Dịch vụ điện toán đám mây Azure và bộ ứng dụng văn phòng Office 365 của Microsoft đang trên đà tăng trưởng rất tốt, trong khi đó mảng smartphone chạy Windows Phone lại thoi thóp từng ngày.
Mới đây, Microsoft đã công bố báo cáo tài chính của Q1/2017 (tức quý thứ 3 của năm tài chính 2017), với tổng doanh thu đạt 22,1 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 5,7 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 0,61 USD, tăng trưởng 30%.
Theo đó, trong quý 3/2017, các nhà phân tích dự đoán Microsoft sẽ kiếm được 23,6 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 0,70 USD. Tóm lại, công ty đã vượt qua các kết quả trong quý đầu năm ngoái, đáp ứng kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu cũng như vượt xa các ước tính cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu.
CEO Microsoft, ông Satya Nadella, nói: 'Kết quả trong quý này phản ánh được sự tin tưởng của khách hàng đang đặt vào Microsoft Cloud. Từ các công ty đa quốc gia đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rồi cho đến phi lợi nhuận trên toàn thế giới, các tổ chức này đang sử dụng nền tảng điện toán đám mây của Microsoft để chuyển đổi kỹ thuật số'.
Cụ thể hơn, Microsoft hiện đang có 3 mảng kinh doanh chính:
Điện toán đám mây: Azure, Windows Server, SQL Server, Visual Studio
Mảng kinh doanh điện toán đám mây đạt doanh thu 6,8 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của mảng kinh doanh này không tăng mà giữ ở mức 2,2 tỷ USD, do chi phí hoạt động gia tăng.
Ảnh: Bidness ETC
Trong đó, doanh thu từ sản phẩm máy chủ và dịch vụ đám mây tăng 15%, riêng Azure tăng trưởng 93%. Microsoft dự kiến, Azure có thể đạt 15,2 tỷ USD và chạm ngưỡng 20 tỷ USD vào năm 2018. Trong khi đối thủ Amazon Web Sevices đạt được tổng doanh thu 12 tỷ USD trong năm 2016, đây là nền tảng điện toán đám mây đầu tiên vượt qua cột mốc 10 tỷ USD.
Sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp: Office và các ứng dụng doanh nghiệp
Mảng kinh doanh Sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp đạt doanh thu 7,96 tỷ USD, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các sản phẩm ứng dụng văn phòng và dịch vụ đám mây tăng 7%, cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của Office 365 (tăng 45%).
Sản phẩm tiêu dùng văn phòng và thuê bao dịch vụ đám mây tăng 15%, số người dùng Office tăng 26,2 triệu.
Năm ngoái, Microsoft thâu tóm LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD, và sau đó mạng xã hội này đã mang về doanh thu 975 triệu USD cho Microsoft (vượt kỳ vọng 950 triệu USD).
Máy tính cá nhân: Windows, sản phẩm phần cứng, Xbox và quảng cáo tìm kiếm
Doanh thu từ mảng cá nhân (máy tính cá nhân, Surface, điện thoại và Xbox) đạt 8,9 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái (nhìn chung do mảng di động kéo xuống).
Doanh thu của Windows OEM tăng 5%. Trong đó Windows OEM Pro tăng 10%, còn non-Pro giảm 1%, dẫu vậy cả hai đều vượt trội hơn so với thị trường chung.
Doanh thu từ Surface giảm mạnh tới 26%, từ 1,11 tỷ USD trong quý 3/2016 xuống còn 831 triệu USD trong quý 3/2017. Surface Pro 4 và Surface Book đã ra mắt cách đây tới 18 tháng, hiện tại lại có rất nhiều sản phẩm laptop lai tablet có thể cạnh tranh với Surface. Có vẻ người dùng đang chờ sự đột phá nào đó đến từ Surface Pro 5 và Surface Book 2.
Tìm kiếm và quảng cáo (trừ chi phí mua lưu lượng truy cập) tăng 8%. Trước đó, Microsoft cho rằng sự tăng trưởng này đến từ Windows 10, bao gồm việc tích hợp công cụ tìm kiếm Bing chặt chẽ hơn.
Doanh thu từ mảng game tăng 4%, nhờ Xbox Live. Bên cạnh đó, nhiều game thủ cũng đang nóng lòng chờ đợi dự án Scorpio. Microsoft đã nhiều lần nhấn mạnh rằng dự án Scorpio là 'máy console mạnh mẽ nhất họ từng làm', và mức giá cũng sẽ rất đặc biệt mà bạn có thể chờ đợi.
Video giới thiệu dự án Scorpio
Doanh thu từ smartphone giảm xuống chỉ còn 730 triệu USD. Theo báo cáo thì mảng kinh doanh này đã không còn quan trọng đối với Microsoft và sẽ sớm biến mất trong các báo cáo tài chính tiếp theo.
Thấy bán ế quá, liệu Microsoft có ngừng sản xuất smartphone?
Bộ đôi smartphone Lumia 950 và 950 XL được tung ra thị trường hồi năm 2015, nhưng cho đến nay, Microsoft vẫn chưa công bố thêm bất kỳ thông tin gì về mẫu flagship mới. Dẫu cho các tin đồn thổi về mẫu điện thoại đa năng Surface Phone luôn dai dẳng cho đến ngày hôm nay.
Trong khi đó, Windows 10 Mobile Creators Update cũng chỉ hỗ trợ có 13 thiết bị mà thôi (danh sách tham khảo tại đây). Từ đây các bạn có thể thấy, mức độ chán nản của Microsoft với mảng smartphone là như thế nào rồi.
Chưa hết, riêng tại Trung Quốc, một trong những thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới, Windows Phone chỉ đạt được 0.1% thị phần tính đến tháng 3/2017.
Hiện tại, Microsoft đang chuyển sang bán điện thoại của Samsung và Xiaomi dưới thương hiệu nhận diện là Microsoft Edition. Điểm khác biệt giữa bản này với bản tiêu chuẩn là trong lần kết nối Wifi đầu tiên sau khi mở hộp ngay tại cửa hàng, máy sẽ được cài sẵn các ứng dụng của Microsoft như Office, OneDrive, Cortana, Outlook và nhiều tiện ích khác.
Từ những dẫn chứng trên, bạn nghĩ Microsoft có ngừng sản xuất smartphone để dồn lực vào các hạng mục khác của công ty? Và nếu có bán smartphone thì sẽ hợp tác với các hãng khác như đã nói trên?
Tech Funny