Hãng công nghệ Trung Quốc thành công nhờ nhái iPhone


'Apple của phương Đông'

Trung Quốc nổi tiếng với các loại hàng nhái, tất nhiên sẽ không loại trừ cả việc nhái những sản phẩm nổi tiếng của Apple. Lei bán ra hàng triệu ĐTDĐ rất giống iPhone. 'Chúng tôi đang sản xuất những mẫu điện thoại giống như PC và đây hoàn toàn là một ý tưởng mới. Xiaomi đang làm những thứ mà các công ty khác chưa từng làm', Lei nói.

Những lời nói trên của Lei có thể khiến Apple và Samsung- hai đại gia smartphone- kinh ngạc nhưng cũng không tránh khỏi sự thật là Xiaomi đã bán được 2 tỷ USD máy điện thoại tại Trung Quốc trong năm ngoái. Xiaomi đang là một tên tuổi lớn tại Trung Quốc -thị trường ĐTDĐ lớn nhất thế giới. Hãng hy vọng doanh thu sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Thành lập từ chỉ một nhóm các kỹ sư Trung Quốc cách đây 3 năm, Xiaomi đã bán 7 triệu ĐTDĐ trong năm 2012 bằng cách dùng các thiết kế có sẵn và bắt chước hình dáng của iPhone, rồi dùng các thủ thuật marketing để thu hút khách hàng.

Khônghề ngạc nhiên khi các công ty mong muốn tạo ra một 'Apple Trung Quốc'. Ông Lei đã khiến nhiều người tin tưởng bởi chưa một công ty nào đạt cột mốc doanh thu hàng năm là 1 tỷ USD tại Trung Quốc nhanh hơn Xiaomi.Thành phầnủng hộ Xiaomibao gồm: Qiming Venture Partners, chi nhánh quỹ đầu tư mạo hiểm của Qualcomm và Digital Sky Technologies -một hãng đầu tư do Yuri Milner điều hành, người từng đầu tư vào Facebook, Groupon và Zynga. Hiện nay, Xiaomi có giá trị 4 tỷ USD, theo những đánh giá tài chính mới nhất.

Nếu giá trị trên được giữ vững, Xiaomi sẽ là một trong những công ty công nghệ giá trị nhất Trung Quốc, sau Alibaba, Baidu, Tencent và Netease. Công ty nhắm đến những người dùng trẻ, có hiểu biết, tốt nghiệp đại học, những người muốn có smartphone nhưng không đủ tiền mua loại máy đắt. 'Tôi chọn Xiaomi vì máy đẹp, hợp túi tiền', Lu Da -một nhà tư vấn giáo dục 26 tuổi ở Thượng Hải nói.

Liệu có tăng trưởng bền vững?

Một số người nghi ngại rằng công ty này chỉ sản xuất loại máy giá rẻ bắt chước iPhone mà không có phần mềm giá trịcải tiến phần cứng nào. Họ cũng nói Xiaomi phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Apple và Samsung- những công tyđang có chiến lược ra smartphone giá rẻ. Hơn nữa, sức mạnh marketing của những nhà sản xuất máy Trung Quốc khác như Lenovo, Huawei và HTC của Đài Loan cũng là một mối đe dọa với Xiaomi.

Dù công ty có thành công hay không thì Xiaomiđã giúp danh tiếng của Lei lên cao. Lei Jun đã từng làm việc hơn 10 năm tại hãng phần mềm Trung Quốc Kingsoft và đưa công ty này niêm yết chứng khoán lần đầu năm 2007. Hiện tại, ông vẫn là Chủ tịch và nắm lượng cổ phiếu trị giá 300 triệu USD ở đây.

Ngoài ra, Lei cũng đầu tư vào một loạt các công ty phần mềm và Internet thành công khác, bao gồm YY -một nền tảng mạng xã hội đã niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch Nasdaq ở Mỹ hồi năm ngoái và hiện có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Một trong những thành công sớm nhất của Lei là vào năm 2004, khi Amazon trả 75 triệu USD để mua lại công ty thương mại điện tử Joyo.com của ông.

'Lei Jun là một hiện tượng', Kai-Fu Lee, cựu lãnh đạo tại Google vàđangđiều hành hãng Innovation Works ở Bắc Kinh chuyên đầu tư vào các công ty Trung Quốc mới thành lập, nói. 'Lei rất nhạy cảm về các thị trường và nhu cầu người dùng và hiện ông có tham vọng tạo ra một nhãn hiệu công nghệ quen thuộc với hộ gia đình'.

Lei Jun- Tự tin vàtự kiêu

Lei rất ít tiết lộ về cuộc sống riêng, nhưng ông có gần 5 triệu người theo dõi trên mạng Sina Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc và được xem là một 'VIP' trong giới công nghệ.

Ông lớn lên ở gần Vũ Hán, một thành phố công nghiệp của Trung Quốc và học ngành khoa học máy tính ở trường Đại học Vũ Hán. Trong khi học đại học, vào năm 1987,Lei đã đọc một cuốn sách về Steve Jobs và quyết định bắt chước ông.

'Tôi bị ảnh hưởng lớn bởi cuốn sách đó và muốn thành lập một công ty hạng nhất', Lei chia sẻ. Sau khi hoàn thành khoá học, ông gia nhập Kingsoft. Là một kỹ sư tài năng và có nhiều kỹ năng marketing sắc sảo, Lei nhanh chóng được xếptrong hàng ngũ lãnh đạo và trở thành CEO Kingsoft vào năm 1998. Tại Kingsoft, ông cũng thiết lập hãng Joyo.com và trở thành nhà đầu tư trong hàng chục công ty khác.

'Lei rất có tầm nhìn', Liu Ren, một người bạn lâu năm của Lei nói. 'Ông nhìn ra các xu hướng trước khi người khác nhìn ra và luôn sẵn sàng điều chỉnh'.

Với 41 triệu USD tiền vốn ban đầu, Lei đã hợp tác với một cựu kỹ sư Google và Microsoft là Bin Lin cùng5 kỹ sư khác thành lập Xiaomi tại một văn phòng nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh.

Tháng 8/2011, Xiaomi ra smartphone đầu tiên là Mi-1 và bán hết veo trong 2 ngày. Mẫu Mi-2 ra mắt vào tháng 8 năm ngoái vànhanh chóng được tiêu thụ sạch sẽđến nỗi một số nhà đầu tư nói Xiaomi đang cố tình tạo ra cơn sốt hết hàng giả tạo nhằm gây tiếng vang qua phương pháp 'marketing khan hàng'.

Để giảm chi phí, công ty cắt giảm khâu nhà phân phối, bán thẳng hàng trên website của họ, điều này giúp họ bán smartphone với giá chỉ bằng một nửa iPhone hoặc các mẫu Samsung Galaxy. Nhiều nhà phân tích và đầu tư công nghệ ở Trung Quốc nói giá trị của Xiaomi như 'bong bóng' vàrất khó duy trì tăng trưởng. Dù vậy, Lei khẳng định công ty có thể bán ra hơn 15 triệu điện thoại trong năm nay. Và Xiaomi cũng như Apple, đang tìm hiểu mảng thị trường TV.

Lei được tạp chí Forbes đưa vào danh sách một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc với tài sản là 1,7 tỷ USD. Nhận xét về Lei, nhiều người cho rằng ông là người tự tin và có chút tự kiêu.

'Chúng tôi không chỉ như một công ty Trung Quốc chỉ biết sản xuất điện thoại rẻ. Xiaomisẽ là một công ty trong danh sách Fortune 500 danh tiếng', Lei khẳng định.


TIN LIÊN QUAN

Một kẻ thích đạo nhái iPhone đã chết, Xiaomi có phải kẻ thứ 2?

Công thức thành công của Xiaomi đã khiến cho một hãng sản xuất smartphone của Trung Quốc tự giết chết chính mình.

Trôi nổi iPhone 6s nhái giá chưa tới 1 triệu

Sản phẩm này từ một nhà sản xuất Trung Quốc, tuy nhiên tên của hãng không được nhắc đến. Chiếc iPhone 6s nhái này có giá chỉ 37 USD (khoảng 800 ngàn đồng) đi kèm với các tùy chọn màu sắc như màu gold, màu bạc và cả màu hồng vàng quyến rũ.

Xiaomi Mi 11 sẽ không có củ sạc khi được bán ra, lý do là để bảo vệ môi trường giống Apple

Tương tự như Apple, Xiaomi xác nhận Mi 11 không tặng kèm củ sạc ở trong hộp khi được bán ra. Tháng 10 vừa rồi, Apple đã giới thiệu dòng sản phẩm iPhone 12. Hãng cũng công bố một thay đổi vô cùng quan trọng trên dòng này, đó chính là loại bỏ đi hoàn

4 chiếc điện thoại nhái iPhone "thô" đến khó tin

Trên thị trường có rất nhiều chiếc điện thoại nhái iPhone, tuy nhiên, bên cạnh những chiếc 'nhái như thật' thì cũng có những mẫu 'thô' đến khó tin.

Apple, Xiaomi, Huawei thất thế trước Samsung ngay tại sân nhà

Apple tiếp tục bị Samsung qua mặt ngay tại thị trường Mỹ khi chỉ chiếm 29% thị phần, thua xa mức 36% thị phần của đối thủ. Tại Trung Quốc, Samsung cũng vượt qua Xiaomi, Huawei để vươn lên dẫn đầu thị trường này.

Sự thật thú vị về 12 nước dùng smartphone nhiều nhất

Trang Business Insider đã có bài viết tổng hợp rất thú vị về thói quen sử dụng smartphone của các quốc gia dùng nhiều smartphone nhất, trong đó có những thực tế như người dùng không thể sống nổi 1 ngày không có smartphone, hay người dân Đức chủ yếu

Chi phí sản xuất Xiaomi Mi 11 ngang với iPhone 12, nhưng giá bán lại rẻ hơn

Mới đây, Xiaomi đã “trình làng” flagship cao cấp Mi 11 của hãng tại thị trường Trung Quốc. Đây chính là điện thoại đầu tiên trên thế gới được trang bị vi xử lý Snapdragon 888 của Qualcomm. Theo như ông Pan Jiutang – giám đốc điều hành Xiaomi, chi

Bị Xiaomi qua mặt, Apple rớt xuống vị trí thứ 5 tại thị trường di động Trung Quốc

Apple đang khá chật vật, nhất là tại thị trường Trung Quốc. Theo thống kê mới nhất, với sự quật khởi của nhiều hãng smartphone địa phương, Táo Khuyết đã rơi xuống vị trí thứ 5 ở đất nước đông dân nhất thế giới này, xếp trên công ty có trụ sở chính

THỦ THUẬT HAY

5 biện pháp đảm bảo điện thoại Android an toàn

5 biện pháp đơn giản bạn có thể làm để đảm bảo dữ liệu và đời sống riêng tư được an toàn.

Cách di chuyển nhanh một hàng trong Words 2013

Bạn đã bao giờ căng mắt tìm trong bảng cho ra những hàng cần sắp xếp lại vị trí? Chỉ với những thao tác đơn giản sử dụng tổ hợp phím tắt là bạn có thể di chuyển các hàng lên hoặc xuống trong bảng một cách dễ dàng theo

Hướng dẫn tra từ điển trực tiếp trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Với những người dùng đã cập nhật lên bất kì phiên bản nào của iOS 11 thì đều sử dụng được tính năng tra từ điển này trên iPhone, iPad mà không cần đến ứng dụng từ điển nào.

Landing page trong SEO là gì?

Landing page là một trang mục tiêu, một địa chỉ website hay một trang có chứa nội dung, sản phẩm dịch vụ bất kì mà người dùng sẽ hướng tới thông qua các công cụ tìm kiếm.

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Nokia 7 Plus có đáp ứng được mong đợi của người dùng trong tầm giá 10 triệu?

Camera sau Nokia 7 Plus bao gồm hai cảm biến camera. Cảm biến đóng vai trò chụp ảnh chính là cảm biến góc rộng 12MP khẩu độ f/1.75, kích thước điểm ảnh lớn 1,4um. Cảm biến còn lại là cảm biến tele 13MP khẩu độ f/2.6,

Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý

Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...