Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.


Stoycho Bonev và Radostina Georgieva, hai phó giáo sư đến từ Viện nghiên cứu quốc gia và Bảo tàng Khảo cổ học ở thành phố Sofia, tìm thấy vật trang sức bằng vàng hình trái tim tại thị trấn Veliki Preslav, tỉnh Shumen, phía đông bắc Bulgaria, Archaeology in Bulgaria hôm 15/10 đưa tin.



Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trái tim bằng vàng cao cấp 23 carat được tìm thấy ở Bulgaria. (Ảnh: Trud Daily).

Trái tim vàng có chiều rộng 4cm, chiều dài 3,5cm với lớp men 5 màu, bao gồm xanh da trời, xanh lá cây, đỏ hồng, trắng và ngà. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, thời gian trị vì của Sa hoàng Bulgaria Petar I (927 – 969).


'Trái tim được làm từ vàng cao cấp hơn 23 carat và là vật trang trí đính trên quần áo', Bonev nói.


Vật trang sức này được chế tạo bằng kỹ thuật tráng men các ô hình mạng, tức là một hỗn hợp silic được đúc trong khuôn vàng hoặc bạc để tạo các ô nhỏ, chúng sau đó được phủ hồ bột thủy tinh nhiều màu, tạo thành lớp men.


Từ niên đại và những chi tiết khéo léo của trái tim bằng vàng, nhóm khảo cổ suy đoán nó có thể thuộc về hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I. Đây là hiện vật khảo cổ quan trọng, đồng thời cũng là kiệt tác trang sức nên chưa ai có thể ước tính giá trị thật của nó.


'Nhiều trang sức tương tự cũng từng được tìm thấy nhưng chúng làm từ bạc hoặc đồng nên có giá rẻ hơn. Kể từ sau khi kho báu vàng Preslav được phát hiện vào năm 1978, đây là lần đầu tiên có một món trang sức lộng lẫy như vậy được tìm thấy', Bonev nhận xét.


Cập nhật: 18/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Viễn thông - 0888.888.888 là "chiếc SIM của quỷ"?

ICTnews – Nhà mạng Mobitel của Bulgaria đã không dám phát hành SIM 0988 888 888 nữa vì hầu như ai sở hữu chiếc SIM này đều có số phận rất bi đát và chết khi còn rất trẻ.

Lời tiên đoán cuối cùng của bà Vanga: Tìm cô gái Việt mất tích qua ba viên đường

Nhà tiên tri mù Vanga cầm trên tay 3 viên đường của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, cảm nhận được năng lượng của anh truyền qua, bà tiên đoán về số phận của cô con gái anh Hoàng bị mất tích 20 năm.

Hộp đá nghìn năm chứa 22 miếng vàng khắc tên thần gió

Các công nhân đào giếng tình cờ phát hiện 22 miếng vàng khắc tên thần gió trong một chiếc hộp bằng đá trên đảo Java, Indonesia.

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4 Đoàn quân của Mikel Arteta trải qua chuỗi trận thăng hoa với phong độ nhà vô địch, 3 trận thắng liên tiếp, 2 trận sạch lưới, ghi 8 bàn. Hành quân đến sân nhà của West Brom

Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách sử dụng Windows Ink Workspace để chụp màn hình tốt hơn trong Windows 10 chưa?

Dù bạn đang sử dụng Windows hoặc bất kỳ hệ điều hành nào khác, thì thao tác chụp ảnh màn hình sẽ là thao tác mà bạn hay sử dụng nhất. Trong khi hầu hết các máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 đều có tích hợp bàn phím

[WP] Ẩn tất cả tệp tin quan trọng bằng ứng dụng thông minh

Để tránh người khác mượn điện thoại tò mò vào xem những dữ liệu cá nhân hình ảnh riêng tư, thì trong bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn...

Hướng dẫn nâng cấp Mac lên phiên bản High Sierra

Bạn tò mò về những tính năng mới trong phiên bản macOS High Sierra nhưng không biết làm thế nào để cập nhật? Cực kì đơn giản thôi, trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn nâng cấp lên phiên bản High Sierra

Sửa lỗi “Windows cannot Find, Make Sure You Typed the Name Correctly”

Dưới đây là một số cách để sửa lỗi “Windows cannot Find, Make Sure You Typed the Name Correctly”.

Có nên xem phim 'người lớn' trên các thiết bị Android ?

Có hàng ngàn ứng dụng xem phim khiêu dâm có sẵn trên Google Play và vô số người truy cập trình duyệt web trên Android để xem phim khiêu dâm mỗi ngày. Mặc dù xem phim cấp 3 không phải là hành vi vi phạm pháp luật, dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.

Đánh giá hiệu năng HTC U11: Quản lý RAM tốt, đa nhiệm mượt mà

Đánh giá hiệu năng HTC U11, một trong những mẫu smartphone Android có cấu hình mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại.