Cầu An Bình được coi là cây cầu cổ dài nhất Trung Quốc

Cầu An Bình được xây dựng từ các khối đá to, dài hơn 2 km, nằm ở phía tây thành phố Phúc Châu, Trung Quốc.


Cầu An Bình nguyên thủy bắc ngang qua cửa sông Shijing, phân chia thị trấn An Hải, Tân Giang ở phía đông con sông và thị trấn Thủy Đầu, Nam An ở phía tây con sông. An Hải là tên gọi trước đây của An Bình, được dùng để đặt tên cho cây cầu.


Cầu được xây dựng từ năm 1138 đến năm 1151 trong thời Nam Tống (Thiệu Hưng). Đến đời nhà Minh và nhà Thanh, cầu cũng thường xuyên được tu bổ. Cầu bao gồm 331 nhịp dầm bằng đá hoa cương được xếp theo hình chiếc thuyền, nhịp lớn nhất nặng 25 tấn. Dọc theo cầu có bốn trụ đá xây dựng cách điệu thành bốn ngôi chùa hình vuông và hai ngôi chùa hình tròn đối xứng nhau ở mỗi bên. Cầu cũng có 5 ngôi đình làm nơi nghỉ chân, nhưng hiện nay chỉ còn lại một.


Các nhịp cầu được xếp theo hình thuyền (nhọn ở phần đầu) nhằm mục đích tạo sự thông thoáng cho dòng chảy của nước.


Cửa sông Shijing ngày nay bị lắng bùn phần lớn ở khu vực này, và con sông chảy qua bên dưới cầu đã bị thu hẹp. Do đó, cây cầu hiện nay chủ yếu đi qua một chuỗi các hồ, ao, cách nhau bởi một vùng đất ngập nước. Một đường cao tốc hiện đại chạy ngang qua sông Shining vài trăm mét về phía nam của cầu An Bình trên một cây cầu khá ngắn.


Do vào thời đó không có chất kết dính như xi măng hiện nay, nên các thanh đá hoa cương chủ yếu xếp chồng lên nhau theo một trật tự nhất định. Số nhịp cầu lên đến hơn 300 dù chiều dài của nó chỉ hơn 2 km. Tuy nhiên, cầu vẫn duy trì tình trạng khá tốt sau gần 900 năm tồn tại.


Cầu An Bình hiện nay là một di tích lịch sử quốc gia được bảo vệ. Các khu vực xung quanh cầu hiện đang được phát triển thành công viên.

Từ khoá : Trung

TIN LIÊN QUAN

Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Nước lũ bủa vây, điện lưới cắt, nhiều gia đình ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) chỉ nấu được nồi cơm ăn với muối trắng. Có nhà ngập tới 3m, không thể nấu trên căn gác sát mái, đành ăn mì tôm sống.

Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.

Ngỡ ngàng những đồi cát đẹp nhất Việt Nam(P.2 )

Những dải đất dọc miền biển nước ta không chỉ có biển mà còn có một “đặc sản” khác nữa đó chính là cát. Những đồi cát trải dài miên man, khô cằn giống như những hoang mạc ở Châu Phi. Cát ở đây đa dạng về màu, có đến 18 màu cát khác nhau ...

Miên man những cung đường xanh mát khi về An Giang - Kỳ 1

Về An Giang là với một khung trời yên ả có sông nước bình lặng, có những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Về An Giang là chìm trong hương lúa ngọt lành, trong khói lam chiều vương vít trên những đám mạ non. Dường như cái vùng đất ấy cứ khiến người ta

Check in sống ảo với 'Vương Quốc Sao Biển' đẹp phát sốt ở Phú Quốc

Từ trung tâm thị trấn Dương Đông, bạn di chuyển bằng ô tô sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ, bạn đã đến với Rạch Vẹm - Nơi đây đẹp bình yên với bầu trời trong xanh, nước biển trong veo với những hàng dừa nghiêng ngã theo gió mát.

Cùng Galaxy A7(2018)chụp trọn sông núi Hồ Nam với camera góc siêu rộng: Phượng Hoàng Cổ Trấn

Sau khi ngao du chốn bồng lai tiên cảnh của Thiên Môn Sơn và Viên Gia Giới ở hai phần trước, thì ở phần cuối của bộ ảnh Hồ Nam Tam Khúc qua ống kính siêu rộng 120° của Galaxy A7, mời các bạn hòa mình vào một ngôi làng tuyệt đẹp mà có lẽ, nhiều

Chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới: Di Hòa Viên-đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc và phong thủy

Di Hòa Viên hay cung điện mùa hè, nằm ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc thành Bắc Kinh. Đây là lâm viên hoàn chỉnh duy nhất còn tồn tại đến ngày nay trong “tam cung ngũ viên” của vương triều phong kiến Trung Quốc. Là một cung điện được xây dựng từ thời

Người phụ nữ đầu tiên lập kỳ tích một mình vượt Thái Bình Dương

Roz Savage, người London, đã tới Madang ở bờ biển phía Bắc của Papua New Guinea hôm 5/6, sau khi khởi hành trước đó 46 ngày từ quốc đảo Kiribati. Đây cũng là chặng cuối trong hành trình chèo thuyền vượt Thái Bình Dương. Chị bắt đầu chặng đầu hồi

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách check iphone cũ chuẩn nhất năm 2023

Làm thế nào để bạn có thể check iphone cũ khi bạn muốn mua nó? IPhone cũ không phải là một sản phẩm lạ với người tiêu dùng Việt Nam trong thời buổi công nghệ số này nữa, tuy nhiên không phải ai cũng có thể kiểm tra

18 điều bạn sẽ không hề biết cho tới khi trưởng thành

Có những điều vô cùng khắc nghiệt về cuộc sống mà chỉ khi nào thực sự trưởng thành, chúng ta mới nhận ra và hiểu rõ được.

Cách tạo Hyperlink để liên kết bảng tính trong Excel

Khi tạo Hyperlink trên Excel, chúng ta có thể liên kết các bảng dữ liệu với nhau hoặc truy cập tới một file bảng tính nhanh chóng.

Rò rỉ ngày ra mắt Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel

Những phần hấp dẫn nhất của bảng thông báo ra mắt Intel Core thế hệ thứ 13 'Raptor Lake' vừa bị rò rỉ từ Igor's Lab. Họ tiết lộ sáu SKU Intel sẽ ra mắt loạt vi xử lý máy tính bàn thế hệ thứ 13, nổi bật hơn so với Alder

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

Thử nghiệm độ bền của Essential Phone: Chắc chắn với khung viền titanium

Tính đến thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone Essential Phone đầu tiên của 'cha đẻ' hệ điều hành Android - Andy Rubin đã được giao đến tay người dùng. Rất nhanh sau đó, 'chuyên gia đập phá' JerryRigEverything đã

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.