Phun thuốc, tưới cây tự động bằng điện thoại di động “cùi bắp”

Xuất phát từ khó khăn, độc hại trong việc phun thuốc bảo vệ thực vật và tưới tiêu vườn, nông dân Nguyễn Phú Thạnh (47 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã sáng chế thành công hệ thống tưới cây, phun thuốc điều khiển bằng điện thoại di động “độc nhất vô nhị” ở miền Tây.

Trong thời gian làm nhân viên thu tiền điện của xã, nhiều lần anh Thạnh được tập huấn các khóa học cơ bản về điện. Đến 2007, anh Thạnh nghỉ việc rồi về nhà trồng quýt đường trên mảnh đất của cha mẹ cho khi anh mới lập gia đình. Trong thời gian làm vườn, anh nhận thấy sự vất vả của bà con làm vườn trong khâu tưới tiêu, phun thuốc và thuê nhân công.

Anh Thạnh cho biết: “Giai đoạn cây phát triển thì phải bón phân, phun thuốc, tưới nước… đúng thời gian, đủ về lượng. Tuy nhiên, với công việc thủ công phải thuê mướn nhân công, chi phí thì cao mà chất lượng lao động thấp. Có lần, tôi thuê nhân công phun thuốc họ đã nhận lời. Tuy nhiên, khi tôi chuẩn bị xong xuôi, thì họ bảo bận việc. Thế là, một mình tôi hì hục phun thuốc hết 5 công vườn. Sau trận đó, tôi tìm cách đưa máy móc, công nghệ vào thay con người để đỡ vất vả và tiết kiệm được thời gian, tiền bạc”.

Mặc dù ý tưởng là vậy, nhưng để triển khai không phải là việc đơn giản. Năm 2011, trong một lần thấy đứa con điều khiển chiếc xe ôtô điện tử, lúc này trong đầu anh Thạnh lóe lên ý nghĩ sẽ làm hệ thống tưới nước tự động và điều khiển bằng remote. Để có được kiến thức về điện, mạch, chíp, bán dẫn, sóng… anh Thạnh tìm đến một vài người bạn trong lĩnh vực điện tử và tự mày mò trên Internet, rồi cẩn thận ghi chép lại tất cả các kiến thức hữu ích.

Sau đó, để có được các thiết bị phục vụ cho việc sáng chế, anh Thạnh tìm đến các điểm thu mua phế liệu, mua lại máy móc cũ, hư để nghiên cứu, làm thử nghiệm. Hơn 4 tháng trời ròng rã tháo lắp hàng trăm lần, cuối cùng anh Thạnh thành công với hệ thống tưới nước, pha thuốc tự động điều khiển bằng remote. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động, có một bất cập là khoảng cách điều khiển remote chỉ trong phạm vi 20 - 30m và phải chạy khắp vườn để rà sóng.


Phun thuốc, tưới cây tự động bằng điện thoại di động “cùi bắp”

Chỉ cần một chiếc điện thoại “cùi bắp”, ông Thạnh có thể điều khiển được hệ thống tưới cây dù ở bất cứ nơi đâu.

Nghĩ đến điện thoại di động có thể phủ sóng mọi nơi, anh Thạnh lại lao vào tìm cách đấu nối, lắp sim số thế vào bộ điều khiển. Chỉ sau một tuần, anh Thạnh đã thành công với hệ thống phun thuốc, tưới cây điều khiển bằng điện thoại di động.

Trước đây, để tưới cho 5 công vườn, anh Thạnh phải làm từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Còn bây giờ, chỉ với cái mô tơ, anh Thạnh thiết kế 6 van (mỗi van 100 béc phun), thời gian tưới nước của mỗi van là 10 phút, việc tưới nước chỉ mất 60 phút.

Việc thiết lập lệnh tắt mở, thời gian hoạt động của mỗi van… chỉ cần thao tác trên chiếc điện thoại di động “cùi bắp” là hệ thống hoạt động trơn tru. Chi phí cho cả hệ thống chỉ khoảng 3 triệu đồng. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống điều khiển giúp tiết kiệm được tiền thuê nhân công, hao hụt trong khâu sử dụng, tránh tiếp xúc với các chất độc hại khi phun thuốc.

“Bây giờ, dù tôi ở bất kỳ nơi đâu, đi đám giỗ hay công việc ở xa nhà, chỉ cần móc điện thoại di động ra “bấm” là máy tự tưới nước, phun thuốc cho vườn quýt đúng liều lượng, quy cách và thời gian” - anh Thạnh khẳng định.

Nhận xét về hệ thống tưới tiêu, phun thuốc điều khiển bằng điện thoại di động của anh Thạnh, ông Huỳnh Văn Tồn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lai Vung cho biết: “Hệ thống này rất hữu ích cho bà con làm vườn trong việc tưới tiêu, phun thuốc. Ngoài tiện ích giúp bà con giảm chi phí sản xuất trong khâu nhân công, tiền điện, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại thì bà con có thể tưới cây, phun thuốc ngay cả khi không có ở nhà. Riêng cách tưới nước bằng béc, một mặt làm nước thấm đều, không làm phân thuốc trôi như tưới tay thì cách tưới này còn tạo được độ ẩm tốt cho vườn, nhất là trong mùa khô”.

Hiện anh Thạnh đã lắp đặt, hướng dẫn cho nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh hệ thống tưới nước tự động này, nhằm thực hiện cơ giới hóa trong lao động sản xuất.

Trần Lĩnh

TIN LIÊN QUAN

Chỉ cần phun sơn này đồ vật đều không thể phá hủy! Ngay cả đến trứng, gốm bị đập cũng không vỡ

Mới đây người ta đã phát hiện ra một loại chất liệu phủ siêu bền. Khi các công cụ dễ vỡ được phủ một lớp chất liệu này lên, nó thậm chí còn có thể chống đạn nổ.

Dùng máy in phun lừa cảm biến vân tay trên smartphone

Cảm biến vân tay trên smartphone không tuyệt đối an toàn như chúng ta vẫn tưởng. Với một máy in phun cùng mực in và giấy in dẫn điện người ta có thể giả mạo dấu vân tay để xâm nhập vào bất cứ chiếc smartphone nào.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bột và bình chữa cháy bột CO2

Bình chữa cháy (hay còn gọi là bình cứu hỏa) trên thị trường hiện nay phổ biến các bình chữa cháy phun khí CO2, phun bột, phun bọt.

Các dòng máy bay phun thuốc trừ sâu phổ biến hiện nay

Sự phát triển của máy phun thuốc nông nghiệp là gì? Các dòng máy bay phun thuốc trừ sâu phổ biến hiện nay là gì? Bài viết dưới đây AgriDrone sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Bể nước 1000 độ C dưới núi lửa Bolivia

Bể chứa nước với khối lượng khoảng 1,5km3, nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia có thể dẫn điện và kích hoạt núi lửa phun trào.

Lộ bản sao vườn treo Babylon gần nguyên vẹn sau 2000 năm

Giới khảo cổ vừa phát hiện hệ thống vườn Petra tại Jordan, được mệnh danh là bản sao Babylon vừa được phát lộ sau 2.000 năm bị chôn vùi.

Núi lửa gần nhà máy điện hạt nhân Nhật sắp bùng nổ

Núi lửa Sakujarima gần nhà máy điện hạt nhân Sendai của Nhật Bản có thể phun trào dữ dội trong 30 năm tới, đe dọa cuộc sống cư dân xung quanh.

Nhà sáng chế tí hon, thất bại ba lần trước khi chế thành công máy diệt ruồi

Sáng kiến của em được đánh giá là mới lạ, độc đáo, dễ đưa vào hoạt động thực tiễn, chi phí sản xuất rẽ tiền nhưng kết quả mang lại rất cao.

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

kiểm tra khu vực phủ sóng của Vietnamobile trước khi quyết định mua "Thánh SIM" 3G

Ngoài đo đạt tín hiệu của Vietnamobile ở khu vực đang sinh sống, bạn còn có thể kiểm tra cả vùng đã phủ sóng của các nhà mạng Mobi, Viettel và Vinaphone. Mẹo dù nhỏ, nhưng cực hữu ích với người dùng có nhu cầu trang bị

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

Tạo USB có khả năng "chữa bệnh" cho máy tính phiên bản Hiren's BootCD PE

Hiren's BootCD là một công cụ cứu hộ máy tính khá nhỏ gọn, bao gồm rất nhiều chức năng nhưng chỉ chiếm dung lượng chưa đến 1 GB. Với phiên bản mới không chứa bất kỳ phần mềm lậu nào 100% miễn phí và hợp pháp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại