Microsoft không còn cần hệ điều hành Windows nữa!

Windows hiện chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu của công ty. Và có lẽ đã đến lúc Microsoft cảm thấy mình không còn cần tới Windows nữa.


Microsoft không còn cần hệ điều hành Windows nữa!

Khi bạn nghĩ tới Microsoft, bạn nghĩ đến sản phẩm nào đầu tiên? Windows phải không? Thế nhưng Windows thật ra lại không phải là con “gà đẻ trứng vàng” của Microsoft.

Theo báo cáo doanh thu quý Microsoft nộp lên Ủy ban chứng khoán, sản phẩm đem lại nhiều tiền nhất cho Microsoft trong quý 4/2015 không phải là Windows mà chính là máy chủ và đám mây.

Bạn có thể nghĩ rằng “thôi được, không phải thứ nhất thì chắc chắn phải là thứ 2 bởi Windows 10 là một thành công lớn và là bước đột phá mạnh mẽ sau sự thất bại của người tiền nhiệm Windows 8”.

Thế nhưng đáp án của bạn vẫn không chính xác. Khoản doanh thu lớn thứ 2 mà Microsoft có được xuất phát từ mảng trò chơi điện tử với Xbox. Đừng quên, gần đây Microsoft đã mua lại Mojang, nhà phát triển game 'lừng lẫy' Minecraft.

'Chắc chắn ít nhất Windows cũng ở vị trí trí thứ ba'? Không, bạn lại sai tiếp, câu trả lời là Microsoft Office. Ở vị trí thứ 4 với chỉ 10% tổng doanh thu, đó mới là 'chỗ' của Windows.

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Đương nhiên, Windows 10 không phải là một thất bại giống như Vista hay Windows 8.x và hệ điều hành này cũng chẳng phải thứ 'bị thất sủng' như Linux. Windows vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới cho máy tính để bàn.

Tuy nhiên, chuyện xảy ra đó là máy bàn ngày càng trở nên ít quan trọng. Máy tính bảng có thể đã không giết chết PC hoàn toàn nhưng smartphone và tablet đã thay thế khá nhiều chức năng mà trước đây chỉ PC mới làm được.

Thực sự thì PC sẽ chẳng bao giờ chết. Một số người luôn cần những chiếc bàn phím thực sự để hoàn thành công việc. Chết thì có thế chưa nhưng bớt quan trọng thì là chắc chắn.

Microsoft hiểu điều này. Hãy nhìn lại nỗ lực (trong tuyệt vọng) của hãng để khiến mọi người sử dụng Windows Phone và cố gắng sở hữu một 'ghế' trong thị trường di động.

Bởi vì sao? Bởi Microsoft đã nhìn thấy tương lai này của PC. Đáng tiếc là cuối cùng, Microsoft phải chấp nhận thực tế: Windows Phone là một thất bại.

Nhanh chóng, Microsoft chuyển kế hoạch khác. Hãng bắt đầu khai thác sang các phần mềm dành cho doanh nghiệp, bao gồm việc đưa toàn bộ bộ ứng dụng Office vào Android. Vậy điều này liên quan gì đến sự đi xuống của Windows?

Đương nhiên là có. Office trở thành một chương trình đám mây chứ không phải là một chương trình trên desktop nữa. Vì thế hãng tăng cường đầu từ vào các dịch vụ đám mây Azure. Bạn có thể thấy, Microsoft đang làm rất tốt với mảng đám mây và dịch vụ. Microsoft không còn là một công ty sống bằng phần mềm hệ điều hành cho desktop nữa.

Theo phóng viên Preston Gralla trên trang Computer World, tương lai của Microsoft được tóm gọn trong một câu: 'Tương lai của Microsoft sẽ là về đám mây, và một ngày nào đó Windows có thể trở thành lựa chọn cuối cùng'.

Chính xác mọi việc sẽ xảy ra như vậy. Doanh thu của Windows giảm 5% trong quý vừa qua, bất chấp sự xuất hiện của Windows 10. Trong khi đó mảng đảm mây của Microsoft chứng kiến sự tăng trưởng 5%.

Doanh số của Azure tăng trưởng 140% so với năm trước. Sau khi công bố báo cáo doanh thu quý, CEO Satya Nadella cho biết: 'Cơ hội kinh doanh trong mảng đám mây dành cho doanh nghiệp là rất lớn, lớn hơn bất cứ thị trường nào chúng ta từng tham gia'. Ý của ông tức là nó còn lớn hơn cả Windows.

Điều này đánh dấu một bước chuyển biến, không chỉ cho Microsoft và Windows mà còn cho tất cả các máy tính cá nhân. Chúng ta đã quen với suy nghĩ máy tính để bàn chính là cốt lõi của điện toán. Nhưng điều này không còn chính xác nữa.

Năm 1976, hệ điều hành CP/M của Gary Kildall và chiếc máy tính chạy đĩa mềm đầu tiên đã đưa sức mạnh của điện toán từ những máy tính có bộ nhớ lớn và công ty công nghệ thông tin tới với những chiếc máy tính để bàn và người sử dụng bình thường.

Năm 2016, chúng ta sẽ không chỉ chứng kiến Windows đi xuống mà còn nhìn thấy sức mạnh của điện toán chuyển từ cá nhân sang thế hệ tương lai của máy tính có bộ nhớ lớn, chính là các đám mây.

Từ khoá : Microsoft, Windows

TIN LIÊN QUAN

Microsoft tổ chức sự kiện Windows 10 vào ngày 26/10

Microsoft hôm nay đã gởi thư mời đến giới truyền thông về sự kiện liên quan đến Windows 10 diễn ra vào ngày 26/10. Mặc dù không gợi ý những gì sẽ diễn ra tại buổi lễ tới, tuy nhiên...

Microsoft cung cấp miễn phí Windows bản quyền

Microsoft đã công bố rằng họ sẽ cung cấp miễn phí Windows bản quyền cho các thiết bị tablet, điện thoại có màn hình nhỏ hơn 9 inch.

Tại sao Microsoft chọn Windows 10 thay vì Windows 9?

Tại sao Microsoft đã không chọn tên gọi Windows 9 cho phiên bản hệ điều hành tiếp theo của Windows, thay vào đó là Windows 10.

Windows 10 hoàn chỉnh sẽ ra mắt vào tháng 6

Windows 10 bản hoàn chỉnh sẽ ra mắt vào tháng 6 năm nay.

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Không có Windows 8 trên máy tính chính phủ Trung Quốc

Trung Quốc đã cấm sử dụng Windows 8 trên các máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng của chính phủ do lo ngại vấn đề bảo mật và tất nhiên Microsoft không thích điều này.

Microsoft hỗ trợ Windows Server 2008 thêm 2 năm nữa

Lý do là sự ra đời của phiên bản Windows Server 2012, trang ZDNet đưa tin hôm 24/9/2012.

Ứng dụng cho Windows và Windows Phone cán mốc 560 nghìn

Theo thống kê đã có hơn 560 nghìn ứng dụng cho Windows và Windows Phone trên Store được public.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm video TikTok bằng ảnh vô cùng đơn giản

TikTok cho phép bạn quay hoặc tải lên các video ngắn để chia sẻ cho mọi người. Ngoài ra, nền tảng này cũng hỗ trợ làm video bằng ảnh vô cùng đơn giản.

Bật chế độ gõ bằng một tay trên điện thoại Android

Sử dụng chế độ gõ bằng một tay trên điện thoại Android giúp người dùng có thể nhập liệu một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Moneyveo - Giải pháp vay tiền nhanh chóng và hiệu quả trực tuyến

Moneyveo là một trong những nền tảng hàng đầu cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh trực tuyến, giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng các vấn đề tài chính một cách thuận tiện và nhanh chóng. Với công nghệ hiện đại, Moneyveo

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Cuối cùng Microsoft cũng tích hợp tính năng dịch cho Word

Cuối cùng, Microsoft đã thêm tính năng dịch cho Word. Công ty lặng lẽ giới thiệu tính năng dịch này cho ứng dụng Word trong Windows vào cuối tháng trước với tên gọi Word Translator. Microsoft dự định sẽ đưa tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Innova 2016: cải tiến nhưng giá cao

Toyota Innova 2016 vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 793 đến 995 triệu đồng. Trước đó, nhiều người dùng tại Đông Nam Á cũng than phiền với mức giá của mẫu xe này.

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Xe Mazda 6 2016 – Dòng sedan mang phong cách thể thao với giá dưới 1 tỷ đồng.

Thiết kế KODO mang lại những kiểu dáng quyến rũ tựa như của một con mãnh thú đang phóng về phía trước. KODO được áp dụng cho dòng Mazda 6 nên mẫu xe sedan phân khúc D này mang phong cách thể thao, năng động.