Nâng cấp kính hiển vi X-quang mạnh nhất thế giới

Các nhà khoa học Mỹ đang nâng cấp chiếc kính hiển vi X-quang nhằm nghiên cứu các hoạt động của thế giới vật chất siêu nhỏ.

Kính hiển vi sử dụng tia laser X-quang nhanh nhất và mạnh nhất trên thế giới đang được nâng cấp để đạt tới một mốc mới đáng kinh ngạc: Nó sẽ phát ra những chùm tia laser nhanh hơn 8.000 lần và sáng hơn 10.000 lần so với hiện nay. Điều này sẽ cho phép các nhà khoa học ghi lại được hoạt động của các nguyên tử trong khoảng thời gian cực ngắn.

Kính hiển vi X-quang có tên gọi tắt là LCLS này được trường Đại học Stanford vận hành cho Trung tâm Khoa học của Bộ Năng lượng Mỹ. Đây là thiết bị đầu tiên sử dụng các xung tia X sáng nhất và nhanh nhất để cung cấp các thông tin chi tiết về thế giới của các nguyên tử.



Hình ảnh chuyển động của các hạt điện do kính hiển vi X-quang LCLS ghi lại. (Nguồn: FN).

Quá trình nâng cấp LCLS bắt đầu từ hôm 5/4 và sau khi hoàn thành, thiết bị sẽ được gọi tên là LCLS-II.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động 6 năm trước, các nhà khoa học đã sử dụng LCLS để quan sát và nghiên cứu các quá trình cơ bản của tự nhiên, bao gồm cách các hợp chất hóa học được hình thành và bị phá vỡ như thế nào, các điện tử được sắp xếp lại trong các vật chất và thay đổi tính chất của chúng ra sao...

LCLS cũng giúp các nhà nghiên cứu quan sát phản ứng hóa học xảy ra, quan sát các electron di chuyển qua vật liệu và quan sát hành vi của các nguyên tử.

Nhưng LCLS còn thua xa thế hệ đàn em LCLS-II. Khi việc nâng cấp được hoàn thành vào khoảng đầu năm 2020, LCLS-II sẽ phóng ra được tới 1 triệu tia X mỗi giây, nhanh hơn so với LCLS gấp 8.000 lần.

Giám đốc công ty LCLS Mike Dunne cho biết: 'LCLS-II sẽ đưa khoa học X-quang lên một cấp độ mới, mở rộng phạm vi cho các nghiên cứu về vật chất siêu nhanh và siêu nhỏ. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng của chúng tôi nhằm phát triển các công nghệ mới trong tương lai, bao gồm các thiết bị điện tử mới, các loại thuốc chữa bệnh và các giải pháp năng lượng mang tính sáng tạo'.

Từ khoá : quang

TIN LIÊN QUAN

Hệ thống quang học của máy dò sóng hấp dẫn LIGO

Hệ thống quang học của LIGO khá phức tạp và tinh vi, bao gồm hệ thống quang học chính và các hệ thống cấp nguồn cho laser cũng như có các thiết bị phụ trợ khử nhiễu, triệt tiêu xung động địa chấn.

Quân đội Mỹ có thể trang bị vũ khí laser năm 2023

Nếu vũ khí laser được triển khai theo dự kiến vào năm 2023, sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ tăng lên đáng kể.

Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm

Các nhà khoa học Anh tạo ra bộ nhớ dung lượng 360 TB siêu nhỏ có tuổi thọ gần như vĩnh cửu.

Tia laser của Nga sẽ cứu thế giới khỏi nạn đói

Nhờ được chiếu laser, các hạt giống nảy mầm nhanh hơn, trái cây sẽ có khối lượng lớn hơn, vụ thu hoạch kéo dài lâu hơn, bên cạnh đó là cây trồng sẽ ít bị bệnh hơn.

Ống kính máy ảnh mỏng hơn 2.000 lần so với tóc người

Các nhà khoa học học tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã phát triển thành công một loại ống kính máy ảnh mỏng hơn 2.000 lần so với sợi tóc người.

Thuyền buồm vũ trụ dùng laser để di chuyển với tốc độ cực nhanh

Một chiếc thuyền buồm hoạt động bằng ánh sáng laser có thể giúp một quả cầu vệ tinh đi khắp thiên hà nhằm thu thập thông tin về những vùng đất xa xôi trong khoảng không vũ trụ.

Nguyên tử nhỏ hơn 7 lần so với chúng ta từng biết

Vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt trong phương pháp đo proton truyền thống khi họ thực hiện kỹ thuật đo lường mới trên một nguyên tử được gọi là deuteron.

Tốc độ Internet đã nhanh tới mức "không thể tin nổi" - 57Gbps

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Illinois vừa mới xác lập kỷ lục về đường truyền công nghệ mạng cáp quang, với tốc độ lên tới 57 Gbps và dữ liệu không hề bị lỗi.

THỦ THUẬT HAY

AirDrop trên iPhone, iPad là gì?

Làm sao để 'bắn' hình từ iPhone qua iPad? Rất đơn giản vì đã có AirDrop.

25 điều thú vị về ổ cứng có thể bạn chưa biết

Tất cả các máy tính lớn và nhỏ đều có ổ cứng các loại và hầu hết chúng ta đều biết rằng đó là một phần của phần cứng lưu trữ phần mềm, âm nhạc, video và thậm chí cả hệ điều hành. Nhưng có lẽ có nhiều điều về ổ cứng mà

Hướng dẫn cách đăng ký nhận hỗ trợ Covid Online nhanh chóng tại nhà

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký nhận hỗ trợ Covid Online tại nhà thông qua Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Theo đó, Bộ Lao Động – Thương binh và xã hội đã phối hợp

Thêm USB 3.0 vào bộ cài Windows 7, driver USB 3.0

Với một số dòng máy đời mới hiện nay các hãng sản xuất đã không còn hỗ trợ Windows 7, đặc biệt là Windows 7 32 bit và khi bạn tiến hành cài đặt sẽ xảy ra lỗi không nhận USB. Để khắc phục tình trạng trên bạn phải thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Suzuki Ertiga - Đơn giản, rộng rãi và bền bỉ

Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm...

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip3 5G sau trải nghiệm thực tế

Cùng là smartphone màn hình gập nhưng Galaxy Z Flip3 5G sở hữu thiết kế nhỏ gọn hơn, giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với Galaxy Z Fold3 5G. Điều này khiến không ít bạn băn khoăn không biết có nên mua mẫu điện thoại này hay

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt