Xiaomi là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất ở Trung Quốc. Hãng này đã gặt hái được khá nhiều thành công trong những năm gần đây khi doanh số bán hàng liên tục tăng cao kỉ lục. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh đã trở thành vấn đề làm ban lãnh đạo của Xiaomi lo ngại.
Xiaomi đã bán được 7,2 triệu chiếc điện thoại ở năm 2012. Đến năm 2014, họ bán được 61 triệu smartphone cùng các thiết bị điện tử khác. Đó quả là sự phát triển thần kì của công ty đến từ Trung Quốc. Năm 2015, Xiaomi đã đề ra mục tiêu bán được 100 triệu thiết bị và sau đó đã hạ xuống còn 80 triệu, thực tế: họ bán được hơn 70 triệu sản phẩm. Ông Lei Jun - CEO của công ty đã có một bức thư gửi đến các nhân viên của mình với nội dung:
“Chỉ trong một vài năm, chúng ta đã có một bước phát triển vượt bậc cùng tốc độ cực kì nhanh. Chúng ta đã tạo ra được phép màu! Tuy nhiên, chúng ta cần phải phát triển một cách bền vững. Chúng ta cần phải chậm lại để cải tiến ở một số lĩnh vực. Điều này đảm bảo cho sự phát triển dài hạn của công ty trong tương lai.”
Xiaomi không phải là công ty duy nhất cố gắng kìm hãm tốc độ phát triển của mình. Điển hình là LeEco, công ty này đã mở rộng quy mô và phạm vi của các sản phẩm của mình một cách nhanh chóng; dẫn đến tình trạng nguồn vốn của công ty bị cạn kiệt. Nhà sáng lập công ty đã chỉ rõ nguyên nhân là do hiệu suất của công nhân thấp và tổ chức kém khiến họ cũng đủ việc để làm. LeEco đang buộc phải cắt giảm chi phí và tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, trong đó có sản xuất xe hơi.
Một mẫu smartphone của LeEco.
Các công ty thường giữ một số bí mật về kết quả của mình khi doanh số thấp hơn mục tiêu hoặc thường lựa chọn một số thành công nổi trội để công bố với giới truyền thông và công chúng. Đó là chiến lược của hầu hết các công ty lớn và tất nhiên, các công ty Trung Quốc cũng thế.
Điển hình là Amazone. Thiết bị Amazone Kindle được bán chạy nhất song không ai biết con số chính xác được bán ra của thiết bị này. Hay Apple cũng chỉ thông báo doanh số iPhone của họ nhưng lại giữ bí mật cho sản phẩm Apple Watch. Đối với Sony, chúng ta biết được số lượng máy Play Station 4 được bán ra nhưng tới nay vẫn không biết được chiếc VR của họ được tiêu thụ ở thụ trường như thế nào.
Ông chủ của Xiaomi tin răng “công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn”. Trong tương lai, Xiaomi sẽ cố gắng phát triển dịch vụ bán hàng trực tiếp ở các cửa hàng hơn thay vì bán hàng gián tiếp qua mạng, nhằm có thể tăng doanh số bán smartphone lên hàng triệu chiếc.
Theo Engadget
@Curri