Phát hiện hệ sao "nhịp tim" siêu kỳ lạ trong vũ trụ

Đúng như tên gọi 'Heartbeat star', tạm dịch là sao nhịp tim, hệ thống sao này có cách thức hoạt động kỳ lạ chưa từng thấy.




Hệ thống sao HeartBeat.

Theo đó, HeartBeat là một hệ thống sao nhị phân vừa được kính viễn vọng Kepler của NASA phát hiện. Cũng theo phát hiện này, trong hệ thống sao nhị phân HeartBeat có tổng cộng hai ngôi sao chính hoạt động trong một quỹ đạo hình elip thuôn dài. Và cả hai ngôi sao này tương tác với nhau mãnh liệt, gây ra những hiệu ứng thời tiết cực đoan trong vũ trụ.


Cụ thể, hai ngôi sao này luôn có tốc độ và hướng di chuyển khá ấn tượng, dọc theo vành đai của một đường quỹ đạo hình elip thuôn dài. Mỗi lần di chuyển như vậy, cả hai sao phát ra nhiều tia vũ trụ, năng lượng, tia cực tím, x-ray...


Tuy nhiên, điều đáng nói là khi hai sao này bay ở khoảng cách gần nhau nhất ở một thời điểm hiếm hoi nào đó, thì đột nhiên, toàn bộ nguồn ánh sáng, bước sóng năng lượng xung quanh khoảng cách hai ngôi sao này biến thiên ở dạng rung động như các dòng điện tâm đồ thường thấy trên màn hình các máy đo điện tim. Và đây là lý do giải thích tại sao hệ thống sao nhị phân này có tên là Heartbeat.


Avi Shporer, tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho biết thường những hệ sao nhịp tim này có nhiệt độ nóng, độ hung hãn lớn hơn mặt trời rất nhiều lần. Và giới khoa học vẫn chưa lý giải được lý do tại sao, cơ chế nào tạo ra những nhiễu động bước sóng năng lượng dạng các dòng điện tâm đồ kỳ lạ đến như vậy.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo kienthuc

TIN LIÊN QUAN

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa

NASA chính thức công bố khám phá chấn động về sự sống ngoài Trái Đất

Đúng 0h ngày 11/5 theo giờ Việt Nam, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành công bố thông tin chính thức về những phát hiện mới nhất của họ trong vũ trụ, thu được từ kính thiên văn Kepler.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Tuổi đời khó hiểu của ngôi sao bí ẩn

Một ngôi sao được phát hiện trong Ngân Hà cách Trái Đất 12.000 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 10 lần với phát ra mức năng lượng gấp 20.000 so với Mặt Trời. Ngôi sao này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thập kỷ qua.

Thông tin "sốt" về các ngoại hành tinh mới quay quanh “siêu Trái đất”

Kính viễn vọng săn lùng hành tinh Kepler của NASA đã phát hiện hơn 2.300 ngoại hành tinh trong vũ trụ từ trước tới nay.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

THỦ THUẬT HAY

Những cách đơn giản để tăng độ phủ sóng Wi-Fi

Chọn vị trí đặt bộ phát sóng ở trên cao hoặc các tầng trên, tránh để gần lò vi sóng, dây điện, sử dụng giấy nhôm để tăng độ phủ là các cách đơn giản nhưng hữu dụng.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav

Hướng dẫn ẩn những ứng dụng riêng tư của mình

Chắc hẳn mỗi người trong số chúng ta đều sở hữu một hoặc nhiều ứng dụng chứa đựng các thông tin riêng tư như Facebook, Messenger, Instagram hay WhatsApp…

Cách làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện

Tỏi đen là một loại thực phẩm lên men, hiện nay đang rất được ưa chuộng do có hàm lượng dinh dưỡng cao và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chia sẻ cách tạo widget trong suốt trên iOS 14 đơn giản, nhanh chóng

iOS 14 đã chính thức ra mắt người dùng và có rất nhiều tính năng thú vị. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một thủ thuật rất hay đó là cách tạo widget trong suốt trên iOS 14. Trước hết, các bạn cần phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E168

E168 là một trong hai sản phẩm dòng điện thoại cơ bản mới ra mắt của Philips. Đây là một chiếc điện thoại cơ bản, nhỏ gọn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cũng như giải trí đơn giản, với một mức giá rất tốt. Philips E168

Đánh giá nhanh Toyota Crown 2018: Sedan hạng sang cỡ lớn dành cho Nhật Bản

Mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Toyota Crown 2018 đã ra mắt Nhật Bản với thiết kế táo bạo, nội thất cao cấp hơn và 3 tùy chọn động cơ bên dưới nắp capô.

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.