Người dùng máy tính Mac của Apple đang có nguy cơ bị nhiễm ransomware

Tuần qua, nhiều người dùng máy tính Macintosh (Mac) của Apple đã trở thành nạn nhân của một chiến dịch tấn công mạng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng của hãng bảo mật Palo Alto Networks (Mỹ), các tin tặc đã sử dụng phần mềm nguy hại có tên gọi 'KeRanger', là dạng ransomware (phần mềm mã độc tống tiền) và đây cũng là lần đầu tiên, hacker nhắm vào các máy tính cá nhân mang thương hiệu nổi danh này.


Người dùng máy tính Mac của Apple đang có nguy cơ bị nhiễm ransomware

Vừa xuất hiện dòng mã độc tống tiền đầu tiên tấn công máy Mac.

Ransomware là một trong những loại phần mềm nguy hại, có tốc độ phát triển nhanh nhất, đe dọa cả không gian mạng lẫn hệ thống dữ liệu đã được mã hóa trên máy tính bị nhiễm.

Khi máy tính bị nhiễm, phần mềm này sẽ yêu cầu người dùng phải trả một khoản tiền chuộc để đổi lấy một khóa điện tử, có thể lấy lại dữ liệu trên máy tính của họ.

Thông tin về phần mềm độc tống tiền nguy hại này được hãng Palo Alto Networks phát hiện và xác nhận với hãng thông tấn quốc tế Reuters vào hôm Chủ nhật, 6/3.

Trả lời phóng vấn của hãng tin Reuters, ông Ryan Olson - Giám đốc phân tích các mối hiểm họa bảo mật của hãng Palo Alto cho biết, mã độc mang tên 'KeRanger' vừa xuất hiện vào ngày thứ Sáu – 4/3, chính là dòng ransomware đầu tiên có khả năng tấn công các dòng máy tính Mac.

Các chuyên gia của Palto Alto cho biết thêm, các máy tính Mac bị nhiễm phần mềm độc hại thông qua một bản sao chương trình truyền dữ liệu có tên gọi Transmission dùng phương thức truyền dữ liệu ngang hàng (peer-to-peer) BitTorrent.

Các chuyên gia ước tính số tiền chuộc có thể lên đến hàng trăm triệu đôla Mỹ mỗi năm từ các vụ tấn công mạng bằng hình thức tấn công mạng kiểu như trên. Trước đây, kiểu tấn công mạng trên thường xuất hiện trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft.

Hiện, Apple đã triển khai các biện pháp ngăn cho máy tính Mac và cung cấp các chứng chỉ số để cài đặt phần mềm lừa đảo này cài đặt trên máy tính Mac, đại diện của hãng Apple cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Apple từ chối đưa ra thêm các thông tin chi tiết khác về vụ việc.

Thanh Trà

Từ khoá : Mac, Apple, ang, nguy, nhi, ransomware

TIN LIÊN QUAN

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết.

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Phát hiện mã độc tống tiền đầu tiên nhằm vào máy Mac

Mã độc tống tiền lừa chiếm quyền quản trị thiết bị Android 10 năm phát triển của mã độc tống tiền Ransomware và các mối đe dọa trên WordPress gia tăng Mã độc mã hóa dữ liệu & tống tiền Ransomware: trojan mã hóa dữ liệu rồi đòi tiền chuộc

THỦ THUẬT HAY

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản quyền miễn phí FolderMatch sẽ giúp bạn đơn giản hoá việc quản lý thư mục

Nếu bạn cần đến một phần mềm hỗ trợ quản lý tệp tin, thư mục thì FolderMatch là một phần mềm phù hợp nhất dành cho bạn khi chương trình tặng bản quyền miễn phí FolderMatch đang được diễn ra. Ngoài chứng năng sao lưu,

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.