Đã tạo ra dây điện mỏng hơn 60 ngàn lần sợi tóc

Theo Mashable, các nhà vi sinh vật học tại Đại học Massachusetts Amherst đã tìm ra cách làm cho dây điện mỏng hơn hàng ngàn lần so với những sợi tóc.


Họ gọi đó là những 'dây vi khuẩn nano', nó được sản xuất từ những vi khuẩn trong đất đã qua quá trình biến đổi gene. Các nhà khoa học đã thay thế hai loại axit amin tự nhiên trong các vi khuẩn Geobacter bằng tryptophan (một chất có tác dụng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ) và thấy rằng nó dẫn điện tốt hơn 2000 lần. Cách làm này cũng giúp cho dây dẫn điện nhỏ và bền hơn. Thậm chí, các nhà khoa học cho biết họ có thể tạo ra được những sợi dây điện với đường kính khoảng 1,5 nanomet, tức là mỏng hơn một sợi tóc 60.000 lần.


Tiến sĩ Derek Lovley R., người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, các dây dẫn này rất bền vững và được sản xuất từ các vật liệu rẻ tiền, ví dụ như axit axetic, thành phần chính trong giấm và có thể tìm được bằng cách lên men vi khuẩn.




Dây dẫn sinh học cũng có thể có những ứng dụng khác trong lĩnh vực điện tử nano.

Ông chia sẻ: 'Chúng tôi rất vui mừng về khả năng sản xuất thành công dây dẫn điện sinh học'. Nhà khoa học này hi vọng công nghệ mới sẽ sớm được sử dụng cho các thiết bị điện tử và thiết bị thu năng lượng mặt trời.


Ngoài ra, dây dẫn sinh học cũng có thể có những ứng dụng khác trong lĩnh vực điện tử nano, chẳng hạn như các máy tính có kích thước siêu nhỏ được làm từ vi khuẩn có thể 'nhận được các dữ liệu như tính hiệu điện, tính toán và sau đó tạo ra một lượng điện năng nhất định'. Công nghệ mới cũng có thể có ích trong lĩnh vực y tế vì chúng rất nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ pH và sẽ được ứng dụng trong theo dõi nhịp tim hoặc chứng năng thận.


Thí nghiệm được tài trợ bởi Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ, vì vậy sẽ không ngạc nhiên nếu công nghệ mới được áp dụng cho các mục tiêu quân sự. Các dây nano có thể tải dòng điện với vi khuẩn có khả năng tạo ra butanol, loại nhiên liệu có tính năng tương tự như nhiều loại xăng ethanol. Điều này có thể giúp quân đội Mỹ sản xuất xăng tại những chiến trường như Afghanistan, nơi mà chi phí để vận chuyển nhiên liệu rất cao. Ngoài ra, các dây nano cũng có thể cảnh báo trước các dấu hiệu về ô nhiễm, chất độc, chất nổ.


Dây điện sinh học cũng có thể đáp ứng nhu cầu về bộ nhớ trên điện thoại di động ngày càng có kích thước nhỏ hơn.


Cập nhật: 25/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Đã liên kết được vi khuẩn với máy tính

Сác nhà khoa học ở Đại học công nghệ Zurich, Thụy Sĩ, đã thực hiện được một bước đột phá trong công nghệ sinh học là liên kết được vi khuẩn E.coli với máy tính.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Điểm danh những loại vi khuẩn cực có lợi cho con người

Bên cạnh những vi khuẩn có hại như vi khuẩn gây bệnh thương hàn, tiêu chảy,... thì có những loại vi khuẩn có lợi, giúp bảo vệ con người.

Vì sao vi khuẩn chỉ gây mụn ở một số người?

Nhưng một nghiên cứu mới đây cuối cùng đã tìm ra lý do tại sao vi khuẩn sống trên da chỉ gây viêm nhiễm ở một số người nhất định còn những người khác thì nó lại để yên.

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn tới việc viết lại "bộ mã cuộc sống"

Những tế báo kháng virus, dịch bệnh có thể sẽ sớm xuất hiện với sự thành công của dự án này.

"Tái lập trình" vi khuẩn E.Coli để chống lại... ung thư

Mới đây, đội ngũ các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts MIT và Viện Đại học California tại San Diego (UCSD) đã 'tái lập trình' vi khuẩn E.Coli để tạo ra một siêu vi khuẩn hữu ích có khả năng tấn công các tế bào khối u.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Click xem ngay nhé!

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Nếu đã dùng iPhone thì nhất định phải biết đến những mẹo này

Song song với giá trị thực tế, iPhone còn được Apple trang bị nhiều tính năng cực kỳ đắt giá, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những