Máy tính Mac là mục tiêu tấn công của tin tặc ransomware

Những người dùng loại máy tính Mac của Apple hiện đang là mục tiêu tấn công hàng đầu của phần mềm độc hại ransomware khi nó mã hóa tất cả file dữ liệu của người dùng và yêu cầu họ trả phí 400 USD để lấy lại dữ liệu.


Máy tính Mac là mục tiêu tấn công của tin tặc ransomware

Ảnh minh họa.

Người dùng máy tính Mac của Apple hiện đang là mục tiêu tấn công của tin tặc với phần mềm gián điệp 'ransomware'.

Ransomware là một loại phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp các tập tin và dữ liệu của người dùng, mã hóa nó. Sau đó, các hacker sẽ “tống tiền” và yêu cầu người dùng phải trả phí để lấy lại dữ liệu.


Một loại phần mềm gián điệp ransomware

Hãng bảo mật Palo Alto Networks vừa phát hiện các phần mềm “ransomware” đặc biệt, được gọi là 'KeRanger' hiện đang nhắm đến các máy tính Mac của người dùng và lây nhiễm virus vào hệ thống.

Theo đó, virus “ransomware” lây nhiễm vào máy tính Mac bằng cách xâm nhập vào một phần của phần mềm 'BitTorrent' khi họ tải phiên bản mới nhất của sản phẩm.

Các virus “ransomware” đã có thể vượt qua vòng kiểm tra an ninh của Apple bởi nó “đánh lừa” điều hành OS X rằng nó là một phần của BitTorrent.

Khi virus KeRanger thâm nhập được vào một máy Mac, nó sẽ “chờ đợi” ba ngày trước khi thực hiện các cuộc tấn công.

Sau đó, các phần mềm độc hại bắt đầu mã hóa một số loại tài liệu và các file dữ liệu trong máy tính. Khi quá trình kết thúc, KeRanger sẽ đòi nạn nhân phải trả một lượng Bitcoin, tương đương với 400 USD ( 8,7 triệu đồng).


Mẫu máy tính Mac của Apple

Đây cũng không phải là lần đầu tiên phần mềm độc hại “ransomware” nhắm mục tiêu vào người dùng hệ điều hành OS X của Apple.

Hồi năm 2014, công ty an ninh mạng Kaspersky Lab đã phát hiện ra virus 'FileCoder', tuy nhiên, loại phần mềm này không nguy hiểm và hoàn chỉnh như KeRanger, công ty Palo Alto Networks cho biết.

'Phần mềm FileCoder mà chúng ta phát hiện ra trước đó vẫn chưa hoàn thành toàn bộ quá trình “gây hại” cho máy tính Mac, nhưng KeRanger là loại virus nguy hiểm đã “đánh lừa” được hệ điều hành OS X và gây thiệt hại lớn cho người dùng Mac', Palo Alto Networks cho biết thêm.

Hiện tại, Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về sự việc này.

NGUYỄN THẮM

Từ khoá : Mac, tin, ransomware

TIN LIÊN QUAN

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết.

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Máy tính Apple trở thành mục tiêu tấn công đầu tiên của ransomware

Người dùng máy tính Mac của Apple có thể sẽ phải suy nghĩ lại về độ an toàn “tuyệt đối” của dòng sản phẩm mà họ đang sử dụng.

Mã độc tống tiền lần đầu tấn công máy Mac

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên phát hiện một ransomware (mã độc tống tiền) nhắm tới người sử dụng máy tính Apple.

Phát hiện mã độc tống tiền đầu tiên nhằm vào máy Mac

Mã độc tống tiền lừa chiếm quyền quản trị thiết bị Android 10 năm phát triển của mã độc tống tiền Ransomware và các mối đe dọa trên WordPress gia tăng Mã độc mã hóa dữ liệu & tống tiền Ransomware: trojan mã hóa dữ liệu rồi đòi tiền chuộc

THỦ THUẬT HAY

[BẬT MÍ] 5 cách Active Win 10 bằng key vĩnh viễn 100%

Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 năm 2015 và từ đó trở thành một trong những hệ điều hành được tải xuống nhiều nhất của Microsoft. Thông thường, sau khi tải Windows 10 về, người dùng phải active

Cách bỏ thích Fanpage Facebook hàng loạt đơn giản, ai cũng làm được

Hướng dẫn bạn cách bỏ thích hàng loạt Fanpage Facebook trên điện thoại, máy tính để tránh phải đọc những bài viết từ các trang mà bạn chưa bao giờ theo dõi đến. Click xem ngay nhé!

Đăng ký dịch vụ Email Marketing SES của Amazon

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ gửi Email Marketing nhưng nổi bật và nhiều người trong giới Marketing Online đánh giá tốt nhất và giá thành rẻ, ổn định đó là dịch vụ Email SES của công ty nổi tiếng Amazon

Những tác vụ cơ bản trong Word Online

Nếu bạn quen soạn thảo văn bản trên Microsoft Office thì hãy thử thay đổi thói quen của mình, chuyển sang Word Online chắc chắn bạn sẽ thích ngay, bởi tính tiện lợi mà công cụ này đem lại.

[iOS] Nếu không thể bật 3G/4G, hãy thử những cách này nhé

Bạn vẫn sử dụng kết nối 3G/4G bình thường nhưng đột nhiên một ngày bạn bật đi bật lại nhưng máy vẫn không thể kết nối internet thì hãy thử làm các cách dưới đây xem sao nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ