Mỹ chế tạo máy bay nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh

Lockheed Martin, tập đoàn công nghệ quốc phòng nổi tiếng của Mỹ, tuyên bố đạt nhiều đột phá công nghệ quan trọng giúp phát triển máy bay siêu thanh với tốc độ hơn 7.400 km/h.



Máy bay siêu thanh do Lockheed chế tạo có tốc độ lên đến 7.400 km/h. (Ảnh minh họa: Fortune.)

Vào tháng 8 năm ngoái, hãng máy bay Pháp Airbus xin cấp bằng sáng chế máy bay chở khách di chuyển ở 5.500 km/h, nhanh gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh. Hoạt động nhờ hydro, mẫu máy bay mô hình sử dụng một tên lửa đẩy để bay lên thượng quyển trước khi duy trì vận tốc hành trình 4.800 km/h.

Theo Sputnik News, tập đoàn Lockheed Martin đang dự định phát triển mẫu máy bay nhanh hơn dùng trong quân đội. Phát biểu trước các phóng viên hôm 15/3, Marillyn Hewson, giám đốc điều hành tập đoàn, cho biết Lockheed đã có một bước đột phá quan trọng.

'Chúng tôi đang phát triển một cấu hình khí động với lực cản thấp và dễ kiểm soát, có thể vận hành ổn định từ khi cất cánh đến tốc độ cận âm, bằng âm thanh, siêu âm, siêu thanh và lên tới 7.400 km/h. Chúng tôi sẽ chứng minh máy bay siêu thanh có thể sản xuất ở mức giá phải chăng. Chúng tôi ước tính, chi phí phát triển, chế tạo và lái một chiếc máy bay thao diễn cỡ F-22 chưa đến một tỷ USD', Hewson cho biết.

Vấn đề chủ chốt trong chế tạo máy bay siêu thanh là thiết kế một động cơ phản lực tĩnh siêu âm dẫn oxy từ không khí bên ngoài vào để cung cấp lực đẩy cho máy bay. Lockheed tuyên bố đã tìm ra giải pháp dù không đề cập cụ thể chi tiết kỹ thuật. Những đột phá khác bao gồm hệ thống bảo vệ nhiệt mới giúp ngăn ma sát ở tốc độ cao, hình dáng khí động tân tiến, cải tiến trong kiểm soát định vị và khả năng liên lạc đường dài.

Dù hướng đến ứng dụng trong quân đội, công nghệ có khả năng được phát triển cho mục đích dân sự. 'Công nghệ này cũng cho phép thực hiện những chuyến bay chở khách siêu thanh và tiếp cận không gian dễ dàng hơn', Hewson nói.

Theo kế hoạch, mẫu máy bay của Lockheed sẽ được phát triển trong những năm 2020 và sẵn sàng hoạt động vào thập niên 2030. 'Chúng tôi đã có bước tiến đáng kể trong mọi công nghệ liên quan đến lĩnh vực siêu thanh. Vẫn còn một số thách thức trong công nghệ như lực đẩy và vật liệu cần đáp ứng nhiệt độ cao. Chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện những công nghệ này và tin chắc có thể đưa vào lái thành công phương tiện siêu thanh', Rob Weiss, phó chủ tịch dự án Skunkworks của Lockheed, chia sẻ.

Từ khoá : bay, nhanh, thanh

TIN LIÊN QUAN

NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khởi động dự án thiết kế mẫu máy bay phản lực chở khách mới có tốc độ siêu thanh nhưng không gây tiếng nổ như phi cơ huyền thoại Concordes.

Để bảo vệ hành tinh, có thể chúng ta sẽ quay trở lại dùng khinh khí cầu

Liệu những chiếc khí cầu hybrid có thể thành công và mang lại tia hy vọng cho ngành công nghiệp hàng không khí cầu đã bị bỏ ngỏ trong hàng thập kỷ?

VNPT đầu tư xấp xỉ 560 triệu USD cho 2 quả vệ tinh sau 10 năm đã thu được gì?

VNPT đã đầu tư xấp xỉ 560 triệu USD cho 2 quả vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2. Sau 10 năm hệ thống vệ tinh viễn thông VINASAT vừa được vinh danh là 1 trong 8 công trình tiêu biểu có dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp hơn 70 năm phát triển đất nước.

Mỹ công bố 6 mô hình nhà vũ trụ

Mọi mô hình nhà không gian của Mỹ đều có buồng áp suất để con người có thể sinh hoạt bình thường, động cơ đẩy và lớp vỏ chống bức xạ vũ trụ.

Đức tham vọng dùng tàu hỏa nhiên liệu hydro vào năm tới

Đức đang lên kế hoạch sẽ sớm đưa vào sử dụng tàu hỏa dùng nhiên liệu hydro để bảo vệ môi trường trong năm 2017 hoặc 2018.

Trung Quốc định xây công viên vũ trụ 1,5 triệu USD

Một công ty của Trung Quốc đang đầu tư xây dựng một công viên tại Hàng Châu để khách tham quan có thể trải nghiệm cảm giác du lịch lên vũ trụ.

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Ứng dụng 1 tỷ người dùng Alipay thuộc Ant Group sẽ phải chia tách mảng kinh doanh cho vay lợi nhuận cao và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Live stream bằng Bigo Live trên máy tính đơn giản hơn bao giờ hết

Trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến Bigo Live đang làm mưa làm gió giúp chúng ta có thể live stream video trên điện thoại iOS hoặc Android.Bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng siêu hot này ngay

Hướng dẫn cách để lấy lại tại khoản Facebook nếu có bị hack

Để khắc phục vấn đề này, Facebook đã có hướng dẫn cụ thể về các thao tác người dùng cần làm trong trường hợp tài khoản bị chiếm đoạt. Cụ thể, nếu người dùng không có quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình, có

Hướng dẫn cách cài mật khẩu tin nhắn iPhone 6s đơn giản, nhanh chóng

iPhone 6s nói riêng cũng như điện thoại nói chung đều là vật bất li thân trong cuộc sống của tất cả mọi người. Nhiều khi bạn muốn nhắn tin cho anh em đi nhậu nhưng sợ vợ biết? Muốn rủ con bạn thân đi mua sắm mà sợ

Hướng dẫn kết nối VPN tự động trên Linux

Có rất nhiều cách để kết nối với VPN từ hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kết nối mà không cần tới GUI hoặc kết nối để chạy tự động thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chế độ chơi Thám Hiểm trong Liên Minh Huyền Thoại 8.18

Chế độ chơi Thám Hiểm trên Liên Minh Huyền Thoại 8.18 với rất nhiều nhân vật mới, bổ trợ và trang phục rất đáng quan tâm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Đánh giá TV Samsung QLED Q7F 2018: Nâng cấp về thiết kế, tính năng và chất lượng hình ảnh

So với 2017, năm nay Samsung tung ra tới 4 dòng TV QLED Q9F, Q8F, Q7F và Q6F. Trong đó Q9F tiếp tục là dòng sản phẩm cao cấp nhất sở hữu công nghệ LED Full-Array và Q6F là dòng sản phẩm mới có mức giá hợp lý nhưng vẫn