Android 8 là gì? Vì sao có tên gọi khác là Android O?

Android 8 là phiên bản kế nhiệm Android 7 (tên mã Nougat - viết tắt là N), sở hữu nhiều cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chữ O viết tắt có ý nghĩa gì, và các tính năng trên phiên bản này hấp dẫn ra sao.
Nhiều khả năng, Android 8 sẽ có tên mã là Oreo (Nguồn ảnh: Nuevo Movil)

Vẫn như mọi lần, trước khi tung ra phiên bản Android hoàn thiện chính thức, Google sẽ tung ra các bản Developer Preview để cho các nhà phát triển trên thế giới (tất cả dân lập trình, không nhất thiết phải là nhân viên của Google) tải về dùng thử và gửi các phản hồi về cho Google để khắc phục, bổ sung.

Tại sao Android 8 có tên mã là Android O?

Theo Android Alpha và Android Beta, Google có truyền thống đặt tên cho các phiên bản Android giống với tên của một món đồ ngọt nào đó và theo thứ tự chữ cái. Chẳng hạn như: Cupcake, Donut, Eclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean, KitKat, Lollipop, Marshmallow và Nougat.

Năm nay (2017), Google đã tìm được một cái tên mới cho phiên bản Android tiếp theo, nhưng hãng này chưa công bố chính xác tên gọi của nó và chỉ mập mờ như mọi khi: Phiên bản Android mới có chữ cái đầu là O.

Hiện tại có rất nhiều suy đoán được đưa ra như: Orange, Oatcake, Orangesicle,... Tuy nhiên, ông Hiroshi Lockheimer, Phó Chủ tịch phụ trách nền tảng Android của Google, trước đó đã đăng tải trên Twitter hình ảnh gợi ý về tên mã của Android 8, bằng món kem tráng miệng với nhiều miếng bánh Oreo bao phủ xung quanh.

Ngay lập tức, nhiều người đã cho rằng, Android 8 sẽ có tên mã là Oreo.

Android 8 là gì? Vì sao có tên gọi khác là Android O?

Hiroshi Lockheimer đăng tải một bức ảnh gợi ý về tên mã của phiên bản Android tiếp theo trên Twitter đã thu hút rất nhiều sự chú ý

Một tuần sau đó, ông lại ngầm xác nhận tên mã của Android 8 là Oreo 

Ngày phát hành Android 8

Google thường công bố phiên bản Android mới tại Google I/O - Hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được tổ chức bởi Google tại Shoreline Amphitheater ở Mountain View, California. Dự kiến, Google I/O 2017 sẽ diễn ra từ ngày 17/5 đến ngày 19/5.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Google bất ngờ giới thiệu Android 7.0 Nougat vào tháng 3/2016 (sớm hơn mọi năm), và năm nay điều đó lại được áp dụng một lần nữa với Android 8.

Đến tháng 8/2016, phiên bản hoàn thiện cuối cùng của Android 7 đã được tung ra và các thiết bị Nexus lẫn dòng Pixel luôn được cập nhật đầu tiên. Hy vọng, năm nay lịch trình cập nhật Android 8 cũng sẽ diễn ra tương tự.

Android 8 có những tính năng gì mới?

Thông qua các bản Android O Developer Preview, chúng ta đã biết trước được một số tính năng mới trên phiên bản này. Ngay sau đây là những tính năng ấn tượng của Android 8.

1. Kênh thông báo (Notification Channels)

Android O được tích hợp kênh thông báo mới để mang đến một giải pháp thống nhất, giúp người dùng quản lý các thông báo hiệu quả hơn. Bạn có thể gộp các thông báo trên Android O theo từng nhóm ứng dụng và tương tác với nó cùng một lúc.

Người dùng có thể tùy thích gộp các thông báo lại chung với nhau (Ảnh chụp màn hình: The Verge)

2. Giới hạn các xử lý nền (Background limits)

Trên Android Nougat, Google đã tích hợp tính năng hạn chế hoạt động của các ứng dụng nhất định (có nghĩa là không cho nó chạy nền, gây tốn pin), và trong Android O ưu điểm này đã được cải thiện đáng kể.

3. Chế độ Picture-in-picture

Picture-in-picture mode hiện đã có mặt trên Android TV và sẽ xuất hiện trên Android O. Cách thức hoạt động của chế độ này tương tự như lúc bạn xem video trên YouTube (app mobile), kéo phần khung video đang xem xuống góc bên phải (vẫn đang phát) để tìm xem video khác.

Chế độ Picture-in-Picture khi xem video trên YouTube

 

4. Biểu tượng ứng dụng thích nghi với từng thiết bị

Các biểu tượng trong Android O sẽ hiển thị các hiệu ứng hình ảnh dưới nhiều hình thức khác nhau trên mỗi thiết bị.

5. Cải tiến kết nối

Trên Android O, bạn sẽ tìm thấy tính năng Wi-Fi Aware hay còn gọi là Neighborhood Aware Networking (NAN). NAN làm cho các ứng dụng và thiết bị dễ dàng giao tiếp với nhau mà không cần điểm truy cập internet ở giữa (hoặc bất kỳ kết nối internet nào). Google cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để hỗ trợ NAN cho các thiết bị.

6. Multi-display

Tính năng này sẽ có mặt trên cả Android O và Chrome OS. Nếu một hoạt động hỗ trợ chế độ đa cửa sổ và đang chạy trên thiết bị có nhiều màn hình, người dùng có thể di chuyển hoạt động từ màn hình này sang màn hình khác. Khi ứng dụng khởi chạy một hoạt động, ứng dụng có thể chỉ định màn hình nào sẽ được hoạt động.

Kết

Tạm thời, các nhà phát triển chỉ tìm thấy những tính năng mới nổi bật đã nêu trên trong bản Android O Developer Preview đầu tiên. Hy vọng, trong những bản Android O Developer Preview tiếp theo sẽ có thêm nhiều bổ sung thú vị.

Riêng bạn, mong đợi Google bổ sung tính năng mới nào hay cần hoàn thiện điểm gì cho Android 8?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé.

 

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Mỗi giờ qua đi, Android lại có thêm... 350 mã độc mới

Trước khi cài đặt một phần mềm mới trên thiết bị Android của mình, người dùng cần cân nhắc một cách cẩn thận nếu không sẽ gặp phải những phần mềm độc hại. Việc cài đặt ứng dụng một cách bừa bãi chính là nguyên nhân chính gây lây lan phần mềm độc

Google đã tung ra bản thử nghiệm lần ba cho Android O

Google đang có những động thái cho thấy sự gấp rút của mình cho lần ra mắt thế hệ Android tiếp theo, trong bối cảnh Apple vừa làm mưa làm gió giới công nghệ với iOS 11 trong sự kiện WWDC 2017.

Mới chỉ có hơn 1% thiết bị Android chạy phiên bản Nougat

Lollipop vẫn là phiên bản được cài đặt nhiều nhất hiện nay trên các thiết bị Android với 32.7%, xếp ngay sau đó là Marshmallow với 30.7%.

Phiên bản Android tiếp theo có thể sẽ mang tên Android Oreo

Techrum - Cũng đã một năm rồi kể từ khi cái tên Android Nougat được chính thức giới thiệu đến toàn thể người dùng trên thế giới tại hội nghị Google I/O vào tháng 3 năm ngoái. Và bây giờ cũng đã gần kề hội nghị Google I/O của năm 2017, tất cả mọi

Lollipop là phiên bản Android phổ biến nhất

Android 5.1 Lollipop đã chính thức vượt mặt KitKat, trở thành phiên bản hệ điều hành Android phổ biến nhất toàn cầu.

Bàn phím Android L đã xuất hiện trên Google Play

Mới đây, bàn phím Android L đã được phát hành cho các thiết bị KitKat đã được root nhờ một thành viên tại XDA. Và bây giờ, người dùng có thể tải về bàn phím này trên Google Play. Nó cũng hoạt động trên các thiết bị chưa được root.

Google sẽ sử dụng Android Go cho các thiết bị cấu hình yếu

Google sẽ bắt đầu làm việc với các nhà sản xuất chip di động từ lớn đến nhỏ, trình bài về các yêu cầu kĩ thuật và cách thức hoạt động của Android Go trên một thiết bị có cấu hình hạn chế bao gồm các thiết bị có dung lượng dưới 1GB RAM

Android N Developer Preview 2 đón nhận nhiều cải tiến đáng giá

Bản cập nhật Android N Preview 2 dành cho lập trình viên đã chính thức được Google triển khai. Trong lần nâng cấp mới này, Google không những sửa lỗi tồn đọng trong phiên bản đầu tiên, hãng còn tung ra một số tính năng mới khá hấp dẫn.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký dữ liệu 4G lướt web, Facebook và YouTube miễn phí dành cho SIM MobiFone và Viettel

Với những lợi ích của SIM 4G mang lại như: dễ sử dụng, tốc độ truy cập vượt trội... Chắc chắn bạn cũng mong muốn trải nghiệm tốc độ mạng 4G như thế nào? Tuy nhiên phí đăng ký 4G khá là cao, nhưng bây giờ TECHRUM chia

Tùy biến màu sắc thư mục theo sở thích trên Windows 10

Trên Windows 10 chúng ta có rất nhiều thủ thuật để có thể thay đổi giao diện, biểu tượng thư mục… Tuy nhiên nếu thao tác không cẩn thận có thể khiến lỗi Windows và không thể vào lại được. Nhưng với thủ thuật đổi màu

Hướng dẫn bạn cách thay đổi kích thước văn bản cực nhanh trên iOS 15

Trên hệ điều hành iOS, Apple không cho phép người dùng tùy biến giao diện như trên Android, nhưng một vài tính năng ẩn có thể bạn chưa biết trên iOS 15 sẽ giúp cho bạn tùy chỉnh theo sở thích của mình, điển hình là

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

Cách tắt Wi-Fi khi kết nối Ethernet trong Windows 10

Việc sử dụng Wi-Fi trên các thiết bị di động và máy tính cực kì tiện lợi nhưng mặt trái của nó là rất ngốn pin. Do đó, bất cứ khi nào bạn có thể sử dụng mạng Ethernet (mạng có dây) thì bạn nên tận dụng triệt để. Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.