Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.


Các nhà nghiên cứu có ở Tokyo đang phát triển một phương pháp để làm tăng trải nghiệm của những thực phẩm 'ảo' bằng cách sử dụng các điện cực để kích thích miệng và lưỡi.


Cách tiếp cận này có thể giúp trải nghiệm thực tế ảo thêm phần ấn tượng, cho phép người sử dụng có thể 'nếm' thức ăn thông qua không gian mạng.


Với sự ra đời hàng loạt của các thiết bị nghe nhìn thực tế ảo đang làm cho công nghệ này ngày càng dễ tiếp cận hơn, các nhà phát triển đang chạy đua để đáp ứng những nhu cầu, với mọi nội dung từ các thước phim nghệ thuật ảo đến các game bắn súng.




Một nhóm khác đang nghiên cứu để mở rộng hơn cảm giác ảo kết hợp với vị ngọt.

Nhưng phát triển thực phẩm ảo vẫn đang là một thử thách, với vị giác, khứu giác và thậm chí là xúc giác khi miệng bạn chạm vào đồ ăn đều quan trọng với việc trải nghiệm.


Đầu năm nay, một nhóm nghiên cứu ở Tokyo đã tiết lộ một nguyên mẫu của một chiếc nĩa điện mang lại cảm giác bị kích thích nhẹ ở trên lưỡi, kích thích các tế bào thụ cảm vị giác để làm tăng vị mặn.


Hiện nay, một nhóm khác đang nghiên cứu để mở rộng hơn cảm giác ảo kết hợp với vị ngọt.


Được trình bày tại ACM User Interface Software and Technology Symposium ở Tokyo hồi tháng trước, Nimesha Ranasinghe và Yi-Luen Do thuộc trường Đại học Quốc gia Singapor đã giới thiệu một mô hình có thể kích thích vị ngọt.


Sử dụng một pin 9V, thiết bị kích thích vị ngọt ảo của nhóm sử dụng một hệ thống đường dây gồm bốn yếu tố, chúng tạo ra sự thay đổi nhiệt độ 5°C trong vài giây.


Khi tiếp xúc với đầu lưỡi, kết quả của việc thay đổi nhiệt độ cho ta cảm thấy vị ngọt (ảo).


Trong khi những thành công ban đầu rất hứa hẹn, nhưng các báo cáo cho thấy một thử nghiệm nhỏ trên 15 người thì chỉ có 8 người cảm thấy có vị ngọt nhẹ.




Một nguyên mẫu của thiết bị này được tích hợp vào trong một chiếc thìa hiện đang được phát triển, với các thử nghiệm bắt đầu từ năm 2017, mô hình này có thể dẫn đến sự phát triển của công nghệ kích thích hương vị ảo giúp ích cho những người ăn kiêng.


Tiến sĩ Ranashinghe nói với MailOnline: 'Chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người có chế độ ăn hạn chế, ví dụ như phải ăn ít muối hoặc ít đường'.


Tạo ra hương vị ảo của ngọt và mặn là một bước tiến đáng kể, nhưng nếu không thể cảm nhận thực phẩm về mặt vật lý, việc trải nghiệm sẽ không có nghĩa lý gì trong thực tế ảo.


Một nhóm từ Đại học Tokyo đang tìm cách mang đến cảm giác cắn (thực phẩm), bằng việc sử dụng một loạt điện cực để kích thích các cơ hàm.


Trình bày tại hội nghị, Arinobu Niijima và Takefumi Ogawa tiết lộ rằng kết quả của một thử nghiệm nhỏ liên quan đến kích thích cơ (EMS) đã làm cho người ta di chuyển cơ hàm giống như chuyển động nhai.


[media=https://www.youtube.com/watch?v=AfcuFj4yM8Q]
Sử dụng các xung điện để kích thích cơ hàm, tạo thành các chuyển động nhai.


Bằng cách cung cấp các xung ngắn từ 100 đến 250 Hz, họ đã có thể kích thích các cơ hàm, được sử dụng để nhai thức ăn.


Bộ đôi nói thêm: 'Trong tương lai, chúng tôi sẽ đề xuất các ứng dụng như trải nghiệm ăn tối ảo và tăng thêm các trải nghiệm ăn uống'.


Có thể việc tạo ra thực phẩm ảo và trải nghiệm ăn uống là một con đường tắt nhưng việc mở rộng khả năng kích thích giác quan đối với mắt và tai là một khởi điểm tuyệt vời cho các ý tưởng khác.


Cập nhật: 12/11/2016
Theo thoidai

TIN LIÊN QUAN

Thiết bị đánh lừa vị giác giúp ăn ngon miệng hơn

Thiết bị Taste Buddy có thể khiến món ăn trở nên ngon miệng hơn bằng cách kích thích vị giác của con người.

Phát hiện ra vị giác thứ 6 của con người

Vị giác này giúp con người nhận biết được vị của cacbonhydrat và chất béo.

Lớp màng mỏng hơn sợi tóc giúp người mù lấy lại thị lực

Các nhà khoa học Australia phát triển công nghệ nuôi cấy tế bào giác mạc trên lớp màng hydrogel trong suốt, có thể dùng để cấy ghép mắt và phục hồi thị lực cho người mù.

Chứng sợ hãi có thể chữa khỏi bằng ánh sáng

Optogenetic là phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền nhằm điều khiển quá trình xử lý thông tin trong não bộ.

Phát triển thành công găng tay mang lại cảm giác thật khi bạn sờ vào những vật ảo

Chiếc găng tay nhỏ gọn này sẽ tăng trải nghiệm thế giới ảo cho người dùng.

Tìm ra cách chữa hôi miệng buổi sáng nhờ "lấy độc trị độc"

Các nhà nghiên cứu phát hiện, thủ phạm khiến chúng ta có hơi thở kém thơm tho sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể lại chính là thứ giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng này tốt hơn nước súc miệng.

Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.

Phát minh giúp người bị tiểu đường không cần phải chú ý tiêm insulin thường xuyên

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã liên tục làm việc để tìm ra cách giúp bệnh nhân tiểu đường không còn phải tiêm insulin thường xuyên.

THỦ THUẬT HAY

Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.

Hướng dẫn đăng ký dùng thử tính năng Digital Wellbeing trên Android 9.0 Pie

Trên phiên bản hệ điều hành Android 9.0 Pie, Google đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu hóa việc sử dụng smartphone, một trong số đó là tính năng Digital

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

Nguyên nhân và cách khắc phụ màn hình laptop bị tối

Khi làm việc với máy tính có màn hình không đủ độ sáng, con người thường tập trung cao độ hơn để nhìn rõ dẫn đến ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt hay có cảm giác rát mắt.

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi

Top 10 mẫu xe huyền thoại của Harley-Davidson

Dưới đây là top 10 mẫu xe huyền thoại được đánh giá cao nhất của Harley-Davidson theo bầu chọn của tạp chí Hot Cars 1. Harley-Davidson 11F 1915.2. Harley-Davidson XR750.3. Harley-Davidson EL Knucklehead 1936.4.