Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết. Ransomware, một trong những mối đe dọa an ninh mạng gia tăng nhanh nhất, sẽ mã hóa dữ liệu trên các máy bị nhiễm, sau đó thường yêu cầu người dùng trả tiền chuộc để có một khóa điện tử lấy lại dữ liệu của họ.

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các chuyên gia bảo mật ước tính rằng, tổng số tiền chuộc cho loại tội phạm này lên tới hàng trăm triệu đô la mỗi năm, thường mục tiêu là những người dùng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.

Giám đốc công ty bảo mật Palo Alto Threat Intelligence - Ryan Olson cho biết, phần mềm độc hại 'KeRanger' đã xuất hiện hôm thứ 6 tuần trước là ransomware đầu tiên tấn công các máy tính Mac của Apple.

'Đây là lần đầu tiên ransomware tấn công máy Mac có chức năng mã hóa tập tin và tìm kiếm một khoản tiền chuộc', Olson cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Các tin tặc lây nhiễm máy Mac thông qua bản sao nhiễm độc của một chương trình phổ biến Transmission - ứng dụng này được sử dụng để chuyển dữ liệu thông qua mạng chia sẻ file peer-to-peer BitTorrent, Palo Alto cho biết trên blog được đăng vào chiều chủ nhật (6/3).

Khi người dùng tải về phiên bản Transmission 2.90, được phát hành hôm thứ Sáu, máy tính Mac của họ đã bị nhiễm ransomware, blog nói.

Một đại diện của Apple cho biết, công ty đã có biện pháp ngăn ngừa lây lan ransomware và từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác về vụ việc này.

Còn Transmission phản ứng bằng cách loại bỏ các phiên bản độc hại của phần mềm này từ website của công ty - www.transmissionbt.com. Hôm qua (6/3), họ đã phát hành một phiên bản mà website của họ sẽ tự động loại bỏ các ransomware khỏi máy Mac bị nhiễm.

Trang web này khuyên người dùng Transmission ngay lập tức cài đặt bản cập nhật mới - V2.92, nếu họ nghi ngờ máy bị nhiễm loại ransomware kể trên.

Palo Alto cho biết trên blog của mình rằng, KeRanger được lập trình để im lặng trong ba ngày sau khi lây nhiễm vào máy tính, sau đó kết nối với máy chủ của kẻ tấn công và bắt đầu mã hóa tệp tin để chủ nhân của chúng không thể truy cập được. Sau khi mã hóa thành công, KeRanger đòi tiền chuộc 1 Bitcoin, hay khoảng 400USD.

Olson,Giám đốc Palo Alto threat intelligence cho rằng, các nạn nhân bị tổn hại nhưng không làm sạch mã độc có thể bị mất quyền truy cập dữ liệu từ hôm nay (7/3), đó là ba ngày sau khi virus đã được tải từ trang web Transmission.

B.H (Theo Reuters)

Từ khoá : Apple, chu

TIN LIÊN QUAN

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Phát hiện mã độc tống tiền đầu tiên nhằm vào máy Mac

Mã độc tống tiền lừa chiếm quyền quản trị thiết bị Android 10 năm phát triển của mã độc tống tiền Ransomware và các mối đe dọa trên WordPress gia tăng Mã độc mã hóa dữ liệu & tống tiền Ransomware: trojan mã hóa dữ liệu rồi đòi tiền chuộc

Đã xuất hiện phần mềm tống tiền trên Mac OS X

(Công lý) - Khách hàng Apple đã trở thành mục tiêu của chiến dịch cung cấp phần mềm tống tiền, được biết đến là ransomeware, một hãng bảo mật cho biết.

THỦ THUẬT HAY

[BẬT MÍ] 5 cách Active Win 10 bằng key vĩnh viễn 100%

Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 năm 2015 và từ đó trở thành một trong những hệ điều hành được tải xuống nhiều nhất của Microsoft. Thông thường, sau khi tải Windows 10 về, người dùng phải active

Cách bỏ thích Fanpage Facebook hàng loạt đơn giản, ai cũng làm được

Hướng dẫn bạn cách bỏ thích hàng loạt Fanpage Facebook trên điện thoại, máy tính để tránh phải đọc những bài viết từ các trang mà bạn chưa bao giờ theo dõi đến. Click xem ngay nhé!

Đăng ký dịch vụ Email Marketing SES của Amazon

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ gửi Email Marketing nhưng nổi bật và nhiều người trong giới Marketing Online đánh giá tốt nhất và giá thành rẻ, ổn định đó là dịch vụ Email SES của công ty nổi tiếng Amazon

Những tác vụ cơ bản trong Word Online

Nếu bạn quen soạn thảo văn bản trên Microsoft Office thì hãy thử thay đổi thói quen của mình, chuyển sang Word Online chắc chắn bạn sẽ thích ngay, bởi tính tiện lợi mà công cụ này đem lại.

[iOS] Nếu không thể bật 3G/4G, hãy thử những cách này nhé

Bạn vẫn sử dụng kết nối 3G/4G bình thường nhưng đột nhiên một ngày bạn bật đi bật lại nhưng máy vẫn không thể kết nối internet thì hãy thử làm các cách dưới đây xem sao nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ