Ô nhiễm không khí làm gia tăng tai nạn giao thông

Theo trường Đại học Kinh tế Luân Đôn, ô nhiễm không khí được xem là nguyên nhân gây ra hàng trăm vụ tai nạn xe hơi mỗi năm.


Một nghiên cứu xem xét số liệu trong vòng 5 năm đã cho thấy khi nồng độ khí nitơ điôxit (NO2) tăng lên một microgram trên mỗi mét khối không khí thì số va chạm tai nạn giao thông tăng lên 2%. Mặc dù tác động này có thể được giải thích khi lưu lượng giao thông tăng lên trên đường dẫn đến ô nhiễm nhiều hơn và nhiều tai nạn xảy ra hơn.


Thay vào đó, họ tin rằng khí độc hại làm suy yếu khả năng tập trung của tài xế, chảy nước mắt và ngứa mũi cũng có thể gây mất tập trung cho người lái xe.


Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy ô nhiễm không khí bên trong xe hơi có thể nhiều gấp đôi so với bên ngoài do khí NO2 thường tích tụ trong một không gian nhỏ.


Lutz Sager, trưởng nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu và môi trường tại LSE cho biết: 'Mặc dù đã được chứng minh rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và khả năng đảm nhận những công việc liên quan đến trí óc, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên được công bố đánh giá tác động về an toàn giao thông đường bộ'.




Khí NO2 có thể ảnh hưởng đến tài xế mà điển hình là ngứa mũi và chảy nước mắt gây mất tập trung khi lái xe. (Nguồn: Sarah Knapton, science editor).

Sager nói thêm: 'Các phân tích xác định một tác nhân ô nhiễm không khí dẫn đến tai nạn đường bộ nhưng tôi chỉ có thể suy đoán về nguyên nhân của mối liên hệ. Lý luận chính của tôi là ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến độ minh mẫn của tài xế'.


Ô nhiễm không khí có thể là kết quả của sự tích hợp nhiều khí độc khác nhau bao gồm cả carbon monoxide, nitrogen dioxide, sulfur dioxide, các phân tử vật chất nhỏ và ôzôn. Tuy nhiên, khí NO2 được tìm thấy có ảnh hưởng lớn nhất.


Ông Sager, một nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ đã chia Vương Quốc Anh thành mạng lưới của 32 khu vực, mỗi khu vực bao phủ 7700km2 và lập bản đồ số vụ tai nạn tương ứng với nồng độ ô nhiễm không khí từ năm 2009 tới năm 2014 được cung cấp bởi Cục Môi trường (Defra).


Ông đã tìm thấy rằng khi có một sự gia tăng nồng độ nitrogen điôxit lên một microgam mỗi mét khối trên mức trung bình hàng ngày là đủ để tăng số lượng trung bình các vụ tai nạn mỗi ngày. Ông Sager tính toán rằng khu vực bao gồm phía Tây Luân Đôn, nơi hứng chịu nồng độ ô nhiễm không khí nặng nhất, nếu cắt giảm 30% nồng độ NO2 có thể làm giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày lên đến 5%.


Nồng độ NO2 trong các khu vực ô nhiễm của Luân Đôn trung bình có thể đạt 97 microgam trên mỗi mét khối không khí. Khoảng 150.000 vụ va chạm giao thông làm bị thương người đi đường tại Anh mỗi năm, nếu cắt giảm được 2% đồng nghĩa với việc có hàng ngàn vụ tai nạn được ngăn chặn.




Nhiều tai nạn xảy ra khi ô nhiễm không khí nặng. (Nguồn: Telegraph).

Ông Sager nói: 'Phân tích này sử dụng dữ liệu của Vương Quốc Anh nhưng tôi cho rằng phát hiện của tôi có liên quan đến nhiều nơi khác trên thế giới. Các chi phí phụ trội từ tai nạn giao thông khẳng định thêm việc cần giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố đông đúc. Phân tích của tôi cho thấy rằng tác nhân gây ô nhiễm không khí lên tai nạn giao thông đường bộ đo lường được trong nghiên cứu này nhiều khả năng bắt nguồn từ khí nitơ điôxit hoặc các chất khí ô nhiễm khác mà không phải là phân tử vật chất'.


Tuy vậy, các chuyên gia khác vẫn tỏ ra nghi ngờ về mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông.


Edmund King, chủ tịch AA phát biểu: 'Nếu bạn cho rằng những khu vực có ô nhiễm không khí cao có nhiều tai nạn thì phải xem lại. Hãy nhìn vào Mumbai và New Delhi, hai khu vực này không khí bị ô nhiễm tồi tệ nhưng giao thông cũng hỗn loạn và phức tạp không kém. Vì vậy, tôi cho rằng, nghiên cứu này không thực tế, làm sao có thể chứng minh được độ minh mẫn của lái xe bị suy yếu do ô nhiễm'.


Cập nhật: 04/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Axit folic có thể giải độc thạch tín trong máu

Axit folic, một loại vitamin rất sẵn trong rau lá xanh, có thể 'loại bỏ' được thạch tín trong huyết mạch những người bị nhiễm độc chất này từ nước ngầm, một nghiên cứu mới đây tại Bangladesh cho thấy.

Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha

Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

"Quy luật 5 giây" sai lầm về thực phẩm nhiễm khuẩn

Nhiều người tin rằng thức ăn rơi xuống đất và được nhặt lên trong vòng 5 giây thì vẫn có thể ăn được, nhưng một nghiên cứu gần đây phủ nhận điều này.

Phát hiện 3 loài cây giúp hấp thu khí độc trong nhà

Theo TS Phùng Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa sau đại học, trường Đại học Lâm nghiệp (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội), toluene là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Phát hiện chấn động: Virus Zika gây teo tinh hoàn tới 90%

Virus Zika tới nay vẫn được biết tới có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Và các nhà khoa học vừa có một phát hiện mới cho thấy tác động nguy hiểm của virus này tới nam giới.

Khói mù ở Indonesia khiến 100.000 người chết sớm

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khói mù sinh ra từ nạn đốt rừng ở Indonesia đang cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

THỦ THUẬT HAY

5 cách để tránh lộ ảnh nhạy cảm, video nhạy cảm trên điện thoại hiệu quả 100%

Lưu giữ những hình ảnh, video cá nhân theo sở thích là nhu cầu của mỗi người khi sử dụng điện thoại thông minh. Nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ những hình ảnh riêng tư. Tình trạng bị hacker đột nhập vào điện

Hướng dẫn cách quay lại màn hình iPhone có và không có âm thanh

Dùng điện thoại iPhone mà không biết quay màn hình thì thật là “gà”. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây về cách quay màn hình iPhone có 1-0-2 này nhé!

Không muốn tốn tiền 3G, hãy lưu ý những thiết lập này

Những tính năng tự động phát video, hay phát nhạc, video chất lượng cao trên facebook, youtube ... là những thủ phạm chính khiến tiền 3G hàng tháng của bạn tăng cao.

5 phần mềm giả lập dòng lệnh tốt nhất cho Windows 10

Hiện nay, người dùng đã có thể nhận được một hệ vỏ bên trong Windows 10, nhưng nhiều người vẫn thích các ứng dụng giả lập dòng lệnh có thể cấu hình được hơn. Do đó bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn năm trong số

4 cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng trên điện thoại cực nhanh

Để theo dõi số điện mà gia đình bạn đã tiêu thụ hằng ngày và cho tới ngày hiện tại là bao nhiêu, thì hiện nay chúng ta có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ để xem và kiểm tra số lượng điện tiêu thụ và tiền điện cần trả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Trên tay Samsung Galaxy S20 FE: hiệu năng ổn định, camera hỗ trợ AI, màn hình 120Hz, giá bán 15.990.000 đồng

Sau đoạn video được tiết lộ trên mạng xã hội, tiếp tục những hình ảnh trên tay Samsung Galaxy S20 FE cũng rần rần xuất hiện làm xốn xang trong cộng đồng người hâm mộ. Những hình ảnh này đã phản ánh tương đối đầy đủ các

Đánh giá HP ProBook 450 G4 - Thiết kế bền bỉ, hiệu năng ấn tượng với CPU Intel Core thế hệ thứ 7

Tiếp nối thành công của dòng laptop doanh nghiệp ProBook, HP tiếp tục ra mắt phiên bản ProBook G4 mới với nhiều cải tiến về thiết kế & hiệu năng mạnh