Theo một nghiên cứu mới đây được Strategy Analytics thực hiện, giá bán trung bình (ASP) của smartphone Trung Quốc trong năm vừa qua đã có xu hướng tăng rõ rệt sau khi các thương hiệu như Huawei, OPPO và Vivo bắt đầu đẩy mạnh quảng bá các model trung/cao cấp thay vì chỉ chạy đua sản xuất điện thoại giá rẻ như trước.
Số liệu của Strategy Analytics cho thấy vào quý 3 năm 2016, mức giá trung bình của smartphone Trung Quốc là 184 USD, chỉ còn kém chưa đầy 30 USD so với mức giá trung bình của smartphone Galaxy (222 USD).
Trong 3 hãng Huawei, OPPO và Vivo – cũng là 3 hãng đang cùng Apple và Samsung đứng top 5 thị trường toàn cầu, Vivo là thương hiệu có giá bán trung bình cao nhất ở mức 218 USD.
Vivo cũng là thương hiệu duy nhất chứng kiến giá bán trung bình tăng ổn định từ quý 4/2015 đến quý 3/2016 trong khi giá bán trung bình của OPPO (186 USD) và Huawei (148 USD) có sự tăng giảm không ổn định.
Tuy vậy, hiện tượng giá bán trung bình không ổn định qua từng quý là hoàn toàn dễ hiểu bởi năm 2016 là năm chứng kiến thị phần của OPPO và Huawei tăng mạnh tại các khu vực nông thôn xa xôi hẻo lánh tại Trung Quốc – nơi tập trung phần lớn doanh số của các hãng này.
Với mức giá tới tay người dùng chỉ vào khoảng 148 USD, Huawei hiện vẫn là tên tuổi tập trung rõ rệt nhất vào phân khúc tầm thấp trong số 3 ông lớn Trung Quốc.
Trong khi số liệu của quý 4/2016 chưa được Strategy Analytics công bố, các nhà phân tích của công ty này cho rằng xu hướng giá bán trung bình của smartphone Trung Quốc gia tăng theo thời gian sẽ không thay đổi.
Về phía 2 ông lớn đang đứng đầu thị trường toàn cầu, Apple vẫn tỏ ra gắn bó với phân khúc cao cấp khi giữ được mức giá bán trung bình lên tới 617 USD trong quý 3 năm ngoái. Giá trung bình của iPhone tới tay người dùng chỉ giảm duy nhất vào quý 2, ngay sau khi Apple vén màn chiếc iPhone SE có giá chỉ 400 USD.
Ngược lại, Samsung chứng kiến giá bán trung bình xuống thấp nhất vào quý 3/2016. Hiện tượng này có thể đến từ 2 yếu tố: sự cố của Note7 hoặc sự kiện ra đời của nhiều mẫu Galaxy J giá rẻ.
Theo phỏng đoán của các nhà phân tích thị trường, Samsung sẽ không tìm cách nâng cao giá bán trung bình – hay nói cách khác là không tìm cách ưu tiên phân khúc cao cấp so với các phân khúc tầm trung, tầm thấp.
Lý do được đưa ra là bởi gã khổng lồ Hàn Quốc sẽ cần phải tiếp tục kiên trì với chiến lược giá hấp dẫn nhằm giữ vững thị phần số 1 thế giới.
Theo Genk