Những công nghệ trên điện thoại đã được cải tiến như thế nào?

Phần cứng, công nghệ lẫn tính năng trên điện thoại giống như một hệ sinh thái sống, nó phải phát triển để thích ứng với thế giới công nghệ nói chung và xu hướng của người dùng nói riêng. Những công nghệ không thể thích ứng với sự thay đổi sẽ bị khai tử hoặc được thay thé bởi những công nghệ hữu dụng hơn.

Galaxy K Zoom

Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua những công nghệ nổi bật đã được cải tiến hoặc được các nhà sản xuất mạnh dạn loại bỏ trên các dòng smartphone hiện nay.

1. Công nghệ truyền tải thông tin

Trước đây bộ thu phát sóng FM được chúng ta sử dụng khi đang đi trên xe để phát nhạc hoặc nghe những thông tin được phát thanh qua sóng radio. Những mẫu điện thoại cuối cùng đi kèm với một máy thu phát FM ra mắt từ năm 2012, nổi bật nhất là mẫu Nokia 808 PureView. Hiện nay tìm được những chiếc điện thoại còn hỗ trợ thu sóng FM là điều gần như không thể.

Nokia 808 Pureview

Sau này công nghệ FM đã được thay bằng công nghệ Bluetooth với thiết bị điển hình là loa Bluetooth. Tuy nhiên đến năm 2017 vừa qua và giờ là 2018, chúng vẫn được bày bán nhưng đã dần được thay thế bởi những thiết bị hiện đại hơn - Google Cast hoặc Apple AirPlay.

2. Các cổng kết nối hình ảnh và âm thanh

Trước đây smartphone có mẫu được tích hợp cổng HDMI để xuất hình ảnh lên các thiết bị khác. Nhưng sau này chúng được loại bỏ vì các nhà sản xuất hiện chỉ quan tâm tới việc làm sao để giảm số lượng cổng kết nối.

Mẫu điện thoại cuối cùng với một cổng HDMI chuyên dụng đó là sản phẩm của BlackBerry - Porsche Design P'9983. Hiện tại USB-C có thể kết nối tới TV và đây chính là sự thay thế cho cổng HDMI nhưng bạn cần có adapter chuyển đổi.

Điều này cũng tương tự với cổng cắm tai nghe 3.5 mm. Hiện tại việc có nên tiếp tục giữ cổng kết nối này trên smartphone hay không vẫn còn là sự tranh cãi. Nhưng một số hãng như Apple, HTC, Xiaomi đã bắt đầu tiên phong loại bổ cổng kết nối này để quy về một chuẩn Type-C hoặc Lightning.

3. Khả năng 'biến hình'

Chuyển sang một công nghệ khác, Asus có dòng sản phẩm PadFone S, nó có thể gắn vào mặt lưng của một chiếc tablet để biến thành máy tính bảng, sau đó có thể gắn thêm bàn phím để trở thành laptop. Và cũng tiếc thay khi PadFone X là smartphone cuối cùng trong dòng sản phẩm PadFones của Asus có tính năng thú vị (nhưng có lẽ không mấy hữu ích) này.

Một thời gian sau công nghệ này đã được nâng cấp. Điển hình như mẫu Lumia 950 có thể trở thành một chiếc máy tính để bàn thông qua tính năng Continuum của Microsoft (gần như đã bị khai tử).

Hiện tại công nghệ giúp smartphone 'biến hình này' vẫn còn hy vọng. Mới đây nhất là bộ DeX của Samsung khi nó vẫn tiếp tục được hãng phát triển thêm để biến S8, kế đến là S9 trở thành một máy tính thực thụ.

4. Camera 3D, camera xoay và đèn flash Xenon

Đã có nhiều tính năng được thử nghiệm và một số công nghệ đã bị bỏ rơi sau khi được tích hợp lên một vài mẫu smartphone. Điển hình là đèn flash Xenon được dùng cho những smartphone cao cấp từ những năm trước, nhưng sau này nó đã bị khai tử vì quá dày và được thay thế bằng đèn flash LED. Chiếc Samsung Galaxy K Zoom là điện thoại gần đây nhất sử dụng đèn flash Xenon này.

Nếu nói về máy ảnh trên smartphone, máy ảnh 3D dường như đã tuyệt chủng. LG Optimus 3D Max P720 có thể là smartphone cuối cùng sử dụng máy ảnh 3D và giờ đây người dùng đã gần như lãng quên công nghệ này vì chúng ta đã có camera kép. Ngày nay, camera kép đã tốt hơn nhiều so với máy ảnh 3D cách đây 4 hay 5 năm, chúng có thể vừa zoom quang học, vừa có thể chụp ảnh góc rộng, xóa phông đầy tiện lợi.

Bây giờ chúng ta hãy nói về smartphone sở hữu camera có khả năng zoom quang học. Asus ZenFone Zoom ZX551ML chính là chiếc smartphone cuối cùng sở hữu ống kính có thể thu phóng vật lý được.

Chiếc smartphone này được tích hợp một ống kính dày 12 mm (Galaxy K Zoom dài 16.6 mm) với khả năng zoom quang 3x. Công nghệ này được hứa hẹn sẽ nở rộ trong năm 2017 nhưng cuối cùng nó đã không xảy ra.

Chưa hết, công nghệ camera xoay cũng bị khai tử. Trước đây Nokia đã từng cho ra một điện thoại với camera có thể xoay, nhưng đó là thời xa xưa, sử dụng Symbain. Còn gần đây nhất, chúng ta có thể nghĩ tới OPPO N3, camera của máy có thể xoay từ trước ra sau và ngược lại, bây giờ công nghệ này cũng đã bị khai tử.

Cơ chế xoay camera giúp người dùng có thể chụp tự sướng bằng camera chính, qua đó giúp ảnh chụp selfie hay chụp thông thường là như nhau.

Sau này công nghệ camera xoay không được phát triển nữa nhưng vẫn có hãng tìm cách để selfie bằng camera chính, đó là Meizu. Họ đặt một màn hình nhỏ phía sau chiếc Meizu Pro 7 để ta có thể thấy hình ảnh của mình khi selfie bằng camera chính.

Như vậy, có nhiều tính năng lẫn công nghệ trên smartphone đã ra đời và bị khai tử. Khi nhìn lại thì điều này giống như bánh xe quay vòng vậy, sẽ có những tính năng rời xa điểm mút (là thời điểm hiện tại) nhưng sẽ có các tính năng khác đang quay lại mạnh mẽ hơn.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Concept Nokia 808 Pureview(2018): Đỉnh cao thiết kế, đủ sức so tài Galaxy Note9

Nokia 808 Pureview (2018) được thiết kế với khung kim loại, thân máy làm bằng chất liệu kính cao cấp và nổi bật với cụm camera PureView “khủng bố”.

Flagship thế hệ tiếp theo của HMD sẽ có tên gọi là Nokia 9 PureView

Rõ ràng, khi đã có tên gọi Nokia 9 PureView thì chắc chắn nó sẽ sở hữu bộ camera với nhiều tính năng hấp dẫn, những điều đã làm nên tên tuổi PureView vài năm trước đây.

Mặt sau của Nokia 9 PureView sẽ trang bị bộ camera với 5 ống kính

Sau khi rò rỉ một số hình ảnh render, ảnh thực tế của Nokia 9 PureView thì mới đây, thêm một bằng chứng cho thấy mặt sau của Nokia 9 PureView sẽ trang bị bộ camera với 5 ống kính.

Nokia 10 PureView đang được thử nghiệm với màn hình kính Sapphire và chip Snapdragon 875

Các thông số kỹ thuật của Nokia 10 có thể bao gồm SoC Snapdragon 875 hàng đầu chưa được công bố, màn hình kính Sapphire,...

Fanpage Nokia Malaysia Store chia sẻ thông tin quan trọng về Nokia 9 PureView

Cụ thể, Fanpage này đã đăng tải hình ảnh chiếc Nokia 9 PureView với hệ thống 5 camera ở mặt lưng kèm dòng trạng thái “sẽ sớm ra mắt” và “Nokia 9 với 5 camera sử dụng ống kính Zeiss và PureView”, kèm theo đó là trạng thái “cảm thấy phấn khích”. Do

Nokia có thể sẽ tận dụng sự kiện giới thiệu Nokia 9 PureView để công bố kèm Nokia 2V

HMD Global đang có ý định công bố một điện thoại thông minh mới là Nokia 2V trong thời gian tới. Sản phẩm sẽ có mức giá bán thấp, chạy Android Go và chip Qualcomm.

Một model Nokia 9 PureView đã có mặt trên trang web chứng nhận Bluetooth

Thời điểm ra mắt smartphone cao cấp Nokia 9 PureView đã bị trì hoãn nhiều lần tuy nhiên nhiều khả năng máy sẽ được trình làng vào đầu năm sau.

Xuất hiện thông tin về ốp lưng của Nokia 8.1 và Nokia 9 PureView

Theo một vài thông tin rò rỉ gần đây cho biết, Nokia 8.1 và Nokia 9 PureView là hai điện thoại mới dự kiến sẽ được HMD Global công bố trong thời gian tới. Và dù chưa ra mắt nhưng mới đây, thông tin về ốp lưng của hai điện thoại này đã xuất hiện

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại