Ý nghĩa logo của các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới

Đằng sau những logo là biểu tượng kéo dài hàng thập kỷ của các hãng ô tô nổi tiếng thế giới như Toyota, Mitsubishi, Rolls Royce… là một quá trình lịch sử dài cùng với những sự thật thú vị.


Phần lớn nhận diện sai logo Quả táo. Tại sao?

Giải mã những biểu tượng 'kỳ quái' trên bàn phím
Nguồn gốc của biểu tượng $

Những câu chuyện đằng sau logo của các hãng xe ô tô nổi tiếng


1. Toyota


Dòng họ Toyoda khởi nghiệp tại vùng Aiichi với nghề nấu rượu sake, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda quyết định chuyển nghề, từ nghề nấu rượu chuyển sang thành lập công ty chuyên sản xuất xe hơi. Việc đổi tên từ Toyoda sang Toyota xuất phát từ ba lý do:


Chữ 'Toyoda' phát âm không rõ như 'Toyota' và thích hợp hơn đối với mục đích tiếp thị. Trong tiếng Nhật 'Toyo' có nghĩa là ‘nhiều’ và ‘ta’ có nghĩa là 'lúa gạo': nhiều lúa gạo có nghĩa là giàu có, no đủ.
Trong tiếng Nhật, chữ Toyota chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda, mà theo quan niệm truyền thống của người Nhật thì con số 8 là con số may mắn hơn con số 10 mà họ cho là vô vị, không có chỗ cho sự thăng tiến.
Làm mới, tách ra khỏi cái tên Toyoda quá quen với nghề nấu ruợu sake.


Ý nghĩa logo của các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới

Biểu tượng của Toyota vốn rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Logo ngày nay mà Toyota sử dụng ra đời từ năm 1990. Nó gồm 3 hình êlip lồng vào nhau và được sắp xếp theo 3 hướng khác nha, tượng trưng cho 3 trái tim và mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ.


2. Rolls Royce




Đây là biểu tượng nổi tiếng tô điểm cho một trong những nhãn hiệu xe hơi sang trọng nhất. Được thiết kế bởi Charles Robinson Sykes, Spirit of Ecstasy là vật trang điểm trên mũi các xe Rolls-Royce suốt từ năm 1911.


Logo của Rolls Royce là một chữ R kép, chính là tên viết tắt họ của hai người sáng lập ra mác xe này vào năm 1904: Charles Rolls và Henry Royce.


Lúc đầu chữ R kép này có màu đỏ, rồi được đổi thành màu xanh xanh khi Charles Rolls qua đời. Cùng với logo này, bức tượng nổi tiếng gắn trên lưới tản nhiệt (ngay bên trên logo) cũng là nét độc đáo riêng của Rolls Royce.


3. Mecerdes-Benz




Thương hiệu xe Mecerdes được thành lập từ sự hợp nhất giữa Daimler và Benz vào năm 1926. Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercerders – Benz đã rất nổi tiếng và quen thuộc với nhiều người.


Những năm cuối thế kỷ 19, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống đã ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”. Và vào năm 1909, mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng khi 2 người con trai của ông là Daimler Motoren và Daimler Gesellschaft đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình.


Logo này biểu trưng cho tham vọng và ước mơ cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi: mặt đất, dưới biển và cả trên bầu trời.


Nhiều người cũng cho rằng, 3 yếu tố đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ba yếu tố đó được sử dụng để tạo nên logo của Mecerdes-Benz và nó không thay đổi cho đến tận ngày nay.


4. Lamborghini




Lamborghini là tên họ của người đã sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” – Ferrucio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, ông là kỹ sư cho Lực lượng Không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.


Với niềm đam mê xe hơi thể thao mãnh liệt, Lamborghini luôn muốn chế tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Khi đã có tiềm lực về kinh tế, vào năm 1963 Lamborghini quyết định xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi mang tên Automobili Lamborghini SpA tại một ngôi làng nhỏ vùng Sant’Agata.


Mác xe này được Ferruccio Lamborghini thành lập vào năm 1963. Logo của Lamborghini là một chú bò mộng. Nhiều người cho rằng logo này biểu tượng cho sức mạnh và tốc độ. Nhưng thực tế, nó biểu thị cho ngày tháng sinh của người sáng lập. Đơn giản vì Ferruccio Lamborghini thuộc cung Kim Ngưu.


5. BMW




Mặc dù đã nhiều lần thay đổi logo nhưng trong lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển của hãng xe hơi Đức BMW vẫn giữ logo của hãng mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh. Điều này thể hiện sự tự hào về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.


Ngoài ra, trong suốt Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức, nên biểu tượng này còn được cho là tượng trưng cho cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe thời bấy giờ chỉ có hai màu sắc đặc trưng này.


6. Ford




Để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tự tôn của mình mà trong tất cả các thiết kế logo Ford luôn nhất quán đặt tên hãng trong logo.


Logo mới gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.


7. Ferrari




Ferrari S.p.A. là công ty sản xuất xe thể thao của Ý do Enzo Ferrari sáng lập năm 1929. Với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, công ty chuyên tài trợ cho các tay đua và các loại xe đua trước khi được đưa vào sử dụng. Năm 1947, công ty chính thức mang tên Ferrari S.p.A. Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1”.


Nền vàng của chiếc logo Ferrari chính là màu sắc đặc trưng của thành phố Modène. Còn chú ngựa chiến lồng lên là chiến lợi phẩm do một người bạn của Enzo Ferrari (ông chủ của Ferrari) chính là một phi công lái máy bay tiêm kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của Đức mang về tặng cho ông. Và Enzo đã lấy chú ngựa làm biểu tượng cho mác xe của mình.


Ferrari có logo là biểu tượng tuấn mã tung vó trên nền vàng tươi thường có hai chữ cái SF (Scuderia Ferrari) ở dưới. Scuderia Ferrari chính là tên đội đua lừng danh của hãng. Ngoài ra, viền của logo còn là 3 màu trong quốc kỳ của Ý.


8. Cadillac




Logo của Cadillac chính là huy hiệu của nhà chỉ huy quân đội đồng thời là một nhà thám hiểm nổi tiếng xứ Pháp, ông Antoine de la Mothe Cadillac. Biểu tượng này gồm vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadilac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.


9. Renault




Năm 1898, nhân ngày sinh nhật lần thứ 21, chàng trai Louis Renault đã chọn dịp đặc biệt đó để bán chiếc xe mang cái tên rất cổ điển do chính anh chế tạo, Renault Type A. Năm 1899, Louis cùng hai người anh em Marcel và Ferand mở công ty “Renault Frères – Anh em nhà Renault”, tại số 10, đại lộ Cours, Billancourt. Như ý nghĩa của từ “Frères”, Renault đã thiết kế logo đầu tiên của hãng bằng hai chữ “R” lồng vào nhau, theo phong cách nghệ thuật cầu kỳ những năm đầu thế kỷ 20.


Ban đầu, logo của hãng xe Pháp này là sự cách điệu của tên các anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcel. Tiếp đó, hình xe tăng được thay thế vào các năm sau đó tượng trưng cho thời kỳ hãng làm xe tăng hạng nhẹ cho các nước đồng minh. Cuối cùng, chữ Renault và biểu tượng hình viên kim cương vững chắc và sáng lóa được duy trì tới tận ngày nay.


10. Porsche




Logo của Posche là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh con ngựa phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời đệ nhất thế chiến, Công tước Francesco Baracca.


Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.


Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart.


Cập nhật: 26/10/2016
Theo KTGT

TIN LIÊN QUAN

Toyota Camry và Honda Accord: Bom tấn đã sẵn sàng để bùng nổ

Trong bối cảnh những chiếc crossover ngày càng áp đảo trên thị trường, cả Toyota Camry và Honda Accord đều phải sẵn sàng hành động để giữ thị phần.

Cứ startup đi! Sợ gì: Samsung xưa kia khởi nghiệp từ mì tôm

Đằng sau sự thành công của những ông lớn trong làng công nghệ như Samsung, Nokia hay Toyota là cả một quá trình khởi nghiệp đầy gian nan và thú vị...

Toyota áp dụng công nghệ động cơ hydro cho xe chạy đường trường

Toyota đang đánh giá tính khả thi của việc chạy động cơ đốt cháy thông thường bằng hydro như một giải pháp thay thế cho quá trình điện khí hóa hoàn toàn. Công ty Nhật Bản gần đây đã đưa chiếc Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro vào cuộc đua độ bền

Essential Phone có cách để che giấu các logo mà những hãng smartphone khác nên học hỏi theo

Chiếc smartphone Essential Phone mới của Andy Rubin được thiết kế với chủ nghĩa tối giản, thậm chí đến mức công ty còn không đặt logo thương hiệu riêng cho mình lên chiếc điện thoại. Và trên thực tế, chúng ta không thể tìm thấy bất kì một biểu

[GIải trí] Cái kết "không đỡ nổi" khi những logo nổi tiếng được 150 vẽ lại theo trí nhớ

Các công ty nổi tiếng đã phải chi hàng triệu đô la để khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức các logo thương hiệu của hãng. Nhưng liệu những đồng tiền đó được chi trả xứng đáng?

[Giải trí] Nếu bạn là người theo chủ nghĩa cầu toàn thì tốt nhất đừng nên "soi" logo của Google

Sở hữu giao diện đơn giản, dễ sử dụng, Google là một công cụ quá đỗi quen thuộc với người dùng internet hiện nay. Tuy nhiên nên bạn là một người theo chủ nghĩa cầu toàn, yêu thích sự hoàn hảo thì tốt nhất là đừng nên 'soi' những chi tiết thiết kế

Khát vọng khẳng định “đẳng cấp” từ chiến lược Marketing của Lexus

Nhắc về Lexus chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị thế đẳng cấp của những người sở hữu chúng, đẳng cấp của chiếc xe hơi này có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Những có thể mọi người không biết được rằng Lexus là

THỦ THUẬT HAY

6 phương pháp giảm bớt phiền nhiễu trong smartphone Android

Hầu hết các smartphone Android đều được nhà sản xuất tích hợp sẵn nhiều ứng dụng mặc định. Về cơ bản, đây là những phần mềm dạng dùng thử được cài đặt sẵn mà không quan tâm người dùng có sử dụng chúng hay không.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

Hướng dẫn thiết lập ảnh động GIF vui nhộn làm màn hình chờ Always On Display

Với tính năng Always On Display phiên bản 3.2.26.4 trên các dòng Samsung Galaxy S hay Note từ Galaxy S8 trở lên, ngoài đồng hồ kĩ thuật số quen thuộc được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, bạn đã có thể thiết lập ảnh

Hầu hết người dùng máy Mac an toàn trước lỗ hổng bảo mật Shellshock

Hầu hết người dùng máy Mac của Apple có thể an tâm trước lỗ hổng bảo mật Shellshock.

Cách chọn môn phái trong Tru Tiên 3D

Trong Tru Tiên 3D có tổng cộng 4 môn phái cho bạn lựa chọn, mỗi một môn phái lại có ưu và nhược điểm cũng như vị trí khác nhau trong một đội. Hãy cùng xem những tiêu chí của bạn đưa ra thích hợp với sự lựa chọn môn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CR-V L 2018: Có thật sự đáng với giá tiền?

Tại Việt Nam, Honda CR-V có mặt từ năm 2008 và đến nay đã bán ra khoảng 25.000 xe. Honda CR-V cũng luôn là cái tên được săn đón cả trên thị trường xe mới và xe cũ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tra cứu,

Trên tay loa Tekin Magic Lighting S5 có giá 880 ngàn

Tekin S5 có thiết kế dạng hình trụ màu trắng từ chất liệu nhựa, đơn giản nhưng dễ để đặt vào bất cứ đâu mà không ảnh hưởng đến không gian tổng thể.

Đánh giá chế độ Always On Display của giao diện Grace Ux trên Samsung Galaxy S7

Hôm nay hãy cùng TCN cùng trải nghiệm một số điểm nổi bật của tính năng Always On Display trên giao diện Grace UX của Samsung Galaxy S7