Kết quả doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục trong Q4/2015 vừa qua đã phần nào khiến các nhà đầu tư thêm an tâm hơn về tình hình kinh doanh của mạng xã hội tỷ dân.
Theo Business Insider, giá trị cổ phiếu của Facebook đã chính thức bùng nổ 13% kể từ sau khi hãng công bố báo cáo kết quả kinh doanh Q4/2015. Đây là một quý kinh doanh vô cùng hiệu quả của Facebook với nhiều chiến lược truyền thông ấn tượng và lượng người dùng gia tăng nhanh chóng.
Cụ thể, Facebook hiện đã có 1,59 tỷ người dùng hàng tháng, đạt doanh thu 5,84 tỷ USD, cao hơn so với mức kỳ vọng trước đó là 5,37 tỷ USD của các nhà phân tích đồng thời tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trên mỗi cổ phiếu hiện đạt 9,79 USD/cổ phiếu, cao hơn mức dự doán trước là 0,68 USD.
Đi cùng với đó, mức lợi nhuận ròng của Facebook đã đạt 3,69 tỷ USD trên tổng doanh thu cả năm 2015 là 17,9 tỷ USD. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục của Facebook và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là lượng người dùng hàng ngày đã tăng trưởng 17% so với Q4/2014, đạt 1,04 tỷ USD. Như vậy gần như Facebook đã kiếm được tới 13,54 USD/người dùng trong Q4/2015.
Doanh thu phần lớn của mạng xã hội Facebook đến từ quảng cáo và 80% trong số đó đến từ di động. Doanh thu quảng cáo đã tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 78% so với quý trước đó.
Thực tế cho thấy, lượng người dùng Facebook qua di động đang ngày càng gia tăng bởi sự tiện dụng của nó. Lượng người dùng thường xuyên hàng tháng đã chạm mốc 1,44 tỷ người, tăng 21% so với năm ngoái và lượng người dùng thường xuyên hàng ngày là 934 triệu người, tăng 25% so với Q4/2014.
Lượng người dùng thường xuyên hàng tháng
Lượng người dùng thường xuyên hàng ngày
COO Sheryl Sandberg cho biết sự tăng trưởng ngoạn mục trong dịch vụ video cũng đã góp phần nào cho sự thành công của Facebook. Người dùng hiện đang xem hơn 100 triệu giờ video mỗi ngày trên mạng xã hội này.
Những con số ấn tượng
Các khoản chi phí của Facebook trong quý cuối cùng là 3,21 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó mức chi cho nghiên cứu và phát triển là 1,31 tỷ USD. Tuy nhiên Facebook đang bắt đầu thắt chặt chi phí hoạt động bắt đầu kể từ quý này.
Mặc dù phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo nhưng khoảng 3,6% hoặc 204 triệu USD doanh thu đến từ thanh toán và các khoản phí khác. Khoản thu này đã giảm 21% so với Q4/2014 và doanh thu từ các ứng dụng chơi game cũng đồng thời giảm tương tự.
Doanh thu Facebook phần lớn đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu.
Đa phần nguồn doanh thu của Facebook đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó, thị trường đông dân bậc nhất thế giới là Châu Á - Thái Bình Dương lại chỉ chiếm 25% doanh thu (hơn 1,4 tỷ USD). Facebook gần đây đã công bố về kế hoạch tối ưu hoá nội dung và quan trọng hơn hết là quảng cáo hiệu quả tại các thị trường mới nổi.
Hiện tại, ứng dụng Facebook Lite đã đạt tới 80 triệu người dùng. Trong khi đó, ứng dụng WhatsApp có gần 1 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng. Ứng dụng con đẻ Messenger có 800 triệu người dùng mỗi tháng trong khi con số này với Instagram là 400 triệu người dùng.
Trả lời trước các nhà đầu tư, ông trùm Facebook Mark Zukerberg cho biết, hãng sẽ tiếp tục thử nghiệm nhiều cách kinh doanh khác nhau với ứng dụng chat Messenger trong thời gian tới.
Cùng nhờ mức giá trị cổ phiếu tăng vọt lên tới 13%, Zukerberg đã chính thức trở thành một trong những người giàu nhất thế giới ở tuổi 31. Tài sản ròng của Mark Zukerberg đã tăng từ 4,85 tỷ USD tới 46,25 tỷ USD chỉ sau vài giờ giá trị cổ phiếu tăng vọt.
Phi Thiên