Giao lộ thông minh không cần đèn giao thông

Những giao lộ thông minh trong tương lai sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đồng thời tăng hiệu suất sử dụng các tuyến đường.

Khi các phương tiện giao thông như xe hơi được kết nối không dây và giao tiếp với nhau thông qua một mạng lưới thống nhất, đèn giao thông có thể trở thành 'vật thừa' không cần thiết.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), cảm biến xe hơi có thể 'giao tiếp' với nhau giúp xe di chuyển dễ dàng giữa các giao lộ thay vì phải dừng trước đèn giao thông.

Nghiên cứu này khẳng định, ý tưởng một hệ thống giao thông không cần đèn tín hiệu khá dễ thiết kế. Nếu ý tưởng này được ứng dụng vào thực tế, lưu lượng giao thông có thể tăng gấp đôi nhờ việc tối ưu hóa thời gian sử dụng các cung đường. Chưa kể, nếu bỏ thời gian chờ đèn tín hiệu, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian hữu ích và tránh ùn tắc giao thông.


Giao lộ thông minh không cần đèn giao thông

Những mẫu xe hơi hiện nay và tương lai chắc chắn sẽ được trang bị công nghệ kết nối với hệ thống đường xá.

Tại các thành phố lớn, giao lộ thông minh với khả năng điều tiết luồng phương tiện lưu thông có thể sớm thay thế đèn giao thông. Chúng ta sẽ được thấy những luồng xe ô tô, người đi bộ và đi xe đạp di chuyển thành một chuỗi nối tiếp và thống nhất.

Trang Arstechnica cho biết, nghiên cứu được dựa trên mô hình toán học. Các nhà khoa học mong muốn tìm hiểu, xây dựng một kịch bản, ở đó những chiếc xe công nghệ cao dùng cảm biến để tính toán khoảng cách an toàn khi di chuyển tại các giao lộ.

Carlo Ratti, giám đốc phòng thí nghiệm SENSEable City Lab tại MIT cho biết: 'Giao lộ là một nơi phức tạp, bởi sẽ có hai luồng di chuyển trên cùng một con đường. Việc thiết kế những giao lộ thông minh tạo ra một hệ thống giao thông hoạt động hiệu quả hơn, bởi bạn có thể đảm bảo các phương tiện di chuyển theo một lộ trình chính xác nhất'.

Hệ thống phân luồng tại các giao lộ thông minh không giúp các phương tiện di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là cách hữu hiệu nhất tạo ra một dòng lưu thông nhất quán và ổn định hơn.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, đa số các loại xe đã được trang bị kết nối Internet trong vòng bốn năm qua. Đến năm 2020, dự kiến có khoảng 250 triệu xe được kết nối Internet nhờ quá trình mở rộng mạng lưới không dây.

Cũng theo Gartner nhận định, một kênh giao tiếp không dây sẽ giúp kết nối hệ thống xe và chia sẻ thông tin giữa các hạ tầng giao thông khác nhau. Đồng thời, công nghệ xe tự lái cũng nhờ đó thêm đà phát triển.



Khá nhiều mẫu xe hơi trên thị trường đã có khả năng cảnh báo nguy hiểm và điều kiện giao thông.

Hiện nay, khá nhiều mẫu xe hơi trên thị trường đã có khả năng cảnh báo nguy hiểm và điều kiện giao thông. Một số thậm chí còn có thể chọn tuyến đường tránh ùn tắc, xử lý tín hiệu giao thông, và di chuyển thông minh giúp giảm nhiên liệu tiêu thụ.

Tại triển lãm Geneva International Motor Show mới đây, nhà sản xuất linh kiện điện tử ô tô, Harman đã công bố hợp tác với nhà sản xuất chip NXP ra mắt nền tảng công nghệ LIVS Connected Car Compute Platform. Công nghệ này cho phép gửi cảnh báo tới các xe xung quanh, ví dụ về đèn giao thông, biển báo hay những tình huống nguy hiểm phía trước.

Công nghệ xe và cơ sở hạ tầng đã được phát triển khá đồng bộ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên MIT thừa nhận, chúng ta vẫn cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi tính tới việc 'xóa sổ' đèn giao thông.

'Ở nhiều thành phố, các giao lộ có đèn giao thông được đặt tương đối gần nhau. Nhưng khó khăn ở chỗ làm thế nào để nhân rộng những giao lộ thông minh này trên khắp mọi tuyến đường tại các đô thị', báo cáo nghiên cứu có đoạn viết.

Ratti lạc quan chia sẻ, nếu chúng ta giải quyết được khúc mắc ngay từ ngã tư đầu tiên, giao thông trên toàn bộ hệ thống sẽ được khơi thông một cách ổn thỏa.

Được biết, nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí khoa học PLoS ONE mới đây.


Từ khoá : Giao, minh, giao

TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng VOV bản đồ giao thông - không lo tắc đường

Chiều 14/2, Kênh VOV giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp cùng Công ty Điện tử Samsung Việt Nam chính thức ra mắt “Ứng dụng VOV bản đồ giao thông” cùng thông điệp “không lo tắc đường” cho người tiêu dùng, với mục tiêu góp phần cải

Rắn hổ mang cá quần nhau với rắn hổ ma

Hai con rắn hổ mang quấn chặt lấy nhau để phân biệt hơn thua trong cuộc chiến giành quyền giao phối với con cái trong công viên quốc gia ở Arkansas, Mỹ.

Google Hàn Quốc xem xét giảm tỷ lệ hoa hồng giao dịch in-app purchase

Google Hàn Quốc xem xét giảm tỷ lệ hoa hồng giao dịch in-app purchase Google Hàn Quốc đang cân nhắc giảm tỷ lệ hoa hồng dự kiến cho giao dịch mua dịch vụ trong các ứng dụng (in-app purchase) khi các nhà phát triển phần mềm trong nước phàn nàn về

Ô nhiễm không khí làm gia tăng tai nạn giao thông

Theo trường Đại học Kinh tế Luân Đôn, ô nhiễm không khí được xem là nguyên nhân gây ra hàng trăm vụ tai nạn xe hơi mỗi năm.

Skype nâng cấp lớn về giao diện

Skype cho biết sẽ có bản cập nhật lớn về giao diện vào cuối năm nay dành cho người dùng, đặc biệt khi rất nhiều người phải làm ở nhà và phụ thuộc vào các cuộc gọi video, chat qua máy tính.

Cách thay đổi giao diện tối Zalo trên máy tính cực kỳ hữu ích cho bạn

Bạn rất muốn đổi giao diện tối Darkmode cho Zalo máy tính của mình. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi giao diện tối Zalo trên máy tính nhé...

THỦ THUẬT HAY

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Danh sách TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay

Những game đối kháng Mobile ngày càng phát triển đa dạng và thu hút người chơi. Bài viết dưới đây tổng hợp những game đối kháng Online miễn phí đáng chơi nhất. TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay Ngoài những

Ưu điểm các dòng laptop Dell - Laptop Dell nào tốt nhất !

Dell là thương hiệu laptop được lựa chọn hàng đầu ở Việt Nam khi một người mới lần đầu tìm mua laptop. Có rất nhiều dòng máy nhỏ trong thương hiệu Laptop Dell và mỗi dòng hầu như sẽ có những ưu, nhược điểm riêng dành

Cách giúp bạn thoát hàng loạt Group khó chịu trên Facebook

Hiện nay, có nhiều bạn gặp phải tình trạng là bị thêm vào nhiều nhóm trên Facebook mà mình không hề quan tâm. Việc này sẽ gây ra nhiều khó chịu vì luôn có những nội dung không phù họp xuất hiện trên News Feed, vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Đánh giá pin Lenovo ideapad 100s: Gần 7 tiếng sử dụng liên tục

Lenovo Ideapad 100s không chỉ là một chiếc máy tính bảng có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt mà còn cho thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng