Đại diện Xiaomi cho biết: “Trong quý 3/2021, chúng tôi củng cố chiến lược cốt lõi smartphone và AIoT, tiến sâu vào thị trường smartphone cao cấp. Xiaomi đang dẫn đầu về lượng smartphone xuất xưởng tại 11 quốc gia và khu vực. Chúng tôi tiếp tục đổi mới sản phẩm và công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cao cấp. Doanh thu từ các dịch vụ Internet đạt mức cao mới theo quý”.
Xiaomi tăng trưởng nhanh trong quý 3/2021
Trong quý 3/2021, lợi nhuận của Xiaomi tăng trưởng khi doanh thu từ các dịch vụ Internet đạt 7,3 tỷ tệ - mức cao mới theo quý, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet là 74%, cao hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, số lượng người dùng Internet toàn cầu của tập đoàn tiếp tục mở rộng trong quý 3/2021. Tính đến ngày 22/11, số lượng người dùng nền tảng MIUI tính trong 30 ngày trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 500 triệu người.
Đến ngày 30/9, số lượng người đăng ký truyền hình trả phí của tập đoàn là 4,7 triệu người, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý 3/2021, doanh thu quảng cáo của Xiaomi đạt 4,8 tỷ tệ, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do mở rộng số lượng người dùng. Doanh thu từ lĩnh vực gaming của Xiaomi đạt 1 tỷ tệ, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của Xiaomi từ các dịch vụ giá trị gia tăng khác lên tới 1,6 tỷ tệ trong quý 3/2021.
Trong quý 2 năm nay, nền tảng thương mại điện tử Youpin của Xiaomi ra mắt thương hiệu tiêu dùng mới Life Element, cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng ngày chất lượng cao với mức giá cạnh tranh. Tháng 11, Youpin cũng ra mắt hệ thống thành viên trả phí UP để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng.
Xiaomi kinh doanh thành công ở Ấn Độ
Trong quý 3/2021, doanh thu từ các dịch vụ Internet ở các thị trường nước ngoài của Xiaomi đạt 1,5 tỷ tệ, tăng 110% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 20% tổng doanh thu dịch vụ Internet và lập kỷ lục hàng quý mới. Doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài đạt 41 tỷ tệ trong quý 3/2021, chiếm 52% tổng doanh thu.
Xiaomi cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Trong 3 quý đầu năm 2021, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển của tập đoàn đạt 9,3 tỷ tệ, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9, Xiaomi giới thiệu Smart glass. Tháng 11, Xiaomi ra mắt công nghệ Loop LiquidCool giúp cải thiện khả năng tản nhiệt của smartphone khi sử dụng trong thời gian dài. Tính đến ngày 30/9, nhóm nghiên cứu và phát triển của Xiaomi có tổng cộng 14.000 nhân viên, chiếm hơn 44% tổng số nhân viên của tập đoàn.
Doanh số smartphone đứng thứ 3 toàn cầu
Theo Canalys, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi trong quý 3 đứng vị trí số 1 tại 11 quốc gia và khu vực và nằm trong top 5 tại 59 quốc gia và khu vực trên toàn cầu. Trong quý 3/2021, Xiaomi đứng thứ 2 ở châu Âu với thị phần smartphone là 21,5%. Tại Tây Âu, thị phần Xiaomi đạt 17% và đứng trong top 3. Ở Trung và Đông Âu, smartphone Xiaomi đứng thứ 2 với 28,7% thị phần.
Xiaomi bán hơn 6,8 triệu smartphone thông qua kênh của nhà mạng ở các thị trường nước ngoài, ngoại trừ Ấn Độ, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xiaomi muốn mở rộng hệ sinh thái sản phẩm
Đồng thời, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh tính cạnh tranh tại các thị trường mới nổi. Trong quý vừa qua, thị phần của Xiaomi tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi lần lượt đạt 11,5%, 16,3% và 7,3%. Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục duy trì vị trí số 1 về lượng xuất xưởng smartphone tại Ấn Độ trong quý thứ 16 liên tiếp.
Trong quý 3/2021, doanh số smartphone toàn cầu của Xiaomi đạt 43,9 triệu máy, đứng thứ 3 toàn cầu với thị phần 13,5%. Tổng doanh thu từ smartphone của Xiaomi đạt 47,8 tỷ tệ với tỷ suất lợi nhuận gộp là 12,8%.
Cạnh tranh gay gắt để chiếm thị phần smartphone, Xiaomi còn đối mặt bài toán khó khi phải khẳng định ở phân khúc cao cấp, vốn không phải thế mạnh của hãng.
Mảng sản phẩm IoT thắng lớn
Doanh thu mảng sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi đạt mức kỷ lục là 21 tỷ tệ trong quý 3/2021, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số smart TV toàn cầu của Xiaomi đạt 3 triệu chiếc.
TV của Xiaomi cũng xếp số 1 tại Trung Quốc trong quý thứ 11 liên tiếp. Trong năm nay, hãng ra mắt các thiết bị gia dụng thông minh gồm tủ lạnh thông minh 4 cửa 550 lít và máy giặt mini Xiaomi, điều hòa không khí thông gió...
Tính đến ngày 30/9, số lượng thiết bị IoT được kết nối không bao gồm smartphone, máy tính bảng và laptop trên nền tảng AIoT của Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc 400 triệu. Năm nay Xiaomi đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ tại Trung Quốc với tổng số cửa hàng bán lẻ vượt con số 10.000.