Tưởng chừng như Apple sẽ dành nhiều lợi thế trên thị trường Smartphone sau sự cố Galaxy Note 7 phát nổ. Tuy nhiên, theo các phân tích mới đây, chính các thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc như Huawei và Oppo mới là những kẻ được hưởng lợi nhiều hơn.
Hãng phân tích thị trường KGI Securities từng dự báo Apple sẽ có thêm từ 5 tới 7 triệu đơn hàng iPhone mới trong quý ngân sách thứ 3 năm nay nhưng kết quả hiện tại thì không như mong muốn. Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc như Huawei và Oppo đang “phất lên” sau thảm họa Note 7.
Trong quý 3 năm 2016, thị phần smartphone của Samsung đã giảm kỷ lục từ mức 23.6% xuống còn 19,2% sau sự cố thu hồi Galaxy Note 7. Trong khi đối thủ chính của Samsung là Apple trên thị trường smartphone cũng không khả quan hơn khi giảm từ 13% còn 11.5%, mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Sự thụt lùi của Apple chủ yếu diễn ra tại Mỹ và Trung Quốc, nơi doanh số thiết bị của nhà Táo giảm lần lượt 8.5% và 31%.
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc đang liên tục dành lại thị phần smartphone ngay tài sân nhà của mình. Các hãng điện thoại Trung Quốc gặt hái lợi nhuận cao, tăng gấp đôi thị phần trong quý 3 vừa qua. Doanh số bán hàng của OPPO tại Trung Quốc chiếm 81% lợi nhuận. OPPO cũng đang đứng đầu danh sách các thương hiệu điện thoại “ăn nên làm ra” tại thị trường Trung Quốc trong quý 3. Chính xác hơn, Huawei chiếm 9.3%, Oppo là 7% và Vivo 5.8% thị phần Trung Quốc
Nhìn chung, tình hình Apple cũng phải quá tồi tệ. Apple vẫn bán được gần 46 triệu chiếc iPhone, giảm nhẹ so với mức 48 triệu chiếc trong quý 3 năm ngoái. Trong khi đó, số smartphone bán ra tại Trung Quốc chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 363 triệu chiếc so với 359.3 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Apple là hãng duy nhất chiếm hơn 100% lợi nhuận của toàn nghành công nghiệp smartphone mặc dù hãng này cũng đang chật vật trong việc chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, một thị trường smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.
ThoLDT
Nguồn: Vietnamnet
Nguồn: fptshop.com.vn