Trung Quốc: Dữ liệu đã bù đắp được sự sụt giảm doanh thu do OTT

Theo những số liệu thống kê của tổ chức GMSA Intelligence, mức sử dụng dữ liệu của người dùng di động Trung Quốc đã vượt so với nhiều quốc gia Tây Âu, cho phép các nhà mạng trong nước hoàn toàn bù đắp được phần doanh thu thoại và SMS bị sụt giảm do các dịch vụ OTT. Việc nhà mạng triển khai 4G và sự phát triển của các nội dung bản địa chính là chìa khóa giúp các nhà mạng thúc đẩy được thuê bao tăng cường sử dụng các dịch vụ dữ liệu di động.

Phần lớn thuê bao di động Trung Quốc sử dụng các dịch vụ OTT

Cơn bão mang tên OTT xuất hiện từ những năm 2010 đã đi qua tất cả các nước trên thế giới, gây ảnh hưởng cực lớn đối với các nhà mạng trong vài năm gần đây. Tại Trung Quốc, không chỉ có các OTT phổ biến trên thế giới như WhatsApp, Viber...mà còn có sự góp mặt của nhiều ứng dụng OTT khác do chính các doanh nghiệp trong nước xây dựng (phổ biến nhất hiện nay là WeChat).

Theo thống kê của GSMA Intelligence, tỷ lệ người dùng các ứng dụng OTT tại Trung Quốc đứng đầu trong nhóm các nước BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc). Cụ thể, có tới 79% thuê bao di động của Trung Quốc sử dụng các ứng dụng thoại OTT và 81% sử dụng ứng dụng nhắn tin OTT.

Trung Quốc: Dữ liệu đã bù đắp được sự sụt giảm doanh thu do OTT

Gần 1 tỉ người Trung Quốc sử dụng WeChat

Điều đó khiến các nhà mạng nước này sụt giảm nghiêm trọng doanh thu từ thoại và SMS. Trong năm 2015, các nhà mạng cho biết doanh thu bình quân dịch vụ thoại trên mỗi thuê bao di động đã giảm mất 20% so với năm trước.

Tăng trưởng lưu lượng dữ liệu di động với tốc độ phi mã

Trong năm 2015, đặc biệt là những tháng cuối năm, Trung Quốc liên tục báo cáo lưu lượng dữ liệu di động gia tăng nhanh chóng. Tháng 10/2015, lưu lượng internet di động đạt 2,88 tỉ GB. Con số này trong tháng 11 và 12 lần lượt là 3,66 tỷ GB và 41,87 tỉ GB, tăng 103% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ doanh thu từ các dịch vụ phi thoại (chủ yếu là dữ liệu) của các nhà mạng đã tăng lên mức 68,3% (tăng hơn 10% so với mức 58,2% cuối năm 2014).

So sánh với nhiều quốc gia khác, kể cả ở khu vực Tây Âu - nơi được mệnh danh là khu vực có thị trường viễn thông phát triển nhất thế giới, tỷ lệ thuê bao di động sử dụng các dịch vụ trên nền tảng internet di động của Trung Quốc đều vượt mặt nhiều thị trường. Ví dụ: có tới 73% người dùng tại Trung Quốc truy nhập internet trên di động, trong khi con số này ở Anh chỉ có 43%. Số người sử dụng ứng dụng nhắn tin OTT tại Anh chỉ có 40% trong khi con số này ở Trung Quốc là 81%...

Tỷ lệ thuê bao di động Trung Quốc sử dụng các dịch vụ trên nền tảng di động cao hơn nhiều so với Anh

Lượng người dùng các dịch vụ OTT nhiều một mặt khiến các nhà mạng sụt giảm doanh thu từ các dịch vụ di động truyền thống song mặt khác lại cũng khiến doanh thu trung bình dịch vụ dữ liệu trên mỗi thuê bao (dARPU) tăng lên. Theo thống kê của GSMAIntelligence, trong nửa đầu năm 2015, dARPU của Trung Quốc đã tăng thêm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2014. Tốc độ tăng trưởng này cao gấp đôi so với các thuê bao di động tại Anh.

Sự gia tăng mức chi tiêu cho dữ liệu của các thuê bao di động đã khiến doanh thu bình quân tổng cộng (tất cả các dịch vụ) của mỗi thuê bao di động Trung Quốc vẫn tăng tới 1,3% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là động lực khiến các nhà mạng di động nước này “toàn tâm toàn ý” chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ theo hướng “dữ liệu là trung tâm”.

4G và hệ sinh thái nội dung phong phú là chìa khóa thúc đẩy

Sự chuyển đổi từ thoại sang dữ liệu khởi đầu ở các thị trường phát triển và hiện đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Tại Trung Quốc, quá trình này diễn ra với tốc độ nhanh hơn nên khoảng thời gian các nhà mạng phải vật lộn với việc sụt giảm doanh thu được rút ngắn hơn.

Khảo sát người dùng cho thấy các thuê bao di động tại Trung Quốc không chỉ truy nhập internet di động để sử dụng các dịch vụ OTT mà còn sử dụng rất nhiều dịch vụ khác như truy nhập mạng xã hội, chơi game, tải ứng dụng, xem video hay mua hàng trực tuyến... Vậy làm thế nào mà các nhà mạng có thể thúc đẩy được người dùng chuyển hướng sang sử dụng nhiều dịch vụ trên môi trường di động nhanh như vậy?

Di động được sử dụng ở mọi nơi

Một trong những tác nhân chính được cho là do các nhà mạng di động đã triển khai nhanh chóng các mạng 4G, phủ sóng rộng khắp trên toàn quốc, tạo một nền tảng “giao thông” vững chắc để cung cấp các dịch vụ với chất lượng đáp ứng được yêu cầu người dùng. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu người dùng chuyển từ chơi game, giao dịch trên PC sang thực hiện trên di động nếu như tốc độ truyền dữ liệu không có sự khác biệt.

Tuy nhiên, cũng phải nhắc tới một nhân tố quan trọng nữa, đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái nội dung trên di động. Hệ sinh thái này đã hình thành và phát triển mạnh mẽ ngay từ khi 4G chưa được triển khai và ngày càng được mở rộng, hoàn thiện. Trung Quốc là một trong số rất ít các quốc gia thường tự phát triển những dịch vụ, ứng dụng của riêng mình (dựa trên mô hình của nhứng dịch vụ, ứng dụng đang phổ biến trên thế giới). Việc nội địa hóa các dịch vụ, nội dung cũng là một trong những chìa khóa giúp lượng người dùng internet di động tại Trung Quốc tăng nhanh đến thế.

Rất nhiều quốc gia đã triển khai 4G từ khá sớm nhưng tỷ lệ người dùng còn rất khiêm tốn. Chính vì vậy, những kinh nghiệm này của Trung Quốc là bài học mà các nhà mạng Việt Nam cần tham khảo và học tập khi thời điểm triển khai 4G không còn xa.

Thúy Hằng

Từ khoá : Trung, doanh, thu, OTT

TIN LIÊN QUAN

Đến lượt Skype, Viber bị cấm

Nhằm ngăn chặn sự suy giảm doanh thu của các nhà mạng và bảo vệ lợi ích quốc gia, chính phủ Gambia nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân vận hành đại lý Internet cung cấp dịch vụ VoIP như Skype, Viber.

Viettel 'hoảng sợ' vì OTT

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng Giám đốc Viettel, nếu 100% thuê bao, tức trên 40 triệu thuê bao di động đều dùng 3G và dùng Viber thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm đi 40-50%.

Thu hơn 1000 tỷ đồng từ Google, YouTube, Facebook

Thu hơn 1000 tỷ đồng từ Google, YouTube, Facebook Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết: Ngành Thuế thu về 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo Google, Facebook, Youtube năm 2020. Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ

Áp lực từ thoại và SMS miễn phí sẽ buộc nhà mạng tăng cước 3G

Những ứng dụng OTT đang nở rộ khiến các mạng di động bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong khi đó, nhà mạng đã đầu tư rất lớn cho 3G nhưng lại đang bán dưới giá thành.

Gần 12 triệu thuê bao hòa mạng 5G tại Hàn Quốc

Gần 12 triệu thuê bao hòa mạng 5G tại Hàn Quốc Năm 2020, số thuê bao sử dụng mạng 5G tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 12 triệu. Biển quảng cáo công nghệ 5G tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 4/4/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN Theo số liệu Bộ Khoa học Công nghệ

Lo ngại an ninh, Ấn Độ quyết định điều tra dịch vụ WeChat

Cục Tình báo Ấn Độ rất lo ngại về việc nền tảng nhắn tin, gọi điện WeChat của Trung Quốc gần đây đã đi vào hoạt động tại Ấn Độ. Theo cơ quan tình báo, WeChat có thể gây ra những mỗi lo ngại về an ninh mạng.

Viettel vào top 30 tập đoàn viễn thông nhiều thuê bao nhất

Viettel chính thức cán mốc 26 triệu khách hàng tại 9 thị trường nước ngoài, lọt Top 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới.

3 tiêu chí cơ bản để chọn đối tác cho MobiFone

Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với MobiFone. Ông Lê Nam Trà, Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, trong thời gian tới, chiến lược kinh doanh của MobiFone không chỉ là dịch vụ di động mà còn hướng tới cung cấp dịch vụ truyền hình, dịch vụ đa phương

THỦ THUẬT HAY

Cách Crack Foxit Reader Donateforadate chỉ trong một “nốt nhạc” - Bạn đã thử chưa?

Foxit Reader full crack là phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí của Foxit Reader - Phần mềm đọc file PDF. Nó cung cấp một loạt tính năng hữu ích như tạo, xem và in tệp tin PDF, cũng như bổ sung chú thích, cộng tác và

5 phần mềm giả lập dòng lệnh tốt nhất cho Windows 10

Hiện nay, người dùng đã có thể nhận được một hệ vỏ bên trong Windows 10, nhưng nhiều người vẫn thích các ứng dụng giả lập dòng lệnh có thể cấu hình được hơn. Do đó bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn năm trong số

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

Lưu lại ngay cách làm một trang web đơn giản với Google Sites

Bạn đang có dự định xây dựng một trang web để làm Blog cá nhân hay đơn giản là phục vụ cho việc học tập. Tuy nhiên, bạn lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo dựng một trang web.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Giá 269,9 triệu đồng, Triumph Trident 660 có gì đáng để người mới chơi mô tô lựa chọn?

Triumph Trident 660 là mẫu xe entry-level của hãng xe Anh Quốc, sở hữu thiết kế tân hoài cổ cùng nhiều trang bị hiện đại. Xe có cảm giác vận hành thú vị phù hợp với người mới chơi.

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên