳn còn xa lắm vì các hãng smartphone Trung Quốc không ngừng làm mới mình. Mỗi năm họ ra mắt các dòng máy ngày một chất lượng hơn, sở hữu cả những công nghệ độc quyền nữa. Quan trọng nhất là giá bán vẫn đang ngày một tốt, khâu chăm sóc khách hàng ở Việt Nam cũng được cải thiện.

Chính vì lẽ đó smartphone Trung Quốc sẽ ngày một lớn mạnh hơn ở thị trường Việt. Muốn cạnh tranh mạnh mẽ với họ, các hãng điện thoại Mỹ, Nhật hay Hàn sẽ còn nhiều điều phải làm trong thời gian sắp tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Smartphone camera kép Galaxy C8 - Tên gọi độc quyền của Galaxy J7+ tại Trung Quốc

Cũng tương tự như Galaxy J7+ tại Việt Nam, Galaxy C8 có màn hình Super AMOLED 5.5 inch độ phân giải Full HD. Thiết bị này có nút Home tích hợp cảm...

Mua smartphone, máy tính bảng Samsung trúng 6 xe Honda SH150i

Từ ngày 01/10 đến hết ngày 31/10/2017, khách hàng mua bất kỳ smartphone, tablet mới của Samsung (không bao gồm điện thoại cơ bản) đều có cơ hội...

Bộ tam smartphone Trung Quốc đối đầu liên minh Samsung - Apple

Bộ tam đó bao gồm Huawei - Oppo và Vivo. Họ đã và đang chuẩn bị làm gì để chống lại liên minh Samsung - Apple?

Flagship Xiaomi Mi 11 có giá cao nhất 17,5 triệu khi đến thị trường Việt Nam

Đã hơn một tuần kể từ khi Xiaomi Mi 11 ra mắt, hãng đã bán ra 350.000 máy chỉ sau 5 phút mở bán với mức giá 14,1 triệu ở Trung Quốc. Và khi đến thị trường Việt Nam mẫu flagship này lại có giá cao nhất 17,5 triệu đồng. Mẫu smartphone cao cấp của …

Smartphone siêu cao cấp giá lên tới 60 triệu của Trung Quốc trình làng

Một hãng smartphone siêu sang của Trung Quốc là 8848 đã trình làng một smartphone cao cấp với vỏ titan và có mức giá cực khủng. Thoạt nhìn thiết...

Phiên bản quốc tế của Y93 dự kiến sẽ có tên gọi là Y91i

Vivo gần đây đã tung ra một chiếc smartphone giá phải chăng thuộc dòng Y-series, với tên gọi Y93 ở Trung Quốc, và đây còn là model đầu tiên của hãng dùng chip Snapdragon 439. Dự kiến, phiên bản quốc tế của Y93 sẽ có tên gọi là Y91i.

Lần đầu tiên smartphone Trung Quốc vượt thị phần Samsung

Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt từ các hãng điện thoại Trung Quốc và lần đầu tiên, sự kết hợp doanh số của cả 3 nhà sản xuất...

Điện thoại Trung Quốc hưởng lợi lớn sau sự cố Note 7

Tưởng chừng như Apple sẽ dành nhiều lợi thế trên thị trường Smartphone sau sự cố Galaxy Note 7 phát nổ. Tuy nhiên, theo các phân tích mới đây, chính các thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc như Huawei và Oppo mới...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số tính năng tiện ích trên Windows 10

Nhiều lúc khi sử dụng Windows 10, bạn ít nhiều gặp các quảng cáo gây cản trở công việc hoặc thấy vướng mắt. Hãy cùng FPTShop tìm cách tắt những quảng cáo này đi

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.