Sự khác biệt ít người biết giữa lòng đỏ và lòng trắng trứng

Protein nằm chủ yếu trong lòng trắng, ngược lại, chất béo và cholesterol đều nằm trong lòng đỏ.


Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày nhưng việc sử dụng đúng để đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết. Đồng thời, nhiều người lo ngại việc ăn nhiều trứng sẽ gây tác động không tốt với cơ thể. Điều này cần căn cứ vào những thành phần cụ thể có trong chúng.


Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thành phần quan trọng nhất trong quả trứng là protein. Ít người biết rằng, protein nằm chủ yếu trong lòng trắng, lòng đỏ chứa rất ít. Ngược lại, lipit (chất béo) và cholesterol đều nằm trong lòng đỏ.


Protein ở lòng trắng đa số thuộc loại đơn giản, nằm ở trạng thái hòa tan và bao gồm 8 loại khác nhau, chủ yếu là albumin, ovomucoit, globulin, avidin... Protein của lòng trắng cũng có thành phần axit amin toàn diện như lòng đỏ. Như vậy, lòng trắng trứng cũng bổ ngang lòng đỏ.




Protein có nhiều trong lòng trắng trứng hơn lòng đỏ. (Ảnh: Seriouseats).

Tuy nhiên, PGS Lê Bạch Mai khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn lòng trắng đã được chế biến chín.


Lòng trắng trứng sống có vị tanh, khó tiêu và đồng hóa kém do chứa men antitrypsin cản trở dịch tiêu hóa. Ngoài ra, chất avidin của trứng liên kết với biotin (vitamin H) làm cho cơ thể mất khả năng hấp thu biotin, dễ gây thiếu hụt chất này.


Bạn nên ăn lòng trắng được nấu ở nhiệt độ 80 độ C, lúc này men antitrypsin bị phá hủy và biotin cũng được giải phóng khỏi phức hợp avidin - biotin.


Về lòng đỏ, chuyên gia cho biết chúng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt có lượng cân đối choline nếu tiêu thụ đầy đủ sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ.


Choline còn là một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng trứng như một thực phẩm bổ dưỡng. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer.


PGS Mai tư vấn nếu mọi người có thể ăn lòng trắng với lượng tùy thích do chúng không có chất béo và cholesterol.


Tuy nhiên, việc tiêu thụ lòng đỏ trứng cần có giới hạn nhất định. Trẻ dưới 6 tuổi, bộ não chưa phát triển, nên ăn từ 4-6 lòng đỏ mỗi tuần từ khi trẻ bắt đầu 12 tháng để cung cấp nguyên vật liệu tạo nên sự phát triển của não bộ. Với trẻ dưới 12 tháng, bố mẹ có thể cho trẻ làm quen từ việc ăn 1/2-1/3 lòng đỏ một bữa.


Bệnh nhân rối loạn chuyển hóa có thể tư vấn bác sĩ về chế độ ăn với trứng.


Cập nhật: 29/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Nếu ăn số lượng protein động vật nhiều hơn 10% mức cho phép sẽ dẫn đến rủi ro tử vong vì nhiều nguyên nhân tăng cao hơn 2% và tăng 8% nguy cơ tử vong do đau tim.

Protein trong tóc có thể giúp xác nhận danh tính của một người

Trong quá trình điều tra tội phạm, danh tính nghi phạm sẽ dễ dàng bị phát hiện nếu các chuyên gia pháp y tìm thấy bằng chứng ADN tại hiện trường.

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Châu Âu có thể dùng ấu trùng ruồi làm thức ăn nuôi gà, lợn

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng nuôi ấu trùng ruồi trong trang trại để cung cấp nguồn thức ăn giàu protein cho gia súc, gia cầm.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Ăn chay mùa vu lan thế nào tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không vào được Cốc Cốc

Mới đây một số độc giả của chúng tôi có phàn nàn về việc máy tính của họ đột nhiên gặp lỗi không vào được Cốc Cốc cho dù đã tìm mọi cách. Qua tìm hiểu cũng như xác mình chúng tôi cũng đã có câu trả lời và sẽ hướng dẫn

Tải game Grand Theft Auto V APK MOD bản mới nhất năm 2023

Grand Theft Auto V, hay GTA 5, được biết đến với lối chơi thế giới mở rộng lớn và hoàn toàn tự do với tiềm năng giải trí vô tận. Nó còn được biết đến với chức năng trực tuyến, nơi sự hỗn loạn ngự trị và mỗi nơi người

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Tắt những cảnh báo trên các thiết bị Galaxy với SamFix Tool

Thật chất, những cảnh báo này cho thấy Samsung rất quan tâm đến sức khỏe của người dùng lẫn tuổi thọ của thiết bị. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bạn đã nhớ rõ chúng thì những cảnh báo này sẽ

Hướng dẫn đặt ảnh nền cho bàn phím Google Keyboard

Trong phiên bản mới nhất, Google Keyboard cung cấp thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi ảnh nền rất đẹp mắt cho bàn phím này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.