Ransomware là mối đe dọa bảo mật toàn cầu lớn nhất trong năm 2016



Các cuộc tấn công liên tục gia tăng

Dựa trên báo cáo thường niên Kaspersky Security Bulletin – báo cáo đánh giá các mối đe dọa lớn trong năm qua và đưa ra dự đoán cho năm 2017, năm nay, hãng này ghi nhận số lượng các cuộc tấn công từ ransomware nhắm vào doanh nghiệp đã tăng lên gấp 3 lần: vào tháng 1, cứ mỗi 2 phút lại có một cuộc tấn công thì trong tháng 10, tỷ lệ này là 40 giây. Ở người dùng, tỷ lệ này tăng từ 20 giây lên 10 giây.

Hơn hết, năm 2016 cho thấy quy mô của mô hình kinh doanh “Ransomware hoạt động như một dịch vụ” đối với những tội phạm mạng thiếu kỹ năng, nguồn lực để tự mình phát triển. Sau khi thỏa thuận, những kẻ tạo mã độc sẽ đưa ra những sản phẩm “theo nhu cầu”, bán những phiên bản đã được đặc biệt điều chỉnh cho khách hàng để họ phát tán thông qua spam và trên các trang web, sau đó sẽ trả tiền hoa hồng cho chúng – đây là nguồn thu chính của những kẻ tạo ra mã độc.

Theo nhà phân tích cấp cao về Phần mềm độc hại - Fedor Sinitsyn: “Mô hình kinh doanh “kết hợp” dường như rất phù hợp với ransomware cũng như các loại phần mềm độc hại khác. Nạn nhân thường phải trả rất nhiều tiền để hệ thống hoạt động bình thường. Việc này rõ ràng dẫn đến sự xuất hiện của những cryptor mới, dường như là mỗi ngày”.

Trong năm 2016, ransomware tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới, chúng trở nên tinh vi, đa dạng hơn và tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và thiết bị của người dùng và doanh nghiệp.

Các cuộc tấn công vào doanh nghiệp tăng lên đáng kể, cứ mỗi 5 phút, các doanh nghiệp trên thế giới gặp phải sự cố bảo mật CNTT do bị ransomware tấn công và cứ mỗi 5 phút, doanh nghiệp nhỏ không thể lấy lại dữ liệu thậm chí sau khi đã trả tiền chuộc.

Không có ngành nào an toàn cả?

Đáng chú ý, báo cáo này cho biết rằng, nhiều ngành công nghiệp khó bị tấn công hơn những ngành khác, nhưng nghiên cứu mới lại cho thấy không một ngành nào là ít gặp nguy hiểm, với tỷ lệ tấn công cao nhất khoảng 23% (Giáo dục) và thấp nhất là 16% (Bán lẻ và Giải trí).

Trong đó, Ransomware “Giáo dục” được phát triển để mang đến cho quản trị viên hệ thống công cụ để mô tả các cuộc tấn công nhanh và liên tục từ ransomware, nổi bật là Ded_Cryptor và Fantom.

Phương thức mới mà tội phạm mạng dùng để tiến hành tấn công bằng ransomware được phát hiện lần đầu vào 2016 bao gồm mã hóa ổ đĩa, tức là kẻ tấn công ngăn chặn truy cập, hoặc mã hóa không chỉ một số tập tin mà là toàn bộ tất cả tập tin cùng lúc – Petya là ví dụ điển hình. Dcryptor, cũng được biết đến với tên gọi Mamba, đã tiến một bước xa hơn: khóa ổ cứng, dùng nhiều mật khẩu để điều khiển máy tính nạn nhân từ xa.

Ransomware có tên là Shade cũng thể hiện khả năng thay đổi phương thức tấn công người dùng nếu máy tính bị lây nhiễm thuộc dịch vụ tài chính, bằng cách tải xuống và cài đặt spyware thay vì mã hóa tập tin của nạn nhân.

Báo cáo cũng cho biết, năm 2016 cũng ghi nhận số lượng ransomware kém chất lượng, kém tinh vi với lỗ hổng phần mềm bảo mật tăng cao, khiến người dùng không thể lấy lại dữ liệu.

May mắn là, năm 2016, cả thế giới đã bắt đầu liên kết để chống lại ransomware. Dự án No More Ransom được ra mắt vào tháng 7, kết nối cơ quan lập pháp và công ty bảo mật để theo dõi và ngăn chặn hoạt động của ransomware, giúp người dùng lấy lại dữ liệu và loại bỏ mô hình kinh doanh sinh lời của tội phạm mạng.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn tất cả ransomware không phải một sớm một chiều mà cần sự đồng lòng từ người dùng, doanh nghiệp và các tổ chức. Do đó, hãy thiết lập những hàng rào bảo vệ để tránh gặp phải những mã độc đang rình rập bên ngoài.

Gia Hưng

Tag :ransomware, mối đe dọa, năm 2016, nguy hiểm, bảo mật, tình hình bảo mật, mã độc, an ninh mạng, bảo mật toàn cầu, an ninh mạng toàn cầu

Nguồn : Tổng hợp

Từ khoá : Ransomware, trong

TIN LIÊN QUAN

Không còn sợ bị ăn cắp dữ liệu để tống tiền, với tính năng "Ransomware protection" mới của Windows 10

Các mối đe dọa về tấn công mạng, virus, mã độc (ransomware) tiếp tục ảnh hưởng đến an ninh và sự phát triển của internet toàn cầu. Những kẻ tống tiền đã sử dụng ransomware để ăn cắp các dữ liệu để tống tiền từ các bệnh viện, doanh nghiệp và thậm

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết.

Kaspersky phiên bản 2017: Giải pháp bảo mật cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ

Techrum - Kaspersky Lab vừa giới thiệu phiên bản mới nhất cho các giải pháp bảo mật của hãng, bao gồm Kaspersky Anti-virus, Kaspersky Internet Security, Kaspersky Total Security và Kaspersky Small Office Security giúp người dùng cá nhân và doanh

Mã độc “bắt cóc” dữ liệu, tống tiền lại xuất hiện vào dịp đầu năm

VNCERT phát đi cảnh báo cho biết đã ghi nhận cách thức tấn công mới của tin tặc vào các cơ quan có sử dụng hòm thư điện tử nội bộ và hướng dẫn cách phòng ngừa.

THỦ THUẬT HAY

Galaxy S23 sẽ bị ảnh hưởng camera nặng nề nếu bạn đang mắc phải những sai lầm này!

Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau mà người dùng có thể sử dụng để bảo vệ điện thoại của họ. Trong số đó, việc sử dụng ốp lưng, miếng dán màn hình hay thậm chí là miếng dán bảo vệ cho ống kính máy ảnh là phổ biến

Cách tắt Bixby trên Galaxy S9 và Galaxy S9+ đơn giản

Bixby là trợ lý ảo thông minh của Samsung có quyền truy cập vào các tính năng và cài đặt điện thoại chuyên sâu mà các trợ lý khác không có, nhưng vẫn cần nhiều thứ để làm cho nó hoàn hảo hơn cho công việc về nhận dạng

Danh sách những phần mềm chỉnh sửa video tốt nhất

Video đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày. Mọi người quay video bằng nhiều thiết bị, thậm chí trên điện thoại thông minh, tải chúng lên YouTube và chia sẻ trên Facebook. Bài viết này sẽ giới thiệu

Tại sao bạn lại bị “dẫn” tới các website chứa thông báo trúng thưởng?

Điều này có thể xảy ra với hầu hết mọi người: Bạn đang lướt web trên điện thoại và đột nhiên, một cửa sổ (pop-up) bật lên thông báo bạn đã giành được thẻ quà tặng Amazon trị giá 1000 đô la hay trúng thưởng một cái

Top 10 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

Bạn sẽ có thêm thời gian để làm rất nhiều việc khác nếu bắt đầu loại bỏ 10 thói quen cực xấu này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Đánh giá Dell Chromebook 3189, có thêm ngay tablet 11 inch chỉ với 7 triệu đồng

Một chiếc laptop dành cho sinh viên học sinh với mức giá khá ổn khoảng 329 đô la mỹ tức khoảng 7 triệu đồng cho một chiếc laptop có khả năng biến thành một chiếc tablet với RAM 4G

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.