Có một chút khó khăn khi đưa ra so sánh giữa số liệu năm 2017 và năm 2016 khi iPhone X với giá cao hơn chỉ được mở bán vào đầu tháng 11, muộn gần 2 tháng so với chu kỳ hàng năm, nhưng dường như những mẫu iPhone cũ đã bán tốt hơn thường lệ trong suốt kỳ nghỉ lễ.
Báo cáo của CIRP chỉ ra, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2017, iPhone 7 và iPhone 7 Plus chiếm khoảng một phần tư doanh số iPhone tại Mỹ. Tỷ lệ của iPhone 6s và 6s Plus là 8%. iPhone SE đạt mức tương tự iPhone 6s trong cùng kỳ mặc dù không được làm mới phần cứng. Hiện tại, đã xuất hiện nhiều tin đồn dự báo iPhone SE 2 sẽ ra mắt trong năm 2018.
Tỷ lệ doanh số iPhone bán ra tại Mỹ quý 4/2017
Khi mẫu iPhone X bị hạn chế về nguồn cung và giá bán cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung đã khiến việc so sánh trực tiếp với năm ngoái càng trở nên phức tạp hơn. Báo cáo ước tính iPhone X chiếm khoảng 20% tổng doanh số iPhone trong quý 4, một thông số ấn tượng vì nó đã không được bán đến tận đầu tháng 11.
Và đây là kết quả của việc xu hướng “smartphone màn hình lớn” tiếp tục được khách hàng ưa chuộng: iPhone 6s Plus, 7 Plus và 8 Plus chiếm 30% tổng doanh số bán hàng và iPhone X cũng chiếm được 20%, nghĩa là một nửa iPhone bán ra trong quý có màn hình lớn hơn 4.7 inch, tỷ lệ lớn nhất trong lịch sử Apple.
iPhone sẽ tiếp tục được mở rộng màn hình trong năm 2018?
Về mặt tài chính, iPhone màn hình lớn cũng đắt hơn và góp phần nâng cao giá cổ phiếu cũng như doanh thu cho Táo khuyết. Dự kiến, Apple sẽ mở rộng các tùy chọn màn hình lớn với dòng iPhone 2018.
Công ty chuyên nghiên cứu thị trường KGI tin rằng hãng sẽ giới thiệu chiếc “iPhone X Plus” với màn hình OLED 6.4 inch, một mẫu iPhone rẻ hơn có màn hình LCD 6.1 inch và một phiên bản cải tiến của iPhone X.
Nghiên cứu của CIRP phân tích sự kết hợp doanh số các sản phẩm iPhone. Họ không đưa ra nhận định về tổng số iPhone bán được ở Mỹ, thông số mà các báo cáo khác đã khẳng định là ở mức yếu.
Apple sẽ báo cáo lợi nhuận quý 4/2017 vào ngày 1/2 tới. Hãng dự đoán đây sẽ là quý lập kỷ lục với hơn 80 tỷ USD doanh thu.
Nguyễn Nhật