Trong những năm gần đây, các thương hiệu di động Trung Quốc ngày càng tăng thị phần trên phạm vi toàn cầu. Nhìn chung, smartphone của họ đánh trúng vào thị hiếu của người dùng từ thiết kế, tính năng cho đến giá bán rất cạnh tranh.
Theo Gartner, có khoảng 380 triệu chiếc smartphone đã tới tay người dùng trong quý 1/2017, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Người mua điện thoại di động đang chi tiêu nhiều hơn để có thể sở hữu được một chiếc điện thoại tốt hơn, kết quả là giá bán trung bình của các phân khúc smartphone đã tăng hơn trước.
Sở thích của người dùng ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược thiết kế smartphone của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, như Huawei, OPPO và Vivo. Buộc các hãng này phải chạy theo xu hướng để làm hài lòng khách hàng không chỉ ở mặt tính năng mà giá thành cũng phải chăng.
Có thể thấy, khi kết hợp thị phần của họ trong quý 1/2017 lại với nhau thì chiếm được khoảng 24%, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: '3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc đang bán ra những chiếc điện thoại có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh mà còn được trang bị các tính năng sáng tạo. Hơn nữa, việc mạnh tay trong khâu marketing và xúc tiến bán hàng đã giúp các thương hiệu này giành lấy nhiều thị phần của các hãng di động nội địa ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan.'
Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu quý 1/2017 so với năm ngoái. Nguồn: Gartner (tháng 5/2017)
Mặc dù, trước đó Samsung hân hoan thông báo rằng số đơn đặt hàng trước Galaxy S8 cao hơn 30% so với Galaxy S7 phát hành hồi năm 2016, nhưng do Galaxy Note 7 'thất thủ' cộng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động, nên đã khiến Samsung mất đôi chút thị phần, ông Gupta nói.
Tương tự Samsung, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ OPPO và Vivo, nhất là tại thị trường Trung Quốc.
Trong quý 1/2017, Huawei bán được hơn 34 triệu chiếc smartphone. Mặc dù, P9 và P9 Plus đã được tung ra thị trường hơn một năm nay, nhưng cả hai model này vẫn duy trì sức bán rất tốt, từ đây có thể thấy Huawei được định vị như một thương hiệu nổi bật trong Thị trường tiêu dùng.
'Huawei giờ đây đã đứng vững ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp smartphone trên toàn cầu. Tuy nhiên, áp lực ngày một gia tăng khi các đối thủ ở Trung Quốc đang dần bắt kịp,' ông Gupta nói thêm.
OPPO đang theo sát Huawei, với gần 31 triệu smartphone được bán ra trên toàn thế giới vào quý 1/2017, doanh thu của OPPO tăng 94,6%. Hãng này đạt được thành tích tốt nhất trong quý và giữ vị trí số 1 tại Trung Quốc.
'Doanh số bán hàng của OPPO tiếp tục tăng trưởng tốt thông qua các kênh phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu và uy tín, đánh bại các nhà khai thác thị trường như Samsung và Huawei', ông Gupta nói. Chiến lược của OPPO là tập trung vào camera selfie, sạc nhanh và bán lẻ tại các cửa hàng di động. Nhờ vậy, đã giúp OPPO ngày càng rộng đường trên thị trường quốc tế.
Trong khi đó, Vivo đã bán được gần 26 triệu smartphone và đạt được thị phần 6,8%, giúp hãng đạt được mức tăng trưởng 84,6% trong quý 1/2017.
'Smartphone của Vivo ngày càng tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương, và Ấn Độ là nơi có doanh số bán hàng tăng hơn 220% nhờ sự hấp dẫn của thương hiệu và chất lượng sản phẩm được hoàn thiện rất cao ', ông Gupta cho biết.
Bên cạnh đó, ở thị phần hệ điều hành di động thì lại rất rõ ràng, chỉ có cuộc chiến tay đôi giữa Android và iOS mà thôi. Trong khi các hệ điều hành khác đang gặp khó khăn về mặt tăng trưởng, Android đã tăng được 2% thị phần.
Thị phần hệ điều hành di động trên toàn cầu trong quý 1/2017 so với cùng kỳ năm 2016. Nguồn: Gartner (tháng 5/2017)
Nhờ sự phát triển của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, dẫn đầu bởi smartphone chất lượng cao, nên đã và đang đẩy mạnh sự thống trị của nền tảng Android.
Hơn nữa, với sự xuất hiện của Android Go đến từ Google - nhắm tới thị trường điện thoại thông minh cấp thấp - hệ điều hành này sẽ có tiềm năng tăng trưởng rất tốt.
Tech Funny