Hướng dẫn cách trồng bí ngồi cho năng suất cao

Cây bí ngồi có cái tên khá đặc biệt, cùng họ với loài bí thông thường và có kỹ thuật trồng cây cũng tương tự họ Bầu bí. Người dân có thể tự trồng loài thực vật này trong diện tích nhỏ hẹp.


Kỹ thuật trồng cây bí ngồi

Về kỹ thuật trồng cây, có 2 phương pháp trồng bí ngồi phổ biến nhất là trồng bằng hạt giống và trồng bằng cây giống. Nếu chọn cách trồng bằng hạt, người dân sẽ phải gieo hạt trước thời điểm trồng 4 - 6 tuần. Trồng cây giống vào chậu hoặc vườn luôn luôn dễ dàng và tốn ít thời gian hơn so với việc gieo hạt.


Cây bí ngồi có kỹ thuật trồng cây tương tự như các loại bí khác

Bí ngồi thường được đánh giá là cây mùa hè, bởi vì nó phát triển mạnh và cho nhiều trái nhất vào thời điểm này. Cây ưa ánh sáng, không thể sống được trong môi trường đất lạnh. Vì thế, bà con nên trồng cây khi nhiệt độ ngoài trời đạt ít nhất 23 độ C.

Bí ngồi sẽ phát triển mạnh mẽ ở những nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, có không gian rộng rãi cho phép bộ rễ cũng như cành lá lây lan tự do. Người trồng nên chọn ra một vị trí trong vườn/trong nhà tiếp nhận ít nhất 6 - 10 tiếng ánh sáng mỗi ngày, không bị bóng râm che phủ quá nhiều. Đảm bảo chậu trồng cây có sẵn các lỗ thoát nước, bí ngồi thích đất trồng ẩm nhưng nếu đất bị nhão, sũng nước thì cây sẽ không phát triển.


Người dân có thể trồng cây trong thùng xốp hoặc trồng cây trong nhà nếu đáp ứng đủ yêu cầu dinh dưỡng cho cây

Trường hợp đất trồng không có khả năng thoát nước tốt, người trồng có thể khắc phục bằng cách chuyển vị trí trồng hoặc sử dụng đất hữu cơ. Tránh trồng cây ở phía Bắc vì hướng này không được chiếu sáng nhiều.

Đầu tiên, người dân nên bắt đầu bằng cách trộn lẫn lớp phủ (ví dụ như rơm, rạ...) với phân hữu cơ để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho đất trồng. Kiểm tra độ pH của đất và sửa đổi nếu cần. Bí ngồi thích đất trồng có độ pH từ 6 - 7.5.

Hướng dẫn cách trồng bí ngồi cho năng suất cao


Loại bí ngồi vàng đang được mở rộng trồng trọt

Ngoài ra, người dân có thể chính thức gieo hạt giống trong nhà từ 4 - 6 tuần trước khi cấy chúng ra ngoài. Bước tiếp theo là chuẩn bị khay gieo hạt (tốt nhất là loại khay có chia ô), bà con đổ đất vào từng ô, gieo hạt, phủ một lớp đất mỏng bên trên và tưới nước. Bước cuối cùng là đặt chiếc khay ở khu vực nhận được nguồn ánh sáng dồi dào, nhiệt độ ảnh sáng thấp nhất là 26 độ C. Khi cặp lá đầu tiên nhú lên, cây non sẵn sàng để trồng sang chậu mới hoặc trồng trực tiếp ngoài vườn.

Nếu trồng bằng hạt, hạt giống phải nằm sâu trong đất ít nhất 1 - 1.5 cm. Các hố cần có kích thước lớn hơn cây giống. Người trồng nên duy trì khoảng cách giữa các cây từ 75 - 100 cm. Sau đó, bà con nên rắc một lớp đất dày 0.5 - 1 cm phủ kín hạt giống. Lớp đất này không nên quá dày để cây có thể hấp thụ được ánh sáng và nước.


Cách chăm sóc

Người dân nên nhổ cỏ dại ngay khi xuất hiện và có thể trải một lớp phủ (chẳng hạn như rơm, rạ,...) trên bề mặt đất để ngăn ngừa tình trạng này. Việc thêm phân bón dạng lỏng mỗi 3 - 4 tuần sẽ giúp cây kích thích tăng trưởng. Đồng thời, người trồng cần phải cắt bỏ những cành lá hoặc trái bị bệnh để tránh lây lan sang các phần khác của cây.


Bí ngồi nhồi thịt là món ăn ưa thích của người Việt Nam vào mùa hè

Để cây ra trái nhiều hơn, bà con có thể dùng cách thủ công là ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn). Bà con nông dân có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có và mức độ tăng trưởng mong muốn.


Những công dụng của cây bí ngồi

Loài cây này được cho là 'nhà máy' tổng hợp viamin C, vitamin A, các nguyên tố khoáng vi lượng như magnesium, manganese, potassium (kali), đồng, chất xơ, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6). Ngoài ra bí ngồi còn có thêm protein, kẽm, calcium, sắt, tryptophan, vitamin K, folate...

Bí ngồi được dùng trong bữa ăn dành cho những bệnh nhân hen suyễn do có chứa nhiều vitamin C. Ăn bí ngồi thường xuyên sẽ làm hạ nồng độ homocysteine và hỗ trợ cho cấu trúc của các mao mạch. Bí ngồi được cho là loại thực phẩm lý tưởng nhất để ngăn ngừa bệnh hoại huyết, thâm tím bị gây ra do sự thiếu hụt vitamin C.

Bí ngồi cũng có khả năng ngăn ngừa chứng đa xơ cứng, ung thư ruột già. Những thành phần dinh dưỡng có trong bí ngồi cũng 'kiêm' thêm nhiệm vụ ngăn ngừa xơ vữa mạch, làm hạ huyết áp. Chúng cũng có tác dụng ngăn chặn sự ôxy hóa cholesterol.

Từ khoá : cho, cao

TIN LIÊN QUAN

Kỹ thuật trồng cây hoa hồng rễ trần cho ngôi nhà rực rỡ sắc hương

Cây hoa hồng rễ trần thuộc loài hoa dễ tính, có hoa đẹp cùng hương thơm nồng nàn nên được trồng ở khắp nơi. Kỹ thuật trồng cây hoa hồng rễ trần không khó.

Hướng dẫn cách trồng dưa leo trong chậu an toàn, sai quả

Dưa leo, hay tên gọi khác là dưa chuột là loại quả được liệt kê vào danh sách không thể thiếu trong bữa ăn hay làm đẹp của con gái. Vì vậy, mọi người nên bỏ túi kỹ thuật trồng dưa leo trong chậu đúng cách để có thể tự trồng tại nhà.

Khám phá ngôi làng lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ có thể xuống âm 71 độ C

Techrum - Ngôi làng Oymyakon tại Nga được mệnh danh là nơi nhất thế giới có người sinh sống với nhiệt độ thấp kỷ lục là - 71,2 độ C (năm 1924) và mức nhiệt độ trung bình từ - 40 đến -50 độ C. Đây là nơi sống của khoảng 800 cư dân bao gồm cả người

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương mang may mắn, hút tài lộc

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương để phòng khách, bàn làm việc hay bàn học đều đẹp và ấn tượng, đặc biệt là có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho người trồng.

Nguyên nhân hành tinh không sáng nhấp nháy như ngôi sao

Các ngôi sao nhấp nháy liên tục trên bầu trời đêm là do ánh sáng phát ra từ chúng bị khúc xạ nhiều lần khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất.

Ngồi máy tính nhiều dễ chết sớm

Vẫn biết không ngồi máy tính thì chết đói, tuy nhiên nếu không muốn chết sớm, đừng ngồi nhiều.

Ngôi nhà nhỏ tại Nga có thể cứu vãn con người sau khi thảm họa xảy ra

Tại Seberi ẩn chứa một bảo vật có thể cứu vãn toàn thể nhân loại. Khi đại nạn, zoombie hoành hành hay nạn đói mất mùa xảy đến, nó có thể cung cấp lương thực thực phẩm như một chiếc thuyền Noah.

Tesla bắt đầu nhận đặt hàng ngói mặt trời: Rẻ hơn ngói thường, ‘bảo hành vĩnh viễn’

Công bố từ tháng 11/2016 và nhận được nhiều lời tán dương, ngói mặt trời của tỷ phú Elon Musk bắt đầu nhận đặt hàng …

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp bộ key cài đặt win 10 pro 2018 bản quyền - Thử là thành 100%

Win 10 là bộ Win mới nhất mà nhà MicroSoft phát hành để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nó được thiết kế với nhiều cải tiến đáng kể, bao gồm giao diện người dùng mới, tính năng tăng cường bảo mật và khả

Hướng dẫn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính

Cách xóa tài khoản Facebook? Có 2 cách xóa, khóa, hủy tài khoản Facebook là xóa nick Facebook vĩnh viễn và khóa tài khoản Facebook tạm thời. Bài viết này sẽ giúp bạn xóa Facebook theo cả 2 cách trên.

Cách phát hiện và ngăn chặn người khác dùng trộm wifi

Bằng những bước đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được wifi nhà mình, tránh được tình trạng wifi bị hàng xóm dùng ké.

Mang 7 tính năng Windows trở lại Windows 10

Khi Windows phát triển, bất cứ khi nào một phiên bản chính phát hành, một số tính năng cũ sẽ được thay thế bằng các tính năng mới. Nếu tính năng Windows yêu thích của bạn không còn “hiện diện” trên các phiên bản gần

Cách dùng AnyTrans for Cloud quản lý dịch vụ đám mây

AnyTrans for Cloud là trang web quản lý các dịch vụ lưu trữ đám mây, như Google Drive, OneDrive, Dropbox,… trên cùng một giao diện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm

iPhone 13 và iPhone 13 mini ra mắt: Nâng cấp mạnh tay nhưng giá chỉ từ 15.9 triệu đồng

Ra mắt cách đây không lâu nhưng iPhone 13 và iPhone 13 mini đã để lại ấn tượng cho người dùng với nhiều nâng cấp mạnh mẽ và mức giá khởi điểm chỉ 15.9 ...