Ống kính máy ảnh mỏng hơn 2.000 lần so với tóc người

Các nhà khoa học học tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã phát triển thành công một loại ống kính máy ảnh mỏng hơn 2.000 lần so với sợi tóc người.

Ống kính này có bề dày chỉ 6,3 nm, mỏng hơn nhiều so với ống kính 50 nm trước đó. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ có thể sử dụng ống kính siêu mỏng này cho những ứng dụng mang tính cách mạng trong y học, khoa học và công nghệ, hay có thể được sử dụng để tạo ra màn hình máy tính uốn cong.


Theo Business Insider, các nhà nghiên cứu đã tạo ra ống kính quang học nhỏ nhất thế giới với một vài lớp MoS2 (Molybdenum Disulfide), một loại vật liệu dạng lớp tương tự như graphite, với bề dày khoảng 6,3 nm. Theo các nhà khoa học thì MoS2 chính là chìa khóa tương lai cho sự phát triển này.


Tiến sĩ Lu, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Hệ thống Nano-Cơ điện (NEMS) của ANU cho biết, MoS2 là loại vật liệu hoàn hảo để tạo ra màn hình dẻo trong tương lai nhờ những đặc tả điện tử linh hoạt của chúng. Hay nói cách khác, đây là một tinh thể tuyệt vời, bởi nó có thể tồn tại ở nhiệt độ cao và có thể phát ra các photon - hạt lượng tử của trường điện từ và ánh sáng cũng như mọi dạng bức xạ điện từ khác.

Nhờ khả năng làm việc với dòng chảy ánh sáng ở quy mô nguyên tử mà chúng mở ra một kỳ vọng lớn cho các thành phần quang học nhỏ chưa từng có để tích hợp vào các thiết bị tiên tiến trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển cảm biến áp lực siêu mỏng, trong suốt, đo cực chính xác

Mặc dù hiện tại đã có một số loại cảm biến áp lực có thể uốn dẻo được nhưng phần lớn đều bị mất đi độ chính xác khi bị vặn xoắn, làm nhăn.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Đã tạo ra dây điện mỏng hơn 60 ngàn lần sợi tóc

Theo Mashable, các nhà vi sinh vật học tại Đại học Massachusetts Amherst đã tìm ra cách làm cho dây điện mỏng hơn hàng ngàn lần so với những sợi tóc.

Samsung phản hồi về vấn đề cảm biến mống mắt trên Galaxy S8 bị mở khoá chỉ với bức ảnh

Cách đây ít lâu, bộ cảm biến mống mắt tên Galaxy S8 đã bị mở khoá bởi một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật bằng một cách khá đơn giản chỉ với bức ảnh chụp và kính áp tròng. Vừa qua, Samsung đã có phản hồi chính thức về việc này.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

Nâng cấp kính hiển vi X-quang mạnh nhất thế giới

Các nhà khoa học Mỹ đang nâng cấp chiếc kính hiển vi X-quang nhằm nghiên cứu các hoạt động của thế giới vật chất siêu nhỏ.

Lớp phủ màn hình tự phát điện cho điện thoại di động

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một loại vật liệu trong suốt, có thể dùng để phủ lên trên bề mặt các màn hình cảm ứng.

Chế tạo thành công vật liệu kính siêu bền, nhưng lại được làm từ gỗ

Gỗ là một vật liệu bền và linh hoạt, nhưng nó có thể mục nát, bị sâu bọ ăn mòn và chắn ánh sáng. Kính cũng không khá hơn là mấy, chúng bể dễ dàng và không thể chắn nhiệt hiệu quả.

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất

Chắc hẳn, bạn đã từng rất bực bội khi bị mất các tập tin và dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên với các công cụ phục hồi dữ liệu được giới thiệu dưới đây bạn sẽ dễ dàng lấy lại bất kì thứ gì đã mất.

Hướng dẫn cách bật, tắt Windows Defender trên máy tính

Đây là một thực tế khá buồn và trái với lầm tưởng của nhiều người rằng đây là công cụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho máy tính, Microsoft đã công bố rằng, 'thực chất, Windows Defender chỉ là

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Những cách sửa lại bộ .NET Framework trên máy tính

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, bộ .NET Framework trên máy tính bạn có thể bị lỗi, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến .NET Framework bị lỗi, do nhiễm virus, lỗi file cài đặt...

Cách sửa lỗi 100% Disk trên Windows

Bạn đang sử dụng Windows 8.1/10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...