Loài thực vật không quang hợp, không nở hoa

GS Kenji Suetsugu - ĐH Kobe (Nhật Bản) - vừa phát hiện một loài thực vật mới kỳ lạ ở đảo Kuroshima, Okinawa. Loài thực vật có tên gastrodia kuroshimensis này không cần quang hợp để duy trì sự sống và phát triển, nó dựa vào nấm chủ và tạo ra hoa nhưng không bao giờ nở.


Thực vật không cần quang hợp từ lâu đã lôi cuốn sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về các loài này vì cơ hội quan sát không nhiều. Chúng có kích thước nhỏ, hiếm, lại khó phát hiện vì thường phát triển mạnh ở những khu vực tăm tối trong rừng, chỉ xuất hiện trên mặt đất trong giai đoạn ra hoa và đậu quả.




Loài thực vật gastrodia kuroshimensis vừa được phát hiện. (Ảnh: BP).

Tháng 4/2016, ông Suetsugu tình cờ phát hiện khoảng một trăm cá thể thực vật không cần quang hợp. Ông thu thập mẫu, kiểm tra chi tiết và khẳng định đây là một loài mới. Bất ngờ hơn, loài mà ông Suetsugu phát hiện là độc nhất bởi chúng hoàn toàn tự thụ phấn.


Sự tiến hóa của thực vật tự thụ phấn cũng là bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu do chúng vẫn sản xuất ra cơ quan sinh sản hoặc những cơ quan tham gia vào sự thụ phấn chéo.


Tuy nhiên, hoa của cây tự thụ phấn đảm bảo quá trình sinh sản tốt hơn vì chúng có thể giải phóng hạt giống ngay cả trong điều kiện môi trường kém lý tưởng. Ngoài ra, chúng có thể thích nghi với môi trường sống địa phương bằng cách loại bỏ biến thể gene có hại.


Cùng với các nhà nghiên cứu khác, Suetsugu cũng phát hiện ra một loài cây không quang hợp mới trên đảo Yakushima ở Kagoshima vào tháng 2/2016, đặt tên là sciaphila yakushimensis.


Phát hiện trên được công bố trên tạp chí Phytotaxa.


Cập nhật: 30/10/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

Facebook cho rằng chỉ có 2 loại quảng cáo này mang lại giá trị thực

Qua các cuộc thử nghiệm, Facebook thấy rằng các 'quảng cáo gốc' (native ad) - những quảng cáo thực sự có liên quan đến nội dung của website/ứng dụng đang hiển thị - và quảng cáo...

Cây ma bí ẩn không cần quang hợp trong rừng Mỹ

Bí quyết sinh tồn không cần quang hợp của loài 'cây ma' bạch tạng trong những khu rừng ở California, Mỹ, đã là câu hỏi lớn với các nhà khoa học suốt một thế kỷ.

Các nhà khoa học phát triển camera dẻo

Camera uốn dẻo có thể quấn quanh vật thể giúp thu hình ở các góc đặc biệt mà loại camera hiện nay không thể làm được.

Nga phát triển thành công thuốc mới chữa khỏi mọi loại ung thư

Một loại thuốc mới được công ty BIOCAD của Nga phát triển đã cho thấy hiệu quả trong việc điều trị ung thư da, phổi, bàng quang, thận, não và vòm họng.

Tôm biển phát quang sáng rực bờ biển Nhật

Một nhóm nhiếp ảnh gia ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp tạo thành từ hàng nghìn con tôm biển phát sáng màu xanh dương trên bờ biển Nhật.

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

Phương pháp quang hợp giúp ngành nông nghiệp phát triển

Phương pháp quang hợp mới được phát hiện giúp lúa mì phát triển nhanh và thích nghi tốt hơn với các kiểu khí hậu như nóng và khô.

Phát hiện lý giải vì sao con người dễ mắc bệnh thần kinh hơn so với các loài khác

Những loài động vật có kích thước não lớn, chẳng hạn như con người, sẽ dễ bị mắc bệnh tâm thần do tín hiệu thần kinh di chuyển với quãng đường xa hơn so với những loài có não nhỏ.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật Flash chơi Webgame không được

Bạn thích các thể loại Webgame nhưng bạn lại không biết bật Flash Player hoặc bật Flash chơi Webgame không được thì hướng dẫn sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn cách để bật Flash chơi Webgame chuẩn nhất.

5 cách khắc phục kết nối WIFI mà vẫn không thể vào được Internet

Trong quá trình sử dụng WiFi, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối được với mạng nhưng lại không có Internet. Đây là một vấn đề khá phổ biến trên các thiết bị Android. Sau đây là 5 cách để khắc phục tình trạng này

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

2 cách đơn giản để xem và đọc địa chỉ MAC trên máy tính Windows 10

Địa chỉ MAC là địa chỉ định danh duy nhất hay còn gọi là số nhận dạng của mỗi thiết bị được các nhà sản xuất gán trên mỗi thiết bị. Địa chỉ MAC dài 48 bit.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Flip3 sau một tuần sử dụng: smartphone gập rẻ và ấn tượng nhất hiện nay dành cho giới trẻ

Galaxy Z Flip3 sau một tuần trải nghiệm sẽ như thế nào? Hãy cùng mình đánh giá smartphone gập cực hot này tại bài viết.

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng