Năm 2016: Cứ mỗi giây thì có 47 smartphone được bán ra, thị trường tăng trưởng chậm

Báo cáo của Công ty tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới Gartner (Mỹ) cho thấy sự khởi đầu đáng thất vọng của thị trường smartphone những tháng đầu năm 2016. Theo đó, doanh số bán đã sụt giảm 7% so với năm 2015 và nếu quy đổi từ con số 1,5 tỉ chiếc điện thoại được bán ra trong hai quý đầu năm nay thì trung bình mỗi giây, chỉ có 47 chiếc smartphone được đến tay người dùng (cao hơn 3 chiếc so với năm 2015).

 


 

Trong thời gian tới, tình hình này dường như cũng không khả quan hơn khi mà dự đoán từ hệ thống Babbage Difference Engine trả lại kết quả rằng thậm chí đến năm 2020, thị trường smartphone vẫn chỉ được đạt được doanh số bán vào khoảng 1,9 tỷ chiếc.

Nếu bạn còn nhớ thì vào thời điểm năm 2010, thị trường smartphone đã bùng nổ với mức tăng trường kỷ lục nên đến 73%, tuy nhiên ở thời điểm này, các thị trường như Mỹ, châu Âu hay Nhật và đặc biết là khu vực thị trường Đông Nam Á đã có dấu hiệu bão hòa. Thị trường Trung Quốc cũng có dấu hiệu đi xuống sau đợt tăng trưởng mạnh trước năm 2015. Riêng Ấn Độ là thị trường sáng nhất thời điểm hiện tại và Gartget dự đoán sẽ có khoảng 136 triệu chiếc smartphone được bán ra ở khu vực Nam Ấn Độ trong năm nay, tăng 29,5% so với năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân chính dẫn đến trình trạng này, các chuyên gia cho biết người dùng đang có xu hướng sử dụng điện thoại trong thời gian dài hơn thay vì thay đổi liên tục như trước đây. Điều này sẽ tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất smartphone khi mà nhu cầu bị suy giảm trong khi đòi hỏi về sự phát triển công nghệ ngày càng tăng.

 


 

Theo đó, nhà nghiên cứu Roberta Cozza cũng đưa ra nhận định rằng: “Tại các thị trường lâu đời như Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và các thị trường khác là Châu Á, Thái Bình Dương, người dùng điện thoại cao cấp đang kéo dài chu kỳ thay máy mới đến 2,5 năm và xu thế sẽ không thay đổi trong vòng 5 năm tới.” Chưa kể đến sự cạnh tranh đến từ các nhà cung cấp mạng viễn thông (gọi tắt là CSP) với chính sách tặng kèm miễn phí smartphone cho gói hòa mạng 2 năm một lần và điều này khiến chu kỳ thay mới điện thoại trở nên đa dạng hơn. Bên cạnh đó, CSP còn tung ra các chương trình tiết kiệm và các hãng sản xuất như Apple cũng triển khai chương trình nâng cấp đổi cũ lấy mới chỉ trong 12 tháng. Mặc dù vậy, Cozza cho rằng những chương trình này không dành cho mọi người dùng bởi hầu hết họ vẫn muốn sử dụng thiết bị cũ trong 2 năm hoặc lâu hơn so với trước đây.

Như để khẳng định thêm dự đoán mà Gartget đưa ra, IDC Research cũng công bố con số khá tương đồng với 1,48 tỉ thiết bị được bán ra trong năm nay. Trước đó, hãng nghiên cứu thị trường từng đưa ra dự đoán rằng thị trường smartphone sẽ tăng trưởng khoảng 7,1% trên toàn cầu nhưng hiện tại thì cắt lại còn 3,1%. Trong đó doanh số của các thiết bị Android sẽ tăng khoảng 6,2%, iOS giảm 2,2%, Windows Phone thì không đáng kể nhưng chưa hoàn toàn biến mất trên thị trường.

 


 

Nhà phân tích Anthony Scarsella tại IDC nói rằng: “Mặc dù mức tăng trường trên toàn thị trường smartphone chỉ ở mức một con số nhưng phân khúc phablet được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 2 con số đến năm 2019, sau đó giảm xuống còn 9,2% vào năm 2020.” Ông nói thêm: “Các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thiết bị kích thước lớn ở nhiều tầm giá khác nhau, tập trung vào màn hình lớn, chất lượng cũng như các tính năng đa phương tiện tại các thị trường đang trưởng thành và phát triển. Chúng ta đang chứng kiến một loạt các nhà sản xuất định hướng sản phẩm đầu bảng của mình sang hạng mục phablet mặc dù mức giá trung bình của nó sẽ cao hơn đáng kể so với smartphone, tính trung bình là 383 USD so với 260 USD trong năm 2016.”

 

Ho Huyn

Theo: Tinhte

Từ khoá : smartphone

TIN LIÊN QUAN

Xiaomi chiếm vị trí thứ 3 của Apple về doanh số smartphone quý 3

Khảo sát từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy một số biến động về thị trường smartphone quý 3. Theo đó, Samsung đã quay trở lại vị trí số 1, còn Xiaomi chiếm vị trí thứ 3 của Apple về doanh số smartphone.

Lợi nhuận và doanh số smartphone Huawei tỷ lệ nghịch

Báo cáo mới đây cho thấy Huawei đã tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số smartphone tăng 30% so với năm 2015 tuy nhiên lợi nhuận của hãng lại bị giảm.

Sẽ có nhiều smartphone chống thấm nước ra mắt trong năm 2015

Sony sẽ cho ra mắt smartphone chống thấm nước và bụi trong năm 2015 với giá 300 USD, các hãng điện thoại khác cũng dự định sẽ tung ra thiết bị mới trong năm tới.

iPhone đã hết khác biệt

Sẽ không cường điệu khi nói rằng, tháng 6/2007 là bước ngoặt lớn của giới công nghệ....

Hơn 2/3 smartphone Samsung bán ra thuộc phân khúc giá rẻ

Theo The Investor, doanh số đến từ dòng sản phẩm cao cấp chỉ chiếm 29% trong tổng số smartphone Samsung bán ra trong quý 1/2017.

iPhone mất dần thị phần vào tay Android tại nhiều thị trường trọng điểm

Các con số từ báo cáo cho thấy thị trường smartphone đang dần về tay Android.

IDC: Samsung đứng đầu thị trường smartphone trong Q3/2020

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu IDC thì Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone trong quý 3/2020.

Samsung xác nhận smartphone màn hình gập và smartphone 5G 'giá cả phải chăng' sẽ phổ biến vào năm 2021

Năm 2021 tới đây, người dùng sẽ sớm hưởng lợi bởi Samsung sẽ tung ra thêm nhiều smartphone màn hình gập và smartphone hỗ trợ băng tần 5G giá ‘phổ thông’ trên thị trường.

THỦ THUẬT HAY

10 điều cần lưu ý khi chuyển sang hệ điều hành di động Linux

Bởi vì là một thành phần quan trọng trong hệ điều hành Android (OS), nên Linux vẫn rất quan trọng đối với thế giới di động. Tuy nhiên, trong khi Android sử dụng nhân Linux (kernel), nó chỉ là một bản phân phối Linux,

Các bước đơn giản để tìm mật khẩu Facebook đang dùng trên Cốc Cốc

Chắn hẳn bạn từng nhìn thấy những dòng thông báo hỏi bạn có muốn lưu mật khẩu không trên trình duyệt Cốc Cốc. Vậy những dòng thông báo đó có công dụng gì ngoại việc lưu lại mật khẩu cho lần sau đăng nhập không cần phải

Cách bật sáng cạnh màn hình khi có thông báo trên Galaxy S8

Trên Galaxy S8 có tính năng phát sáng cạnh màn hình khi có thông báo tới. Đèn sáng này sẽ hoạt động ngay cả khi chúng ta tắt màn hình hoặc chơi game, mà không ảnh hưởng tới công việc đang thực hiện.

Cách tắt trạng thái online trên Facebook Messenger cả 2 bên khi chat

Nếu không muốn người khác thấy bạn đang hoạt động trên Facebook Messenger với dấu chấm xanh. Thì đây là cách tắt trạng thái online trên Messenger cả 2 bên khi trong đoạn chat...

Khôi phục dữ liệu bị mất trên iPhone thật đơn giản với Gihosoft

Gihosoft sẽ hỗ trợ bạn trong các tình huống mất dữ liệu khác nhau: cho dù chúng bị mất do vô tình bị xóa đi, nâng cấp iOS hoặc jailbreak máy,… Ngay cả khi iDevices của bạn bị mất, bị đánh cắp, bị hỏng hoặc bị khóa, thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?