Người phụ nữ đầu tiên lập kỳ tích một mình vượt Thái Bình Dương

Vượt qua quãng đường dài hơn 13.000km, trên một đại dương nổi tiếng hung dữ, chỉ bằng một con thuyền dài vỏn vẹn 6m và quyết tâm lớn của bản thân, một cô gái mang quốc tịch Anh đã trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình chèo thuyền qua Thái Bình Dương.

Roz Savage, người London, đã tới Madang ở bờ biển phía Bắc của Papua New Guinea hôm 5/6, sau khi khởi hành trước đó 46 ngày từ quốc đảo Kiribati. Đây cũng là chặng cuối trong hành trình chèo thuyền vượt Thái Bình Dương. Chị bắt đầu chặng đầu hồi năm 2008 khi chèo thuyền từ San Francisco tới Hawaii.

Người phụ nữ đầu tiên lập kỳ tích một mình vượt Thái Bình Dương

Savage (phải) được chào đón khi về đích tại Papua New Guinea.

Savage, 42 tuổi, đã được tiếp đón bởi một đội tàu nhỏ gồm 30 chiếc ca nô kết hoa rực rỡ. Sau hơn 6 tuần rưỡi cô đơn trên biển, Savage nói rằng chị có cảm giác bản thân giống “một ngôi sao nhạc rock”. “Có tới 5.000 người ở đây ra chào đón tôi. Họ tới gần chiếc thuyền tới mức tôi có thể bắt tay họ. Đó là một cảm giác tuyệt vời”.Savage cho biết chuyến đi từ Kiribati khá khó khăn. Chị không sử dụng được dịch vụ thư điện tử, điều đó có nghĩa chị phải dùng điện thoại vệ tinh gọi về Anh để mẹ đẻ ghi hộ nhật ký điện tử (blog). Chưa hết, chiếc máy lọc nước ngọt của chị bị hỏng. Kế tới là sự buồn bã mà chị phải trải qua trong quãng thời gian kéo dài mấy chục ngày.

“Tôi cảm thấy mệt và chán vì chèo thuyền suốt 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tôi cũng chỉ là một con người bình thường” – chị kể – “Các quyển sách nói (audio book) mà tôi mang theo rất hữu ích. Nhưng chúng có thể khiến tôi giảm sút nhiệt huyết. Vì thế tôi chỉ cho phép mình nghe sách nói khi đang chèo thuyền và tôi cũng chỉ cho phép mình ăn sau mỗi lần chèo xong”.

Một mình vượt Thái Bình Dương

Savage sinh ngày 23/12/1967 tại Cheshire, Anh và học chèo thuyền trong thời gian nghiên cứu tại Đại học College, Oxford. Vào năm 2001, ở tuổi 34, Savage đã trở thành một phụ nữ thành đạt trong vai trò chuyên gia tư vấn quản lý tài sản.

Chia tay với người chồng đã sống chung suốt 5 năm, sau vài năm tìm lại phương hướng cho cuộc đời, Savage đã đặt mục tiêu chinh phục các đại dương, bắt đầu là Đại Tây Dương. Ngày 14/3/2006, chị về đích trong cuộc đua Chèo thuyền vượt Đại Tây Dương Woodvale và là nữ vận động viên duy nhất trong cuộc đua chèo thuyền một mình. Chị mất 103 ngày ròng rã chèo thuyền và là người cuối cùng cán đích.

Savage hoàn thành mục tiêu trong hoàn cảnh không nhận được sự ủng hộ và gặp muôn vàn khó khăn. Đó là 4 chiếc mái chèo đều bị gãy, chị phải tiếp tục đi qua hơn nửa hành trình bằng những mái chèo được vá víu. Chiếc bếp nấu của chị bị hỏng khi mới được 20 ngày, tiếp theo sau là thiết bị định hướng và máy chơi nhạc. Savage vẫn cố duy trì việc ghi lại hành trình qua web trong suốt 80 ngày chèo thuyền, cho tới khi chiếc điện thoại vệ tinh bị hỏng nốt. Chị chỉ còn mỗi thiết bị truyền tín hiệu vị trí để cho thấy bản thân vẫn còn sống. Bất chấp những khó khăn này, Savage vẫn tới đích an toàn tại Antigua. Tới lúc đó, chị là người phụ nữ thứ 5 trên hành tinh chèo thuyền một mình qua Đại Tây Dương theo chiều từ Đông sang Tây.

Không lâu sau khi vượt qua Đại Tây Dương, Savage tuyên bố sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên chèo thuyền qua Thái Bình Dương, từ Mỹ tới Australia. Savage chia mục tiêu thành 3 chặng. Chặng đầu diễn ra vào ngày 25/5/2008 với điểm xuất phát là California và kết thúc ở Hawaii vào ngày 1/9/2008. Chị hoàn tất việc chèo từ các thành phố San Francisco tới Waikiki trong thời gian 99 ngày, 8 giờ và 55 phút. Tổng quãng đường chị chèo qua là 2.598 hải lý (4.811 km) và mất tổng cộng 1 triệu nhịp chèo.

Chặng hai của hành trình bắt đầu vào ngày 24/5/2009, với mục tiêu tới quốc đảo Tuvalu. Vào ngày 28/8, sau khi đối diện với gió mạnh và sóng lớn trong vài ngày trong bối cảnh lương thực tiếp tế cạn dần và máy lọc nước ngọt bị hỏng, Ron nhận ra rằng chị không thể tới Tuvalu và buộc lòng phải đổi hướng tới Tarawa thuộc quốc đảo Kiribati. Chị cuối cùng đã tới Tarawa vào ngày 5/9, kết thúc hành trình kéo dài 5.053 km, sau 104 ngày lênh đênh trên biển với xấp xỉ 1,3 triệu nhịp chèo.

Savage bắt đầu chặng hành trình thứ 3 và cuối cùng của chị trong nỗ lực vượt Thái Bình Dương vào ngày 18/4/2010 với mục tiêu chạm tới bờ phía Đông của Australia. Sau khi các dòng biển đưa chuyến đi của chị hướng nhiều hơn về phía Tây, Savage chính thức đặt mục tiêu chèo tới Papua New Guinea vào ngày 8/5/2010. Ngày 3/6, chị thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng đã tới Madang, Papua New Guinea sau 45 ngày lênh đênh trên biển.

Mặc dù đã chinh phục hai đại dương nổi tiếng nhưng Savage cho biết mục tiêu chính của chị không phải ghi kỷ lục mà là bảo vệ môi trường. Savage kêu gọi mỗi người nên có hành động “xanh” mỗi ngày, bắt đầu từ những việc tưởng như đơn giản: Sử dụng các túi rác và túi mua hàng có thể phân hủy để bảo vệ môi trường.

Chị cũng đang quyên tiền để lập một quỹ từ thiện có mục tiêu nuôi dưỡng và ủng hộ những người đang nỗ lực bảo vệ môi trường của Trái đất. Được biết kế hoạch tiếp theo của Savage là vượt Ấn Độ Dương trong năm tới với điểm khởi đầu là Perth, Australia.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Bé 2 tuổi sống sót suốt một giờ dưới chiếc thuyền lật

Bé gái Kennedy không bị thương sau gần một giờ mắc kẹt dưới chiếc thuyền bị lật úp khi đang chở cả gia đình.

Ba năm đóng và hạ thủy siêu du thuyền 87 mét trong video năm phút

Công ty Hà Lan Feadship chia sẻ video tua nhanh ba năm đóng du thuyền cao cấp Lonian dài 87 mét, thu hút hơn 700.000 lượt xem từ khi đăng tải, Long Room hôm 29/8 đưa tin. Bắt đầu từ những đống kim loại chất quanh nhà máy, sau 15 giây, du thuyền đã

Nhà nổi tự nâng – Loại hình nhà ở kết hợp với du thuyền mới lạ và độc đáo

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống ồn ào nơi đô thị, muốn tận hưởng sự thanh bình giữa đại dương rộng lớn nhưng lại sợ say sóng thì công ty Arkup (Florida, Mỹ) sẽ cung cấp một giải pháp về một du thuyền “tại gia” thế hệ mới đáp ứng các tiêu ...

Chiếc du thuyền nhìn rất bình thường nhưng bên trong ngay cả giới thượng lưu cũng trầm trồ

Trong cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ của các hãng du thuyền lớn trên thế giới để sở hữu những con tàu xa hoa nhất trên biển, thật sự rất khó khăn để gây ấn tượng với giới siêu giàu. Sân đỗ máy bay trực thăng, rạp chiếu phim, và bể bơi đều khá ấn

Thủy thủ phát hiện ‘bãi cát’ giữa biển, tới gần xem liền hoảng hốt tháo chạy

Một chiếc thuyền đi trên biển Nam Thái Bình Dương, phát hiện phía trước có một cái bóng rất kỳ lạ, thoạt nhìn giống như một bãi cát nổi lên giữa biển.

Khuấy đảo 'thiên đường đệ nhất biển' Kì Co chỉ với 300k/người

Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn đến bãi Kỳ Co khoảng gần 25km. Để ra biển Kỳ Co, bạn sẽ di chuyển bằng thuyền thúng khoảng 100m sau đó mới lên thuyền di chuyển để ra đảo được. Đến Kỳ Co bạn sẽ được đắm chìm trước bãi biển đẹp tựa Hawaii với nước

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Tàu ngầm Liên Xô xuyên qua ‘Tam giác quỷ’ Bermuda, 93 thủy thủ phút chốc già đi 20 tuổi

Nhiều người mất tích tại tam giác quỷ Bermuda khét tiếng trở nên “trẻ ra hoặc già đi” một cách kỳ lạ, dẫn đến giả thuyết tồn tại các đường hầm xuyên thời gian. Phía bắc biển Đại Tây Dương có một khu vực chứa đựng nhiều điều kinh hoàng bậc nhất thế

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để xem lại lịch sử thông báo trên Android?

Phải làm sao khi có thông báo nhấp nháy trên smartphone nhưng trước khi có cơ hội đọc nó, bạn đã vô tình xóa (vuốt bỏ) nó đi? Những thông báo đó đã biến mất mãi mãi hay vẫn còn ở đâu đó? Nếu bạn sử dụng thiết bị

Không chỉ có màn hình gập, Galaxy Z Flip3 5G còn rất nhiều tính năng thú vị độc đáo có thể bạn chưa biết

Màn hình gập của Galaxy Z Flip3 5G có thể làm được gì, cùng Di Động Việt điểm qua những tính năng sau nhé.

App Y tế HCM được triển khai thí điểm, đây là hướng dẫn sử dụng để bạn tiếp cận dễ dàng hơn

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Sở Y tế phát triển ứng dụng Y tế HCM thành một ứng dụng thống nhất hỗ trợ người dân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông trong điều kiện

Hướng dẫn cách tắt tự động đồng bộ hóa iPhone/iPad với iTunes

Nếu người dùng thường kết nối iPhone/iPad với máy tính chỉ để sạc pin thì việc tắt chế độ tự động đồng bộ là điều nên làm

Khám phá dịch vụ chia sẻ ảnh mạng xã hội - Instagram

Từ những ngôi sao nổi tiếng, chính khách cho tới hotgirl, hotboy của cộng đồng mạng đều 'nghiện' Instagram và thường xuyên đăng ảnh tự sướng của mình để chia sẻ với fan hâm mộ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15-bs559TU: Nâng cấp nhẹ về thiết kế, hiệu năng khá tốt tầm 15", giá 12 triệu

Không giống như những chiếc HP 15 thông thường, dòng sản phẩm laptop phổ thông thế hệ mới của HP đem đến cho người dùng một cái nhìn mạnh mẽ nam tính hơn rất nhiều.

Trên tay Galaxy M32 5G: Camera 48 MP, pin 5.000 mAh, giá từ 6.5 triệu

Galaxy M32 5G đập hộp có phụ kiện ? Galaxy M32 5G cấu hình ra sao? Galaxy M32 5G giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết trên tay Galaxy M32 5G dưới đây nhé.

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…